Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Chỉ ra tính liên kết hình thức của các đoạn trích sau

Bài 2. Chỉ ra tính liên kết hình thức của các đoạn trích sau
a) Người con trai ấy đáng yêu thật, nhưng làm cho ông nhọc quá. Với những điều làm cho người ta suy nghĩ về anh. Và về những điều anh suy nghĩ trong cái vắng vẻ vời vợi hai nghìn sáu trăm mét trên mặt biển, cuồn cuộn tuôn ra khi gặp người. Những điều suy nghĩ đúng đắn bao giờ cũng có những vang âm, khơi gợi bao điều suy nghĩ khác trong óc người khác, có sẵn mà chưa rõ hay chưa được đúng.
b)
Bỗng nhận ra hương ổi
Phả vào trong gió se
Sương chùng chình qua ngõ
Hình như thu đã về
Sông được lúc dềnh dàng
Chim bắt đầu vội vã
Có đám mây mùa hạ
Vắt nửa mình sang thu
(Hữu Thỉnh, Sang thu)
c) Tết năm nay là sự chuyển tiếp giữa hai thế kỉ, và hơn thế nữa, là sự chuyển tiếp giữa hai thiên niên kỉ. Trong thời khắc như vậy, ai ai cũng nói tới việc chuẩn bị hành trang bước vào thế kỉ mời, thiên niên kỉ mới.
Trong những hành trang ấy, có lẽ sự chuẩn bị bản thân con người là quan trọng nhất. Từ cổ chí kim, bao giờ con người cũng là động lực phát triển của lịch sự. Trong thế kỉ tới mà ai ai cũng thừa nhận rằng nền kinh tế tri thức sẽ phát triển mạnh mẽ thì vai trò con người lại càng nổi trội.
(Vũ Khoan, Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới)
2 trả lời
Hỏi chi tiết
21
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Để chỉ ra tính liên kết hình thức của các đoạn trích, chúng ta cần phân tích các yếu tố ngôn ngữ và cấu trúc mà tác giả sử dụng để tạo sự liên kết giữa các câu và các ý tưởng. Dưới đây là phân tích cho từng đoạn trích:

### a) Đoạn trích đầu tiên
- **Liên kết từ vựng**: Các từ như "người con trai", "suy nghĩ", "vắng vẻ", "đúng đắn", "vang âm" tạo nên sự liên kết bởi vì chúng cùng chủ đề về cảm xúc và suy tư.
- **Liên kết ngữ pháp**: Câu đầu tiên (câu đơn) được kết nối với các phần còn lại bằng cách sử dụng cụm từ "những điều", tạo ra sự tiếp nối chủ đề.
- **Liên kết ý tưởng**: Ý tưởng về một người con trai tạo nên những suy nghĩ và cảm xúc, nói về cách mà suy nghĩ của anh ảnh hưởng đến người khác, từ đó dẫn đến những câu sau. Sự liên kết giữa người con trai và những suy nghĩ về anh tạo thành mạch văn cốt lõi.

### b) Đoạn trích thứ hai
- **Liên kết hình thức**: Đoạn thơ được viết theo hình thức câu thơ ngắn, tạo nhịp điệu và sự tươi mới. Chúng ta thấy sự liên kết qua các hình ảnh mô tả mùa thu, như "hương ổi", "gió se", "sương", "chim", tạo nên một không gian đồng nhất và hoài niệm.
- **Liên kết ngữ âm**: Âm thanh, nhịp điệu của các từ góp phần tạo nên sự liên kết, từ đó kiên kết giữa các hình ảnh lại với nhau, ví dụ giữa chú chim, dòng sông và các yếu tố thời tiết là rõ ràng và mạch lạc.
- **Liên kết ý tưởng**: Các câu thơ gợi lên sự chuyển đổi mùa, từ mùa hè sang mùa thu, đều chứa đựng những cảm xúc và hình ảnh cụ thể liên quan đến thời gian trôi qua và sự chuyển tiếp.

### c) Đoạn trích thứ ba
- **Liên kết từ vựng**: Từ các cụm từ như "chuyển tiếp", "hành trang", "thế kỉ", "thiên niên kỉ" tạo ra một mạch dẫn dắt rõ ràng từ ý tưởng này đến ý tưởng khác.
- **Liên kết ngữ pháp**: Câu "Tết năm nay là sự chuyển tiếp" mở ra chủ đề và tiếp theo là các câu giải thích và mở rộng về chủ đề này.
- **Liên kết logic**: Các câu văn liên tiếp nhau theo trình tự logic, từ sự chuyển tiếp về thời gian đến tầm quan trọng của con người trong sự phát triển của xã hội. Điều này giúp cho người đọc hiểu rõ mạch lạc và sâu sắc về ý nghĩa chuyển giao giữa các thời kì.

Tóm lại, ở mỗi đoạn trích này, có sự liên kết hình thức rõ ràng thông qua lựa chọn từ ngữ, cấu trúc ngữ pháp và logic ý tưởng mà tác giả sử dụng để tạo nên sự liên kết và mạch lạc cho toàn bộ văn bản.
1
1
Amelinda
28/08 13:55:47
+5đ tặng
a) Người con trai ấy đáng yêu thật, nhưng làm cho ông nhọc quá. Với những điều làm cho người ta suy nghĩ về anh. Và về những điều anh suy nghĩ trong cái vắng vẻ vời vợi hai nghìn sáu trăm mét trên mặt biển, cuồn cuộn tuôn ra khi gặp người. Những điều suy nghĩ đúng đắn bao giờ cũng có những vang âm, khơi gợi bao điều suy nghĩ khác trong óc người khác, có sẵn mà chưa rõ hay chưa được đúng.
 * Các từ nối: "nhưng", "với", "và", "về".
 * Tính liên kết: Các câu được nối với nhau bằng các từ nối, tạo thành một chuỗi liên tưởng về người con trai. Từ "những điều" được lặp lại nhiều lần, tạo sự liên kết về nội dung.
b)
Bỗng nhận ra hương ổi
Phả vào trong gió se
Sương chùng chình qua ngõ
Hình như thu đã về
Sông được lúc dềnh dàng
Chim bắt đầu vội vã
Có đám mây mùa hạ
Vắt nửa mình sang thu
(Hữu Thỉnh, Sang thu)
 * Tính liên kết: Các câu thơ tạo nên một bức tranh mùa thu bằng cách liệt kê các hình ảnh, âm thanh, hương vị. Sự chuyển đổi từ mùa hạ sang mùa thu được diễn tả một cách tinh tế qua các chi tiết.
 * Các từ nối: Mặc dù không có nhiều từ nối rõ ràng, nhưng các câu thơ được liên kết với nhau bằng các từ chỉ thời gian (bỗng, bắt đầu), không gian (trong, qua, sang) và các từ gợi tả (phả, chùng chình, dềnh dàng, vội vã).
c) Tết năm nay là sự chuyển tiếp giữa hai thế kỉ, và hơn thế nữa, là sự chuyển tiếp giữa hai thiên niên kỉ. Trong thời khắc như vậy, ai ai cũng nói tới việc chuẩn bị hành trang bước vào thế kỉ mời, thiên niên kỉ mới.
Trong những hành trang ấy, có lẽ sự chuẩn bị bản thân con người là quan trọng nhất. Từ cổ chí kim, bao giờ con người cũng là động lực phát triển của lịch sự. Trong thế kỉ tới mà ai ai cũng thừa nhận rằng nền kinh tế tri thức sẽ phát triển mạnh mẽ thì vai trò con người lại càng nổi trội.
 * Các từ nối: "và", "trong", "ấy", "từ", "trong".
 * Tính liên kết: Các câu được liên kết với nhau bằng các từ nối, tạo thành một lập luận chặt chẽ về tầm quan trọng của việc chuẩn bị bản thân con người. Từ "hành trang" được lặp lại, tạo sự liên kết về chủ đề.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
+4đ tặng
a) Đoạn trích từ một văn bản miêu tả người con trai:

Liên kết hình thức:

  • Từ ngữ lặp lại: Từ "suy nghĩ" được lặp lại nhiều lần, nhấn mạnh đến những suy nghĩ của người con trai và những suy nghĩ mà anh khơi gợi ra.
  • Phép nối: Từ "và" được dùng để nối các ý liên tiếp nhau, tạo sự liên kết mạch lạc trong câu văn.
  • Phép thế: Các đại từ "anh" và "người" được dùng để thay thế cho "người con trai", tạo ra sự liên tục trong mạch văn.

Tác dụng: Tạo sự liên kết chặt chẽ giữa các ý, đồng thời nhấn mạnh vào tầm quan trọng của những suy nghĩ và ảnh hưởng của chúng đối với người khác.

b) Đoạn trích từ bài thơ "Sang thu" của Hữu Thỉnh:

Liên kết hình thức:

  • Phép lặp từ ngữ: Từ "bỗng", "hình như" được lặp lại, tạo cảm giác đột ngột, bất ngờ của sự chuyển mùa.
  • Phép nối: Từ "và", các câu thơ liên tiếp nhau gợi tả sự chuyển biến từ hạ sang thu.
  • Phép liên tưởng: Sử dụng những hình ảnh gợi liên tưởng mùa thu như "hương ổi", "gió se", "sương chùng chình", làm cho các câu thơ liền mạch và mang tính gợi cảm.

Tác dụng: Tạo sự mạch lạc, nhịp nhàng, nhẹ nhàng, mang đến cảm giác tinh tế của sự chuyển giao mùa.

c) Đoạn trích từ "Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới" của Vũ Khoan:

Liên kết hình thức:

  • Phép lặp từ ngữ: Từ "thế kỉ", "thiên niên kỉ" được lặp lại nhiều lần, nhấn mạnh ý nghĩa của sự chuyển giao quan trọng.
  • Phép thế: Sử dụng từ "hành trang" để thay thế cho "sự chuẩn bị" của con người khi bước vào thời đại mới.
  • Phép nối: Các từ nối như "và hơn thế nữa", "trong thời khắc như vậy", "trong những hành trang ấy", giúp kết nối các câu văn một cách tự nhiên và logic.

Tác dụng: Tạo sự chặt chẽ trong lập luận, nhấn mạnh tầm quan trọng của sự chuẩn bị của con người trong thời khắc lịch sử chuyển tiếp vào thế kỉ mới.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo