Câu 1: a. Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn là phương thức nghị luận. b. Cách trích dẫn ở phần in đậm là trích dẫn gián tiếp. c. Phép liên kết hình thức ở phần in đậm là phép liên kết bằng từ ngữ "Có người".
Câu 2: Câu nói "Có người thường chú tâm đến những lỗi lầm nhỏ nhặt của người khác mà quên đi những phẩm chất tốt đẹp của họ" muốn nói rằng, có những người thường chỉ tập trung vào những khuyết điểm, sai lầm nhỏ nhặt của người khác mà không nhận ra những phẩm chất tốt đẹp, những ưu điểm của họ. Họ chỉ thấy những mặt tiêu cực mà không thấy được những mặt tích cực.
Câu 3: Từ ngữ liệu trên, em rút ra bài học là: Khi đánh giá về một sự việc hay một con người, chúng ta không nên chỉ tập trung vào những khuyết điểm, sai lầm mà hãy nhìn nhận một cách toàn diện, cân bằng, nhìn ra những phẩm chất tốt đẹp và những mặt tích cực. Chúng ta cần có cái nhìn công bằng, khách quan và biết trân trọng những điều tốt đẹp.
Câu 4: Từ ngữ liệu trên, em viết một đoạn văn như sau:
Lời khuyên của thầy giáo thật sâu sắc và đáng suy ngẫm. Trong cuộc sống, chúng ta thường dễ dàng chú ý đến những khuyết điểm, sai lầm nhỏ nhặt của người khác mà quên mất những phẩm chất tốt đẹp của họ. Chúng ta dễ bị cuốn hút bởi những vệt đen, những điểm yếu, mà không nhìn ra được tờ giấy trắng tinh khôi, những mảng sạch sẽ, những điểm mạnh của họ. Đây là một thói quen sai lầm, khiến chúng ta trở nên thiếu công bằng, khách quan trong đánh giá.
Thầy giáo muốn chúng ta hãy học cách nhìn nhận mọi sự việc, mọi con người một cách toàn diện, cân bằng. Thay vì chỉ tập trung vào những lỗi lầm, chúng ta hãy cố gắng tìm ra những điều tốt đẹp, những phẩm chất tích cực để ghi nhận và trân trọng. Chỉ khi làm được như vậy, chúng ta mới có thể đưa ra những đánh giá công bằng, khách quan và đóng góp những điều có ích cho đời sống.
Lời khuyên của thầy giáo là một bài học quý giá về cách nhìn nhận, đánh giá người khác. Nếu chúng ta biết áp dụng, chắc chắn sẽ giúp chúng ta trở thành những người có cái nhìn sáng suốt, công bằng hơn trong cuộc sống