Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Hiệu ứng Coriolis là gì

Hiệu ứng Coriolis là gì ? giải thích nguyên lý hoạt động của nó
4 trả lời
Hỏi chi tiết
90
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Hiệu ứng Coriolis là hiện tượng mô tả sự thay đổi hướng của một vật di chuyển trên một hệ quy chiếu quay đối với một hệ quy chiếu tĩnh. Hiệu ứng này được mô tả bởi nhà toán học và nhà vật lý người Pháp Gaspard-Gustave de Coriolis vào năm 1835.

Nguyên lý hoạt động của hiệu ứng Coriolis dựa trên nguyên tắc về quỹ đạo của vật di chuyển trong hệ quy chiếu quay. Khi một vật di chuyển trên mặt đất, nó sẽ bị ảnh hưởng bởi hiệu ứng Coriolis do quay của Trái Đất.

Theo nguyên lý này, khi một vật di chuyển từ Bắc cực đến Nam cực hoặc từ Nam cực đến Bắc cực, vật đó sẽ bị lệch hướng sang phải (ở bán cầu Bắc) hoặc sang trái (ở bán cầu Nam). Hiệu ứng này là kết quả của sự tương tác giữa vận tốc di chuyển của vật và vận tốc quay của Trái Đất.

Để giải thích nguyên lý hoạt động của hiệu ứng Coriolis, ta có thể sử dụng ví dụ của một vật di chuyển trên mặt đất từ Bắc cực đến Nam cực. Khi vật di chuyển, vận tốc của nó sẽ không thay đổi, nhưng hướng di chuyển của nó sẽ bị lệch sang phải so với hướng ban đầu. Điều này xảy ra vì vật di chuyển trên một hệ quy chiếu quay, trong đó các điểm gần cực di chuyển chậm hơn so với các điểm gần xích đạo. Do đó, vật di chuyển từ Bắc cực đến Nam cực sẽ bị lệch hướng sang phải.

Hiệu ứng Coriolis có ảnh hưởng rất lớn đến các hệ thống thời tiết, dòng chảy của các dòng sông, và các hệ thống chuyển động trên Trái Đất. Nó cũng được sử dụng trong các ứng dụng kỹ thuật như các hệ thống điều hướng hàng không và tên lửa.
6
0
Ng Nhật Linhh
13/01 20:56:49
+5đ tặng
 Lực Coriolis tác động lên các vật thể di chuyển trên Trái Đất bằng cách gây ra sự lệch hướng của chúng so với hướng ban đầu của di chuyển. Ở bán cầu Bắc, vật thể di chuyển sẽ bị lệch sang phía phải so với hướng di chuyển ban đầu, trong khi ở bán cầu Nam, vật thể sẽ bị lệch sang phía trái

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
1
manh
13/01 20:57:42
+4đ tặng

Hiệu ứng Coriolis là gì? Hiệu ứng Coriolis là một hiện tượng liên quan đến sự thay đổi hướng của các vật thể chuyển động trên một bề mặt quay. Nó tạo ra sự chuyển động cong của các khối khí, nước và các vật thể khác trên Trái Đất.

Nguyên lý hoạt động của Hiệu ứng Coriolis: Hiệu ứng Coriolis xuất phát từ sự quay của Trái Đất. Khi vật thể di chuyển trên bề mặt quay của hành tinh, nó trải qua sự ảnh hưởng của vận tốc xoay của Trái Đất. Đối với bán cầu Bắc, các vật thể chuyển động sẽ chuyển hướng sang phải so với hướng chuyển động ban đầu, trong khi đối với bán cầu Nam, chúng sẽ chuyển hướng sang trái.

Hiệu ứng Coriolis ảnh hưởng đến cả dòng khí và dòng nước trên bề mặt Trái Đất, tạo ra các biến đổi thú vị trong khí hậu và dòng chảy ocean. Hiểu rõ hiệu ứng này quan trọng trong nhiều lĩnh vực như khí tượng học, hải dương học, và địa lý vùng cực.

1
0
Uyen Trang
13/01 20:59:11
+3đ tặng
Hiệu ứng Coriolis là hiệu ứng xảy ra trong các hệ quy chiếu quay so với các hệ quy chiếu quán tính được đặt theo tên của Coriolis-nhà toán học, vật lý học người Pháp đã mô tả nó năm 1835 thông qua lý thuyết thủy triều của Laplace. Nó được thể hiện qua hiện tượng lệch quỹ đạo của những vật chuyển động trong hệ quy chiếu này. Sự lệch quỹ đạo do một loại lực quán tính gây ra, gọi là lực Coriolis.

Nguồn gốc của lực Coriolis sinh ra từ việc Trái Đất tự quay quanh trục từ hướng Tây sang hướng Đông, do khi Trái Đất tự quay quanh trục thì mọi vật thể chuyển động trên Trái Đất đều chịu tác động của lực gây ra chuyển động ban đầu và lực này do sự tự quay từ Tây sang Đông của Trái Đất.

Từ những gia thuyết trên, ta có thể nhận ra rằng các vật thể chuyển động trên bề mặt Trái Đất sẽ bị lệch hướng so với hướng ban đầu (lý do là vì phải giữ nguyên chuyển động thẳng hướng theo quán tính). Lực làm lệch hướng chính là lực Coriolis.

0
0
hết hè
13/01 21:44:46
+2đ tặng
Hiệu ứng coriolis là hiệu ứng xảy ra trong các hệ quy chiếu quay so với các hệ quy chiếu quán tính,được đặt theo tên của Gaspard-Gustave de Coriolis(nhà toán học,vật lí người Pháp)đã mô tả nó năm 1835 thông qua lí thuyết thủy triều của Pierre-Simon Laplace.Nó được thể hiện qua hiện tượng lệch quỹ đạo của những vật chuyển động trong hệ quy chiếu này.Sự lệch quỹ đạo do 1 loại lực quán tính gây ra gọi là Coriolis.
 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Vật lý Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo