Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Tìm hiểu kênh đào Panama, nội dung: quá trình xây dựng, chi phí, vị trí, vai trò kinh tế

Tìm hiểu kênh đào Panama, nội dung: quá trình xây dựng, chi phí, vị trí, vai trò kinh tế
2 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
38
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Kênh đào Panama là một trong những kênh đào nước lớn nhất và quan trọng nhất trên thế giới, nối Đại Tây Dương với Thái Bình Dương qua lục địa Mỹ Trung. Kênh đào Panama được xây dựng vào cuối thế kỷ 19 và hoàn thành vào năm 1914, sau hơn 30 năm thi công.

Quá trình xây dựng kênh đào Panama đã gặp nhiều khó khăn do địa hình khó khăn và tình hình thời chiến tranh. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của hàng ngàn công nhân và kỹ sư, kênh đào Panama đã được hoàn thành và trở thành một trong những tuyến đường thủy quan trọng nhất trên thế giới.

Chi phí xây dựng kênh đào Panama vào thời điểm đó lên đến hàng trăm triệu USD, là một con số khổng lồ vào thời điểm đó. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành, kênh đào Panama đã mang lại lợi ích kinh tế to lớn cho Panama và cả thế giới.

Vị trí của kênh đào Panama rất quan trọng, nó nối hai đại dương lớn nhất thế giới và giúp tàu thuyền tiết kiệm thời gian và chi phí khi đi qua lục địa Mỹ Trung. Kênh đào Panama cũng là một tuyến đường thủy quan trọng cho thương mại quốc tế.

Vai trò kinh tế của kênh đào Panama rất lớn, nó giúp tăng cường thương mại và giao thương giữa các quốc gia trên thế giới. Kênh đào Panama cũng đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế và du lịch của Panama.
1
0
Thắng đz
08/04 19:10:24
+5đ tặng
  1. Quá trình xây dựng:

    • Kênh đào Panama được xây dựng bởi người Pháp dưới sự lãnh đạo của Ferdinand de Lesseps, người đã thành công trong việc xây dựng kênh đào Suez ở Ai Cập.
    • Công trình bắt đầu vào năm 1881 nhưng gặp nhiều khó khăn do vấn đề về sức khỏe và thiên tai.
    • Sau đó, Mỹ đã tiếp quản dự án và hoàn thành kênh vào năm 1914. Quá trình xây dựng này mất khoảng 10 năm, với việc sử dụng công nghệ tiên tiến và công lao của hàng ngàn lao động, trong đó có những người di cư từ các nước khác nhau.
  2. Chi phí:

    • Chi phí xây dựng kênh đào Panama lớn, đòi hỏi hàng triệu USD và mất nhiều công sức và thời gian để hoàn thành.
    • Công ty Pháp ban đầu gặp khó khăn tài chính và phải ngừng lại dự án sau một thời gian ngắn.
    • Mỹ đã chi hàng trăm triệu USD (tương đương với hàng tỷ USD ngày nay) để hoàn thành công trình này.
  3. Vị trí:

    • Kênh đào Panama nằm ở Trung Mỹ, chia cắt lục địa ở điểm hẹp nhất của Châu Mỹ, giữa vùng Đại Tây Dương và Thái Bình Dương.
    • Vị trí chiến lược này giúp tăng cường giao thương và di chuyển hàng hóa giữa hai đại dương lớn.
  4. Vai trò kinh tế:

    • Kênh đào Panama đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường giao thương thế giới, giảm thời gian và chi phí cho việc vận chuyển hàng hóa giữa châu Á và châu Âu với châu Mỹ.
    • Nó cũng là một tuyến đường chính cho hàng hải thương mại, giúp tăng cường thị trường và kinh tế của các quốc gia sử dụng kênh này.
    • Đặc biệt, kênh đào Panama cung cấp một tuyến đường ngắn hơn và tiện lợi hơn so với việc đi qua bán đảo Nam Mỹ thông qua eo biển Magellan.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
ShiYu_Lin
08/04 19:36:46
+4đ tặng

Kênh đào Panama (tiếng Tây Ban Nha: Canal de Panamá) là một tuyến đường thủy nhân tạo dài 82 km ở Panama nối Đại Tây Dương với Thái Bình Dương và phân chia Bắc và Nam Mỹ. Kênh đào cắt ngang eo đất Panama và là đường dẫn cho thương mại hàng hải. Một trong những dự án kỹ thuật lớn nhất và khó nhất từng được thực hiện, kênh đào Panama giúp giảm đáng kể thời gian tàu thuyền đi lại giữa Đại Tây Dương và Thái Bình Dương, cho phép chúng tránh được tuyến đường Cape Horn dài và nguy hiểm quanh cực nam của Nam Mỹ qua Drake Passage hoặc eo biển Magellan và tuyến đường thậm chí còn ít phổ biến hơn qua Quần đảo Bắc Cực và eo biển Bering.

Colombia, Pháp và sau này là Hoa Kỳ kiểm soát vùng lãnh thổ bao quanh kênh đào trong quá trình xây dựng. Pháp bắt đầu xây dựng kênh này vào năm 1881, nhưng đã dừng lại vì thiếu sự tin tưởng của các nhà đầu tư do các vấn đề kỹ thuật và tỷ lệ tử vong của công nhân cao. Hoa Kỳ tiếp quản dự án vào ngày 4 tháng 5 năm 1904 và mở kênh vào ngày 15 tháng 8 năm 1914. Hoa Kỳ tiếp tục kiểm soát kênh đào và xung quanh Khu vực Kênh đào Panama cho đến khi các Hiệp ước Torrijos – Carter 1977 được tạo ra để bàn giao kênh cho Panama. Sau một thời gian do Mỹ và Panama cùng kiểm soát, kênh đào đã được chính phủ Panama tiếp quản vào năm 1999. Hiện nó được quản lý và vận hành bởi Cơ quan quản lý kênh đào Panama thuộc sở hữu của chính phủ.

Các âu thuyền ở mỗi đầu nâng tàu lên Hồ Gatun, một hồ nhân tạo được tạo ra để giảm khối lượng công việc đào cần thiết cho kênh, 26 m trên mực nước biển và sau đó hạ thấp các tàu ở đầu kia. Ổ khóa ban đầu rộng 33,5 m (110 ft). Một làn đường thứ ba, rộng hơn các âu thuyền được xây dựng từ tháng 9 năm 2007 đến tháng 5 năm 2016. Tuyến đường thủy mở rộng bắt đầu hoạt động thương mại vào ngày 26 tháng 6 năm 2016. Các âu thuyền mới cho phép vận chuyển các tàu Panamax Mới lớn hơn. Lưu lượng hàng năm đã tăng từ khoảng 1.000 tàu vào năm 1914, khi kênh đào mở cửa, lên 14.702 tàu vào năm 2008. Đến năm 2012, hơn 815.000 lượt tàu thuyền đã đi qua kênh đào. Trong năm 2017, các tàu phải mất trung bình 11,38 giờ để đi qua giữa hai âu thuyền của kênh đào. Hiệp hội Kỹ sư Xây dựng Hoa Kỳ đã xếp kênh đào Panama là một trong bảy kỳ quan của thế giới hiện đại.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×