Nếu cảm nhận về nội dung bài thơ bằng một đoạn văn 12 cầu theo phương pháp
tổng phân hợp. Trong đoạn có sử dụng cầu mở rộng thành phần và câu có chứa trợ từ
Câu ". Nếu cảm nhận về nội dung bài thơ bằng một đoạn văn 12 cầu theo phương pháp
tổng phân hợp. Trong đoạn có sử dụng cầu mở rộng thành phần và câu có chứa trợ từ
Gạch chân)
TRài tập *: Đọc kĩ đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
Cả phải chúng ta đang ngày càng ít nói với nhau hơn. Chúng ta gặp nhau qua
nhìn, chúng ta đọc bằng hay những status trên Facebook của nhau mỗi ngày, chúng ta
những tưởng 43 hiểu hết về nhau mà không cần thốt nên lời. Có phải vậy chăng? Có phải
chúng ta cũng như loài cả heo có thể giao tiếp với nhau bằng sóng siêu âm. Tiếng nói
của con người dùng để làm gì nếu không phải để thổ lộ, để giãi bày, để xoa dịu. Nếu
muốn được hiểu thì phải nói trước đã. Vậy thì còn ngần ngừ chỉ nữa, hãy nói với nhau đi
Nói với ba, với mẹ, với anh chị, với bạn bè... Đừng chat, dừng email, đừng post lên
Facebook của nhau, hãy chạy đến gặp nhau, hay ít nhất hãy nhấc điện thoại lên, thậm
chỉ chỉ để gọi nhau một tiếng "ơi" dịu dàng
(Phạm Lữ Ân, Nếu biết trăm năm là hữu hạn, NXB Hội Nhà văn, tr 48- 49)
Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên.
Câu 2: Chỉ ra công dụng của dấu chấm lửng được sử dụng trong đoạn văn.
Câu 3:Tìm một câu hỏi tu từ trong đoạn văn. Dụng ý của tác giả khi sử dụng câu hỏi tu
từ đó?
Câu 4:Từ ý văn trên, hãy viết một đoạn văn (khoảng nửa trang giấy thi) bàn về thực trạng
nghiện Facebook trong cuộc sống xã hội ngày nay.