Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 8
29/02 21:19:35

Viết cảm nghĩ về bài thơ Đồng chí

Viết cảm nghĩ về bài thơ Đồng chí.
Lưu ý: không chép Google.
2 trả lời
Hỏi chi tiết
Trợ lý ảo
139
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Bài thơ "Đồng chí" của nhà thơ Xuân Quỳnh là một tác phẩm mang đậm tinh thần cách mạng, ca ngợi tinh thần đoàn kết, đồng lòng, đồng ý của các đồng chí trong cuộc chiến tranh giành độc lập, tự do cho dân tộc. Bài thơ không chỉ là sự tôn vinh những người lính, chiến sĩ dũng cảm mà còn là lời tri ân sâu sắc đến tất cả những người đã hy sinh vì đất nước.

Từng câu thơ trong bài thơ "Đồng chí" đều chứa đựng tinh thần đoàn kết, sự đồng lòng, đồng ý của những người cùng chung một mục tiêu cao cả. Bài thơ không chỉ là sự khen ngợi mà còn là lời kêu gọi, khích lệ tinh thần của mọi người, khuyến khích họ cùng nhau đoàn kết, đồng lòng để vượt qua mọi khó khăn, thách thức.

Tác giả đã thể hiện tài nghệ sáng tạo qua từng câu thơ, qua từng hình ảnh sống động, chân thực. Bài thơ "Đồng chí" không chỉ là một tác phẩm văn chương mà còn là biểu tượng của tinh thần đoàn kết, sự hy sinh, trách nhiệm cao cả của mỗi người dân Việt Nam.
1
1
Tiến Dũng
29/02 21:20:27
+5đ tặng

Lịch sử nước ta đã đi qua biết bao thăng trầm biến cố. Mỗi lần biến động là mỗi lần dân ta sít gần lại nhau hơn, cùng nhau vì mục đích cao cả chung. Đó là những năm tháng hào hùng, khí thế của dân tộc ta trong cuộc chiến đấu tranh chống Pháp, chống Mĩ vĩ đại. Giữa những đau thương chiến đấu, cuộc chiến còn góp phần đắp xây nên mối quan hệ giữa những người lính với nhau. Cho nên không có gì khó hiểu khi vào năm 1948, tác phẩm " Đồng Chí" của nhà thơ Chính Hữu lại tạo nên một sự bùng nổ, lan truyền rộng khắp trong giới quân đội. Bài thơ "Đồng chí" ca ngợi tình đồng đội gian khổ có nhau, vào sinh ra tử có nhau của các anh bộ đội Cụ Hồ, những người nông dân yêu nước đi bộ đội đánh giặc trong nhữg năm đầu gian khổ thời chín năm kháng chiến chống Pháp. Chính bài thơ đã khơi dậy những xúc động mãnh mẽ trong lòng nhiều thế hệ.

Trong bài thơ "Đồng Chí", Chính Hữu đã khắc hoạ thành công cái chất hiền lành, tình nghĩa mộc mạc mà dung dị cũng như tình đồng chí, đồng đội thiêng liêng cao cả của những người lính nông dân áo vải. Từ moi miền quê trên dải đất quê hương, những con người xa lạ bỗng đứng lên theo tiếng gọi của Tổ Quốc, cùng họp lại với nhau, trở thành một con người mới: Người Lính. Họ là những người nông dân từ những vùng quê lam lũ đói nghèo, quanh năm chỉ biết đến con trâu mảnh ruộng, các anh giã từ quê hương lên đừơng chiến đấu:

"Quê hương anh nước mặn đồng chua

Làng tôi nghèo đất cày lên sỏi đá

Không hẹn mà nên, các anh đã gặp nhau tại một điểm là tình yêu quê hương đất nước. Từ những người "xa lạ" rồi thành "đôi tri kỉ", về sau thành "đồng chí". Câu thơ biến hoá 7,8 từ rồi rút lại, nén xuống 2 từ cảm xúc vần thơ như dồn tụ lại, nén chặt lại. Những ngày đầu đứng dưới lá quân kì: "Anh với tôi đôi người xa lạ-Tự phương trời chẳng hen quen nhau". Đôi bạn gắn bó với nhau bằng bao kỉ niệm đẹp:

"Súng bên súng đầu sát bên đầu

Đêm rét chung chăn thành đôi tri kỉ

Ngày cùng chung nhiệm vụ chiến đấu vai kề vai, súng bên súng, chia nhau gian khổ, nguy hiểm, đêm đắp chung một chiếc chăn chịu rét. Đắp chung chăn trỏ thành biểu tượng của tình thân hữu, ấm cúng ruột thịt. Những cái chung đã biến những con người xa lại thành đôi tri kỉ. Sự đồng cảnh, đồng cảm và hiểu nhau là cơ sở, là cái gốc để làm nên tình bạn, tình đồng chí.

Tấm lòng của họ đối với đất nước thật càm động khi giặc đến các anh đã gửi lại người bạn thân mảnh ruộng chưa cày, mặc kệ những gian nhà bị gió cuốn lung lay để ra đi kháng chiến . Bình thường vậy thôi, nhưng nếu không có một tình yêu đất nước sâu nặng không thể có một thái độ ra đi như vậy.

"Ruộng nương anh gửi bạn thân cày

Gian nhà không, mặc kệ gió lung lay "

Họ đứng lên chiến đấu chỉ vì một lẽ giản dị: yêu nuớc Tình yêu đất nước, ý thức dân tộc là máu thịt, là cuộc đời họ, bởi vậy, nông dân hay trí thức chỉ mới nghe tiếng đau thương của quê hương, họ sẽ bỏ lại tất cả, cả ruộng nương, xóm làng. Chỉ đến khi ở nơi kháng chiến người lính nông dân áo vải lại trở mình, lòng lại bận tâm lo lắng về mảnh ruộng chưa cày, với căn nhà bị gió lung lay. Nỗi nhớ của các anh là thế: cụ thể nhưng cảm động biết bao. Người lính luôn hiểu rằng nơi quê nhà người mẹ già, ngừơi vợ trẻ cùng đám con thơ đang trông ngóng anh trở về:

"Giếng nước gốc đa, nhớ người ra lính."

Trong những tâm hồn ấy, hẳn sự ra đi cũng đơn giản như cuộc đời thường nhật, nhưng thực sự hành động ấy là cả một sự hy sinh cao cả. Cả cuộc đời ông cha gắn với quê hương ruộng vườn, nay lại ra đi cũng như dứt bỏ đi nửa cuộc đời mình.

Cảm nhận về bài thơ “Đồng chí”, có thể thấy Chính Hữu đã thổi một luồng gió nhẹ nhàng về tình đồng chí, đồng đội trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp đầy gian lao. Với sự kết hợp của bút pháp hiện thực và lãng mạn, ngôn ngữ bình dị, tự nhiên, sử dụng chất liệu dân gian để làm cho những lời thơ trở nên thi vị, mộc mạc. Hình ảnh người lính cụ Hồ trong lời thơ của Chính Hữu đã sáng ngời vẻ đẹp của một tinh thần “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Quỳnh Anh
29/02 22:39:15
+4đ tặng

Bài thơ "Đồng Chí" đưa người đọc vào một hành trình qua những khao khát và khát vọng, những nỗi đau và niềm vui của những con người sống giữa vùng quê hương nghèo đói, đầy gian khổ và hiểm nguy. Bức tranh về một quê hương nước mặn, đồng chua được vẽ nên bằng những từ ngữ chân thực và sâu sắc, khiến cho người đọc không chỉ nhìn thấy mà còn cảm nhận được nhịp sống, những khó khăn và nỗi lòng của những người dân nơi đây.Từng câu thơ lấp lánh như những giọt mồ hôi, những tiếng súng vang lên như những nhịp tim rộn ràng của cuộc sống, khiến cho người đọc không thể không rơi vào cảm xúc. Từ "Súng bên súng, đầu sát bên đầu" cho thấy sự đoàn kết, tình đoàn kết giữa những người đồng đội, sự chia sẻ gian khổ và niềm vui trong cuộc sống.Không chỉ là một bức tranh về cuộc sống vật chất khốn khó, bài thơ còn đề cập đến tinh thần đoàn kết, tình bạn và lòng hi sinh. Hình ảnh "Ruộng nương anh gửi bạn thân cày" và "Thương nhau tay nắm lấy bàn tay" là minh chứng cho sự đoàn kết và tình bạn chặt chẽ giữa những người dân nơi đây.Cuối cùng, hình ảnh "Đầu súng trăng treo" không chỉ là biểu tượng cho sự chiến đấu và bảo vệ quê hương mà còn là dấu hiệu cho sự hy vọng, ánh sáng và niềm tin vào một tương lai tươi sáng. Bài thơ "Đồng Chí" là một tác phẩm tuyệt vời về lòng dũng cảm, tình đoàn kết và niềm tin vào sức mạnh của con người.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo