Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Phân tích tác phẩm "con sáo của hoàn"

Phân tích tác phẩm "con sáo của hoàn" 
1 trả lời
Hỏi chi tiết
350
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
"Con sáo của hoàn" là một tác phẩm văn học nổi tiếng của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư. Tác phẩm này kể về cuộc đời của một con sáo, từ khi nó còn là một quả trứng cho đến khi trở thành một con sáo trưởng thành. Tác phẩm mang đến cho độc giả những cảm xúc sâu sắc về sự sống và cái chết, về sự đau khổ và hy vọng.

Một trong những điểm đáng chú ý của tác phẩm là cách mà tác giả mô tả cuộc sống của con sáo, từ những khó khăn và thử thách mà nó phải đối mặt cho đến những niềm vui và hạnh phúc mà nó trải qua. Từ đó, độc giả có thể cảm nhận được sự sống động và chân thực của câu chuyện.

Ngoài ra, "Con sáo của hoàn" cũng chứa đựng nhiều thông điệp sâu sắc về tình yêu, sự hy sinh và lòng kiên trì. Tác phẩm khuyến khích độc giả suy ngẫm về ý nghĩa của cuộc sống và giá trị của việc sống và chết.

Tóm lại, "Con sáo của hoàn" là một tác phẩm đáng đọc và đáng suy ngẫm, mang đến cho độc giả những bài học quý giá về cuộc sống và con người.
2
1
Tr Hải
10/05 20:18:24
+5đ tặng

Nói đến tác giả Xuân Quỳnh, chúng ta luôn được biết đến bà là một nhà thơ với hồn thơ giàu cảm xúc của người phụ nữ. Thơ bà là tiếng lòng của một tâm hồn phụ nữ nhiều trắc ẩn, vừa hồn nhiên, vừa chân thành, đằm thắm và luôn da diết trong khát vọng về hạnh phúc đời thường. Nhưng bà cũng có những tác phẩm truyện khá hay và ấn tượng, trong đó có " Con sáo của Hoàn" một truyện ngắn thiếu nhi để lại cho chúng ta nhiều suy ngẫm.

Câu chuyện " Con sáo cúa Hoàn" khá ít nhân vật nếu chúng ta đọc thì chỉ bắt gặp có nhân vật Hoàn, bố của Hoàn và ông chủ bán chim, các sự việc đều vô cùng đơn giản, nó chỉ xoay quanh việc Hoàn rất thích có một con chim sáo và bố dẫn Hoàn đi mua nó về. Chỉ đơn giản như vậy nhưng lại mang nhiều ý nghĩa sâu sắc. Truyện với chủ đề thiên nhiên và trẻ thơ, bé Hoàn rất yêu thiên nhiên, yêu thích những chú chim đặc biệt là chim sáo. Hoàn đã vẽ ra, mường tượng một chút chim sáo của mình sẽ " chân chì, mỏ vàng, lông đen nhánh". Khi đó Hoàn "bắt châu chấu, mua chuối chín cho sáo ăn, dạy sáo hót tiếng người, sáo sẽ biết chào mỗi khi mẹ Hoàn đi làm về…". 

Tác giả kể chuyện theo trình tự thời gian từ lúc Hoàn ao ước có một chú chim rồi hàng đêm trằn trọc không thể nào ngủ được chỉ nghĩ đến mình có một chú chim sáo. Và cũng đến ngày cuối tuần để bố dẫn Hoàn đi xem và mua chim, đên nơi Hoàn đã được nhìn thấy và ngắm rất nhiều loài chim khác nhau. Hoàn cuối cùng cũng đã mua một con sáo con. Tưởng chừng câu chuyện đi dừng ở đó nhưng không một sự việc xảy ra đã làm thay đổi đó mà sáo mẹ cứ bay theo nhưng muốn đòi lại con sáo con của mình. Nhưng phải đến khi sắp về đến nhà Hoàn đã đưa ra một quyết định đó là thả con chim sáo con về với mẹ của nó.

Tâm trạng của Hoàn khi thả con chim sáo về với mẹ không hề có do dự hay tiếc nuối nào cả, vì em đã có quyết định của mình, không muốn phải chia cắt hai mẹ con sáo nên đã không do dự mà thả tự do cho chim sáo con. Và tùy người bố không có nói gì nhưng hành động nắm lấy bàn tay nhỏ của Hoàn đó cũng như một lời động viên đồng tình với quyết định đầy nhân văn.

Qua câu chuyện chúng ta thấy được tình yêu thiên nhiên của các bạn nhỏ và có những quyết định đầy tính nhân văn. Nhắc nhở người ta hãy yêu thương thiên nhiên hơn nữa, ngoài ra còn là tình cảm gia đình, sự thấu hiểu, cảm thông. 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo