Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Nhận xét của nhân vật trong văn bản ếch ngồi đáy giếng

nhận xét của nhân vật trong vb ếch ngồi đáy giếng :Ở một cái giếng nọ có một con ếch sống lâu năm dưới đáy giếng, xung quanh nó chỉ toàn là những con nhái, ốc, cua bé nhỏ. Ở dưới đáy giếng nhìn lên trời, chú ếch chỉ có thể thấy được một khoảng trời rất bé như cái vung vậy.Mỗi lần ếch cất tiếng kêu ồm ộp đều làm các con vật khác trong giếng hoảng sợ nên ếch hênh hoang tự coi mình là chúa tể. Nó đã nghĩ thầm trong đầu rằng: “Tất cả vũ trụ chỉ có như thế, trời bé bằng vung”.Vì có suy nghĩ như thế nên nó cứ nhìn lên bầu trời bé xíu ấy và nghĩ nó thì oai phong giống như một vị chúa tể. Ngày nào cũng thấy như vậy nên nó đã khẳng định bầu trời chỉ to bằng cái vung mà thôi.
Và rồi một năm trời mưa rất to làm nước trong giếng đầy lên tràn bờ đưa ếch lên miệng giếng. Vẫn quen thói cũ nên ếch câng câng nhìn lên trời. Một điều bất ngờ đập vào mắt ếch chính là nó bỗng thấy cả một bầu trời rộng lớn gấp nhiều lần so với bầu trời bé như vung mà nó vẫn thấy khi ở bên dưới đáy giếng.Ếch không tin vào mắt mình và cảm thấy rất bực bội vì điều đó. Nó đã cất tiếng kêu ồm ộp để ra oai, ếch hi vọng sau những tiếng kêu của mình mọi thứ sẽ phải trở lại như ban đầu.Thế nhưng hiển nhiên là sau tiếng kêu của ếch mọi thứ vẫn vậy, bầu trời to lớn vẫn là bầu trời to lớn. Ếch càng lấy làm lạ và bực bội hơn nữa nên mải nhìn lên bầu trời không thèm để ý đến xung quanh nên nó đã bị một chú trâu đi ngang qua đó dẫm chết.
2 trả lời
Hỏi chi tiết
76
2
0
Ngoc Trinh
15/01 17:58:54
+5đ tặng
Truyện ngụ ngôn Ếch ngồi đáy giếng mượn câu chuyện về loài vật để thể hiện kín đáo, ý nhị bài học dành cho con người. Con ếch vì ở trong giếng sâu đã lâu nên bầu trời của nó tưởng tượng chỉ bé bằng miệng giếng và thế giới xung quanh nó chỉ có những con vật nhỏ bé hơn như nhái, cua, ốc. Vì vậy, ếch luôn kiêu ngạo coi bầu trời chỉ bé bằng cái vung và nghĩ mình là chúa tể của thế giới, tất cả các loài vật đều phải nể sợ. Đó là một suy nghĩ hoàn toàn sai lầm và ếch đã phải trả giá cho sự huênh hoang, kiêu ngạo của mình. Khi trời mưa to, nước trong giếng dềnh lên đã đưa ếch ra ngoài và theo thói quen, nó nhâng nháo không thèm để ý đến ai và đã bị một con trâu đi qua nhẫm bẹp. Như vậy chỉ vì sự hiểu biết nông cạn, coi thường mà ếch đã nhận phải một kết cục quá đau lòng. Truyện khuyên răn chúng ta cần luôn biết khiêm tốn, từ bỏ lối sống cao ngạo, chịu khó học hỏi và quan sát xung quanh để mở rộng tri thức, hiểu biết cho chính mình. Chúng ta chỉ có thể tiến xa trên bước đường tương lai của mình khi có kiến thức, tầm nhìn sâu rộng và đặc biệt là thái độ khiêm tốn, cư xử đúng mực. Bài học nhân sinh sâu sắc mà ông cha ta đã gửi gắm qua truyện mãi còn giá trị trong cuộc sống của mỗi người.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
1
Nqq Nqocc
15/01 21:21:20
+4đ tặng

Nhân vật trong văn bản "Ếch Ngồi Đáy Giếng" được mô tả thông qua tâm trạng, tư tưởng và hành động của nó. Ếch trong câu chuyện này được họa quá mức tự phụ và tự tin với vị trí của mình ở dưới đáy giếng. Tuy nó chỉ thấy một phần nhỏ của bầu trời, nhưng nó tỏ ra kiêu ngạo và xem mình là chúa tể của môi trường xung quanh.

Tư tưởng của ếch đồng nhất với ý nghĩ rằng "Tất cả vũ trụ chỉ có như thế, trời bé bằng vung." Điều này cho thấy lòng tự tin quá mức và sự hạn chế của quan điểm của nó chỉ dựa trên những gì nó nhìn thấy tại vị trí hiện tại.

Sự bất ngờ và bực bội của ếch khi nó bị đưa lên mặt giếng và nhìn thấy bầu trời rộng lớn là biểu hiện của sự thất vọng và thách thức với quan điểm độc đáo của nó. Mặc dù nó cố gắng cất tiếng kêu để "oai phong" nhưng thực tế không thay đổi, và nó chỉ làm mất mạng một cách đáng tiếc.

Câu chuyện này mang thông điệp về sự quan trọng của việc mở rộng tầm nhìn, không bao giờ tự phụ quá mức, và luôn sẵn lòng chấp nhận thực tế mới. Ếch đã trải qua một quá trình học tập đau đớn khi hiểu rằng thế giới lớn hơn nhiều so với những gì nó có thể thấy từ đáy giếng.
_nbn_

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo