Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Phân tích tác động của gió mùa đến khí hậu Việt Nam

Phân tích tác động của gió mùa đến khí hậu Việt Nam
2 trả lời
Hỏi chi tiết
100
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Gió mùa là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến khí hậu Việt Nam. Dưới đây là phân tích về tác động của gió mùa đến khí hậu của Việt Nam:

1. Tác động đến nhiệt đới: Gió mùa ở Việt Nam được chia thành hai mùa chính là gió mùa Đông Bắc và gió mùa Tây Nam. Gió mùa Đông Bắc thường kéo đến từ vùng nhiệt đới Bắc giới hạn bởi vùng áp suất cao ở phía Đông và vùng áp suất thấp ở phía Tây. Gió mùa Tây Nam thường kéo đến từ vùng nhiệt đới Nam giới hạn bởi vùng áp suất thấp ở phía Đông và vùng áp suất cao ở phía Tây. Sự thay đổi của gió mùa ảnh hưởng đến sự phân bố nhiệt đới và khí hậu của Việt Nam.

2. Tác động đến mùa mưa: Gió mùa có vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh mùa mưa ở Việt Nam. Gió mùa Đông Bắc thường kéo đến từ vùng lạnh và khô, gây ra mùa khô ở miền Bắc và miền Trung Việt Nam. Trong khi đó, gió mùa Tây Nam thường kéo đến từ vùng ẩm ướt, gây ra mùa mưa ở miền Nam Việt Nam. Sự thay đổi của gió mùa có thể ảnh hưởng đến lượng mưa và mùa mưa của Việt Nam.

3. Tác động đến nhiệt độ: Gió mùa cũng có tác động đến nhiệt độ của Việt Nam. Gió mùa Đông Bắc thường mang đến không khí lạnh từ vùng Bắc giới hạn, làm giảm nhiệt độ ở miền Bắc và miền Trung Việt Nam. Trong khi đó, gió mùa Tây Nam thường mang đến không khí ấm từ vùng Nam giới hạn, làm tăng nhiệt độ ở miền Nam Việt Nam. Sự thay đổi của gió mùa có thể ảnh hưởng đến nhiệt độ của Việt Nam.

4. Tác động đến thời tiết: Gió mùa cũng có tác động đến thời tiết của Việt Nam. Gió mùa Đông Bắc thường mang đến không khí khô và mát, làm giảm độ ẩm và tạo ra thời tiết trong lành ở miền Bắc và miền Trung Việt Nam. Trong khi đó, gió mùa Tây Nam thường mang đến không khí ẩm và nóng, làm tăng độ ẩm và tạo ra thời tiết nóng ẩm ở miền Nam Việt Nam. Sự thay đổi của gió mùa có thể ảnh hưởng đến thời tiết của Việt Nam.

Tóm lại, gió mùa có tác động đáng kể đến khí hậu Việt Nam, bao gồm nhiệt đới, mùa mưa, nhiệt độ và thời tiết. Sự thay đổi của gió mùa có thể ảnh hưởng đến sự phân bố nhiệt đới và khí hậu của Việt Nam.
2
0
Anh Liêm
14/02 19:54:00
+5đ tặng

- Gió mùa Đông Bắc từ cao áp Xibia thổi đến nước ta trong khoảng thời gian từ tháng XI đến tháng IV, gây nên mùa đông lạnh ở miền Bắc (từ dãy Bạch Mã ra) nước ta, có 3 tháng nhiệt độ dưới 18°C. Gió này lạnh khô, khi đến nước ta gây ra thời tiết lạnh khô vào nửa đầu mùa đông; nửa sau mùa đông thổi lệch qua biển trở nên lạnh ẩm, có mưa phùn ở vùng ven biển và các đồng bằng ở Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ. Như vậy, gió mùa Đông Bắc gây ra một mùa đông lạnh, ít mưa ở miền Bắc.

- Vào đầu mùa hạ, gió Tây Nam TBg từ Bắc Ấn Độ Dương xâm nhập trực tiếp và gây mưa lớn cho đồng bằng Nam Bộ và Tây Nguyên. Khi vượt qua dãy Trường Sơn và các dãy núi chạy dọc biên giới Việt - Lào, tràn xuống vùng đồng bằng ven biển Trung Bộ và phần nam của khu vưc Tây Bắc, gây ra hiện tượng phơn khô nóng, tạo nên mùa khô ở Duyên hải Nam Trung Bộ.

- Giữa và cuối mùa hạ, gió mùa Tây Nam (Tín phong Bán cầu Nam) hoạt động mạnh lên. Khi vượt qua vùng biển Xích đạo, khối khí này trở nên nóng ẩm hơn, thường gây mưa lớn và kéo dài cho các vùng đón gió ở Nam Bộ và Tây Nguyên. Hoạt động của gió mùa Tây Nam cùng với dải hội tụ nhiệt đới là nguyên nhân chủ yếu gây mưa vào mùa hạ cho cả hai miền Nam, Bắc và mưa vào tháng IX cho Trung Bộ.

Như vậy, gió mùa đã làm cho miền Bắc có một mùa đông lạnh, ít mưa và mùa hạ nóng ẩm, mưa nhiều; miền Nam và Tây Nguyên có một mùa mưa và một mùa khô rõ rệt (do tác động của Tín phong Bán cầu Bắc); Duyên hải miền Trung có mùa mưa lệch sang thu đông.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Minh Hòa
14/02 19:55:29
+4đ tặng
Gió mùa ở Việt Nam có tác động lớn đến khí hậu của đất nước này. Trong mùa hè, gió mùa thường mang theo không khí ẩm và mát từ biển Đông, giúp giảm nhiệt độ và cung cấp lượng mưa cần thiết cho các vùng miền phía Bắc. Trong mùa đông, gió mùa thường mang theo không khí lạnh từ phía Bắc, góp phần làm giảm nhiệt độ và gây ra những đợt rét đậm đặc ở các vùng miền phía Bắc của Việt Nam. Do đó, gió mùa đóng vai trò quan trọng trong việc định hình và điều chỉnh khí hậu của Việt Nam.
Hai Cao
Cảm ơn bạn ạ

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Địa lý Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo