Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Hãy phân tích đoạn trích “ Làm bạn với bầu trời” Của Nguyễn Nhật Ánh

Hãy phân tích đoạn trích “ Làm bạn với bầu trời” Của Nguyễn Nhật Ánh.

Tèo năm nay tám tuổi, nhỏ hơn tôi và Nghị hai tuổi. Đó là một thằng nhóc mặt mày sáng sủa, không có vẻ gì là đứa trẻ nhà quê dù từ bé tới giờ nó chỉ sống ở nông thôn.

          Khi tôi theo thằng Nghị về nhà nó, Tèo vẫn nằm trên giường. Nó mặc chiếc áo ngắn tay màu đỏ đã ngả màu gạch cua và một chiếc quần cộc màu xám dài tới gối. Tèo kê đầu trên hai chiếc gối xếp chồng lên nhau, ánh mắt đang lơ đãng nhìn qua cửa sổ.

 Nghị giới thiệu:

-Anh Lam là bạn tao. Ảnh tới thăm mày đó, Tèo.

 Thằng Tèo nằm yên tại chỗ gật đầu chào tôi. Trông mặt thì nó có vẻ vui mừng khi có người đến thăm nhưng nó không thèm ngồi dậy khiến tôi bực mình:

-Mày có biết lịch sự là gì không hả Tèo?

-Em tao không ngồi lên được. - Nghị vội vàng giải thích.

 Hóa ra cách đây bốn tháng, Tèo bị ngã từ trên cầu xuống suối. Cầu thôn quê lát bằng những mảnh ván gập ghềnh, trẻ con bước không khéo ngã như chơi. Lúc Tèo trượt chân, con suối đang vào mùa khô, lòng suối cạn lởm chởm những đá. Tèo đập người vào đá, bất tỉnh nhân sự.

 Khi người làng vớt nó lên chở tới trạm xá, mắt nó nhắm nghiền, ngực thoi thóp thở, ai cũng tưởng nó chết.

Thế nhưng Tèo vượt qua được, y như có phép màu. Tất nhiên nếu đầu nó chẳng may va phải đá, chẳng phép màu nào cứu nó nổi. Tèo không chết, nhưng cột sống bị tổn thương nặng. Từ hôm đó, nó nằm một chỗ.

 Đó là Nghị kể tôi nghe. Còn lúc tôi ngắm thằng Tèo và tự hỏi tại sao một thằng bé trông đáng yêu như thế lại gặp số phận thế này. Tèo không hề hé môi về tai nạn của mình.

 Giá như thằng Tèo muốn kể, nó cũng không có cơ hội. Vừa giới thiệu tôi với thằng Tèo xong, Nghị đã bô bô giành nói:

-À, tao nhớ ra rồi nghe Tèo.

-Nhớ chuyện gì vậy anh?

-Chuyện tao xem phim lần đầu đó. Lúc đó tao mới ba tuổi. Đó là một bộ phim chiếu cảnh thợ lặn.

-Thợ lặn hả anh?

-Ờ, thợ lặn. Người ta bỏ thợ lặn vào trong một chiếc lồng rồi thả xuống biển.

-Người ta thả xuống biển để làm gì?

Nghị khụt khịt mũi, vừa nói nó vừa liếc tôi:

-Lâu quá rồi tao cũng chẳng nhớ. Chỉ nhớ lát sau người ta kéo người thợ lặn lên. Kéo lên xong, người ta lại thả xuống. Thả xuống xong, người ta lại kéo lên.

-Em biết rồi. -Tèo mỉm cười. -Người ta chơi trò chơi đó anh.

-Trò chơi á?

-Ờ, hồi trước em cũng hay chơi trò đó. Em buộc một chiếc giày cũ vào sợi dây rồi thả xuống ao rồi kéo lên sau đó lại thả xuống...

-Đầu mày bị sao vậy hả Tèo? Mồi câu là chiếc giày, cá nào mà ăn?

-Cá không ăn nhưng nó chui vào chiếc giày để đi ngủ. Nó sẽ tưởng chiếc giày là nhà của nó.

 Nghị thở hắt ra

-Mày điên quá rồi, Tèo

 Tôi chen ngang:

-Rốt cuộc mày có câu được con cá nào không?

-Lần đó em không câu được cá nhưng câu được một con diều.

 Trước ánh mắt dò hỏi của tôi và Nghị, thằng Tèo vui vẻ giải thích:

-Con diều giấy của anh Tí bị đứt dây đó anh.Cánh diều bay là là rồi đáp xuống chiếc giày của em… [..]

Cậu nhỏ luôn tươi tắn nụ cười trên môi, ước mơ luôn trong mắt, nồng hậu, dịu dàng, cậu truyền tình yêu và lòng tin vào cuộc sống, hồn nhiên coi thường mọi bất hạnh.Trên trời có mây đủ hình, có những cánh chim bay, thỉnh thoảng có những cánh bướm đủ màu lượn quanh cửa sổ. Những hạt mưa như có ai chấm lên người từng chấm lạnh. Như là ai đó dùng chiếc cọ nhúng vào mưa quét lên người chọc ghẹo...Thiên nhiên và con người hiền hòa đẹp dịu dàng mê mải, trong một không gian chỉ toàn những tươi vui và thương yêu ấm áp."...Dường như trái tim thằng Tèo luôn nhúng vào tình yêu. Nó luôn tìm thấy cơ hội để tha thứ cho cuộc đời, nhờ vậy tâm hồn nó lúc nào cũng bình yên....Bao giờ cũng nhìn thấy sự may mắn trong một hoàn cảnh không may mắn, bao giờ cũng tươi vui trong một số phận kém vui tươi, bao giờ cũng đối xử tốt với cuộc đời mặc dù không phải lúc nào cuộc đời cũng đối xử tốt với mình. Những phẩm chất đó có lẽ chỉ có ở thằng Tèo, đứa bé xem việc được làm bạn với bầu trời cao xanh và khoáng đạt là niềm vui lớn lao. Lớn lao hơn nhiều so với những mất mát của bản thân mình.Thiên thần đã ở lại với thị trấn Mặt Trăng và không ngừng làm tôi ngạc nhiên. Và tôi biết tại sao tâm hồn tôi đẹp dần lên mỗi ngày...

2 trả lời
Hỏi chi tiết
2.457
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Trong đoạn trích này, chúng ta được giới thiệu với nhân vật Tèo, một đứa trẻ nhỏ mặt mày sáng sủa nhưng bị tai nạn và bị tổn thương cột sống nặng, dẫn đến việc nằm một chỗ suốt từ sau tai nạn. Mặc dù gặp phải số phận không may mắn, Tèo vẫn luôn tươi tắn, vui vẻ và lạc quan. Tèo luôn coi thường mọi bất hạnh, luôn tìm thấy sự may mắn trong những hoàn cảnh không may mắn và luôn đối xử tốt với cuộc đời.

Tèo được mô tả như một đứa trẻ có trái tim luôn nhúng vào tình yêu, luôn tìm thấy cơ hội để tha thứ cho cuộc đời, và tâm hồn luôn bình yên. Những phẩm chất này khiến cho Tèo trở thành một nhân vật đặc biệt, có khả năng nhìn nhận cuộc sống một cách tích cực và lạc quan.

Từ việc làm bạn với bầu trời cao xanh và khoáng đạt, Tèo tìm thấy niềm vui lớn lao, lớn hơn nhiều so với những mất mát của bản thân mình. Nhân vật Tèo trong đoạn trích này được xây dựng với những phẩm chất tích cực, là nguồn cảm hứng cho người đọc về sự lạc quan, lòng nhân hậu và khả năng tha thứ.
0
2
Mai Nguyễn
13/04 20:56:05
+5đ tặng
  1. Thiên thần đã ở lại với thị trấn Mặt Trăng và không ngừng làm tôi ngạc nhiên. Và tôi biết tại sao hồn tôi đẹp dần lên mỗi ngày.
  2. Tèo cũng không bao giờ nghĩ xấu về ai. Nó thích đem lại niềm vui và những điều tốt đẹp cho những người chung quanh. Nó có nhu cầu được yêu thương người khác. Với một trái tim ngập tràn yêu thương thì cuộc sống không bao giờ có cơ hội trở thành một gánh nặng.
  3. Thiên nhiên và con người hiền hòa đẹp dịu dàng mê mải, trong một không gian chỉ toàn những tươi vui và thương yêu ấm áp.
  4. Dường như trái tim thằng Tèo luôn nhúng vào tình yêu. Nó luôn tìm thấy cơ hội để tha thứ cho cuộc đời, nhờ vậy tâm hồn nó lúc nào cũng bình yên.
  5. Cậu nhỏ luôn tươi tắn nụ cười trên môi, ước mơ luôn trong mắt, nồng hậu, dịu dàng, cậu truyền tình yêu và lòng tin vào cuộc sống, hồn nhiên coi thường mọi bất hạnh.
  6. Bao giờ cũng nhìn thấy sự may mắn trong một hoàn cảnh không may mắn, bao giờ cũng tươi vui trong một số phận kém tươi vui, bao giờ cũng đối xử với cuộc đời mặc dù không phải lúc nào cuộc đời cũng đối xử tốt với mình. Những phẩm chất đó có lẽ chỉ có ở thằng Tèo, đứa bé xem việc được làm bạn với bầu trời cao xanh và khoáng đạt là niềm vui lớn lao. Lớn lao hơn nhiều so với những mất mát của bản thân mình.
  7. Thị trấn của những ngày Tết giống như được trang hoàng lại. Những ngôi nhà dọc phố như được lau chùi. Những mặt người cũng vậy. Ai trông cũng mới mẻ, tươi tắn, tinh tươm. Hai bên đường cây thay lá mới và chim hót véo von. Chỉ có lòng tôi là xám xịt.
  8. Trong tâm trí của thằng Tèo, những bông hoa cũng vậy. Mới chiều hôm qua đây thôi, chúng chỉ là những chiếc búp trên cành. Thế mà sáng nay, chúng đã là một bông hoa rực rỡ. Không ai nhìn thấy một bông hoa trưởng thành như thế nào.
  9. Bỗng nhiên tôi nghĩ đến chú Vịnh. Tôi nhớ hôm trước chú kể chú từng nói với thằng Tèo “Dù con không phải là con chú, chú cũng sẽ rất nhớ con nếu ngày nào đó chú không gặp con nữa.” Nhưng đến ngày chú sung sướng phát hiện thằng Tèo là con mình thì chú và nó đã chia tay mãi mãi. Câu nói của chú nghe rất bình thường nhưng đến tận bây giờ tôi mấy cảm thấy rùng mình.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
3
0

"Làm bạn với bầu trời", cuốn sách thứ 45 của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, ra mắt đúng vào dịp trung thu năm nay.

 Vẫn mang đậm dấu ấn cá nhân Nguyễn Nhật Ánh với phong cách văn chương giản dị nhưng cuốn hút lạ kỳ, "Làm bạn với bầu trời" là câu chuyện hay nhiều bất ngờ cho đến trang cuối cùng.

Với bút pháp quen thuộc, vừa nhẹ nhàng vừa hóm hỉnh vừa đầy cảm xúc, sách kể câu chuyện của Tèo, cậu nhỏ luôn với nụ cười tươi tắn trên môi, ước mơ luôn trong mắt, nồng hậu, dịu dàng. Tèo luôn nhìn thấy sự may mắn trong một hoàn cảnh không may mắn, bao giờ cũng tươi vui trong một số phận kém tươi vui, bao giờ cũng đối xử tốt với cuộc đời mặc dù không phải lúc nào cuộc đời cũng đối xử tốt với mình. Tèo là cậu bé xem việc được làm bạn với bầu trời cao xanh và khoáng đạt là niềm vui lớn lao. Lớn lao hơn nhiều so với những mất mát của bản thân mình.

Tèo truyền tình yêu, niềm tin vào cuộc sống với mỗi người cậu gặp, hồn nhiên xem nhẹ mọi bất hạnh. Trong câu chuyện của Tèo, độc giả còn gặp nhiều nhân vật với nhiều câu chuyện nhân tình thế thái thú vị khác.

Viết về điều tốt đã không dễ, viết sao cho người đọc có thể đón nhận với cảm xúc tích cực và muốn được hưởng, được làm những điều tốt dù nhỏ bé… mới thật là khó. Độc giả luôn tìm thấy điều ấy trong những cuốn sách của Nguyễn Nhật Ánh.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh nói: "Có khi vì tôi sống trong môi trường trong trẻo của trẻ con như thế nên tôi luôn trẻ". Dù chỉ là câu nói đùa nhưng đấy là sự thật. Ông luôn truyền đến cho độc giả những điều trong trẻo nhất, hồn nhiên nhất, ấm áp nhất và cũng xúc cảm nhất. "Điểm mạnh của văn chương nằm ở khả năng thẩm thấu. Bằng hình thức đặc thù của mình, văn chương góp phần mài sắc các ý niệm đạo đức nơi người đọc một cách vô hình. Bồi đắp tâm hồn và nhân cách một cách âm thầm và bền bỉ, đó là chức năng gốc rễ của văn chương, đặc biệt là văn chương viết cho thanh thiếu niên" - nhà văn Nguyễn Nhật Ánh nhận định.

"Làm bạn với bầu trời" là điển hình của văn chương đẹp. Tình yêu thoát ra từ mỗi nhân vật cùng với lòng vị tha, xây dựng nên một bầu trời trong xanh không chỉ trong văn chương mà còn trong tâm hồn người đọc. Đó là những giá trị mà không phải tác phẩm văn chương nào cũng đạt được.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo