Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc đoạn trích sau:

Đọc đoạn trích sau:

(Tóm tắt phần đầu: Từ Nhị Khanh vốn con nhà nghèo, kết duyên cùng Phùng Trọng Quỳ, con quan Thiêm thư giàu có. Nhị Khanh tuy hãy còn nhỏ, nhưng sau khi về nhà họ Phùng biết cư xử rất khéo, được mọi người ta khen là người nội trợ hiền. Trọng Quỳ lớn lên, dần sinh ra chơi bời lêu lổng; Nhị Khanh thường vẫn phải can ngăn. Trọng Quỳ cùng cha vào vùng đất Nghệ An cai trị 6 năm trời không tin tức gì, Nhị Khanh ở nhà thủ tiết chờ chồng, “quyết không mặc áo xiêm của chồng để đi làm đẹp với người khác”. Sau Nhị Khanh nhờ người bõ già lặn lội vào tận Nghệ An hỏi thăm tin tức mới hay cha chồng đã mất được mấy năm rồi, vì Trọng Quỳ ham chơi nên gia sản sạch sành sanh. Trọng Quỳ về đến nhà, vợ chồng mừng rỡ, cùng trông nhau mà khóc.)

Song Phùng sinh vì quen thân phóng lãng, thuộc tính chơi bời, về nhà ít lâu rồi nết cũ lại đâu đóng đấy, hằng ngày cùng người lái buôn là Đỗ Tam bê tha lêu lổng. Sinh thì thích Đỗ có tiền nhiều. Đỗ thì ham sinh có vợ đẹp. Những khi uống rượu với nhau rồi đánh bạc, Đỗ thường lấy lợi nhử sinh. Sinh đánh lần nào cũng được, thấy kiếm tiền dễ như thò tay vào túi mình lấy đồ vật vậy. Nhị Khanh vẫn răn bảo rằng:

- Những người lái buôn phần nhiều là giảo quyệt, đừng nên chơi thân với họ; ban đầu tuy họ thả cho mình được, nhưng rồi họ sẽ vét hết của mình cho mà xem.

Sinh không nghe. Một hôm sinh cùng các bè bạn họp nhau đánh tứ sắc. Đỗ bỏ ra trăm vạn đồng tiền để đánh và đòi sinh đánh bằng Nhị Khanh. Trọng Quỳ quen mui vẫn được luôn, chẳng suy nghĩ gì, liền bằng lòng cách ấy. Giấy giao kèo viết xong rồi vừa uống rượu vừa gieo quân. Trọng Quỳ gieo ba lần đều thua cả ba, sắc mặt tái mét; cử tọa cũng đều ngơ ngác buồn rầu hộ.

Trọng Quỳ phải cho gọi Nhị Khanh đến, bảo rõ thực tình, đưa tờ giao kèo cho xem và yên ủi rằng:

- Tôi vì nỗi nghèo nó bó buộc, để lụy đến nàng. Việc đã đến thế này, hối lại cũng không kịp nữa. Thôi thì bi hoan tán tụ cũng là việc thường của người ta. Nàng nên tạm về với người mới, khéo chiều chuộng hắn, rồi bất nhật tôi sẽ đem tiền đến chuộc.

Nàng liệu cơ không thể thoát khỏi, giả vờ nói tử tế rằng:

- Bỏ nghèo theo giàu, thiếp lẽ đâu từ chối. Số giời xếp đặt, há chẳng là tiền định hay sao! Nếu chồng mới không nỡ rẻ bỏ, còn đoái thu đến cái dung nhan tàn tạ này, thiếp xin sửa túi nâng khăn, hết lòng hầu hạ như đã đối với chàng xưa nay. Nhưng xin cho uống một chén rượu, mượn làm một chén tiễn biệt và cho về từ giã các con một chút.

Đỗ cả mừng, rót đầy một chén rượu xà cừ đưa mời nàng uống. Uống xong, nàng về nhà ôm lấy hai con, vỗ vào lưng mà bảo rằng:

- Cha con bạc tình, mẹ đau buồn lắm. Biệt ly là việc thường thiên hạ, một cái chết với mẹ có khó khăn gì. Nhưng mẹ chỉ nghĩ thương các con mà thôi.

Nói xong, lấy đoạn dây tơ thắt cổ mà chết.

Trọng Quỳ hối hận vô cùng, sắm đồ liệm táng tử tế rồi làm một bài văn tế vợ. 

(Lược dẫn: Sau khi vợ chết, Trọng Quỳ hối hận vô cùng. Nhị Khanh sau khi chết được Thượng đế thương là oan uổng nên cho coi giữ sổ sách ở tòa đền Trưng Vương. Một hôm đi đường xa, Trọng Quỳ ngủ dưới gốc cây thì được Nhị Khanh báo mộng, hẹn gặp ở đền Trưng Vương. Trọng Quỳ đúng hẹn đến trước đền, đợi từ chiều tà đến nửa đêm thì Nhị Khanh xuất hiện). 

Nhị Khanh nói:

- Vừa rồi thiếp nhân theo xe mây, lên có việc ở nơi Đế sở. Vì cớ có chàng nên thiếp đã phải bẩm xin về trước đấy; thành ra cũng sai hẹn với chàng một chút.

Bèn dắt tay nhau đi nằm, cùng nhau chuyện trò thủ thỉ. Khi nói đến việc hiện thời, Nhị Khanh chau mày:

- Thiếp thường theo chầu tả hữu Đức Bà ở đây, được trộm nghe chư tiên nói chuyện với nhau, bảo Hồ triều sẽ hết vào năm Bính Tuất, binh cách nổi lớn, số người bị giết chóc đến chừng hơn 20 vạn, ấy là chưa kể số bị bắt cướp đi. Nếu không phải người trồng cây đức đã sâu thì chỉ e ngọc đá đều bị cháy cả. Bấy giờ có một vị chân nhân họ Lê, từ miền tây nam xuất hiện; chàng nên khuyên hai con bền chí đi theo vị ấy, thiếp dù chết cũng không nát.

Trời gần sáng, Nhị Khanh vội dậy để cáo biệt, vừa đi vừa ngoảnh đầu nhìn lại, rồi thoắt chốc thì biến đi mất.

Trọng Quỳ bèn không lấy ai nữa, chăm chỉ nuôi hai con cho nên người. Đến khi vua Lê Thái Tổ tuốt gươm đứng dậy ở Lam Sơn, hai người con trai đều đi theo, trải làm đến chức Nhập thị nội. Đến nay ở Khoái Châu hiện còn con cháu.

        (Trích Người nghĩa phụ Khoái Châu, Truyền kì mạn lục, Nguyễn Dữ, in trong cuốn Văn xuôi tự sự Việt Nam thời trung đại, tập 1, Nguyễn Đăng Na giới thiệu và tuyển soạn, NXB Giáo dục, 1997,  tr 242 – 250)

Thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 5 (trình bày ngắn gọn):

Câu 1. Truyện viết về đề tài gì?

Câu 2. Chỉ ra sự khác nhau giữa hoàn cảnh xuất thân của Nhị Khanh và Trọng Quỳ.

Câu 3. Nhân vật nàng Nhị Khanh hiện lên với số phận và vẻ đẹp như thế nào trong văn bản?

Câu 4. Chỉ ra và nêu tác dụng của yếu tố kì ảo trong văn bản trên.

Câu 5. Từ số phận của nàng Nhị Khanh trong đoạn trích, anh/chị có suy nghĩ gì về nguyên nhân gây ra những bất hạnh cho người phụ nữ trong xã hội phong kiến xưa?

1 trả lời
Hỏi chi tiết
14
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
### Câu 1.
Truyện viết về đề tài tình yêu và những bi kịch mà tình yêu đem lại, đồng thời phản ánh những bất công xã hội đối với người phụ nữ trong xã hội phong kiến.

### Câu 2.
Hoàn cảnh xuất thân của Nhị Khanh là con nhà nghèo, sống trong khó khăn nhưng có phẩm hạnh tốt. Trong khi đó, Trọng Quỳ xuất thân từ một gia đình giàu có, con của quan Thiêm thư, nhưng lại lêu lổng, chơi bời và không biết trọng dụng gia sản.

### Câu 3.
Nhân vật Nhị Khanh hiện lên với số phận bi thảm và vẻ đẹp tâm hồn cao cả. Dù sống trong nghèo khổ, Nhị Khanh luôn trung thành, chờ đợi chồng và giữ gìn phẩm hạnh. Khi đối diện với nỗi đau do sự phản bội của chồng, cô đã chọn cách ra đi một cách cao đẹp, để lại nỗi xót xa và sự hối hận cho Trọng Quỳ.

### Câu 4.
Yếu tố kì ảo trong văn bản được thể hiện qua việc Nhị Khanh trở về báo mộng cho Trọng Quỳ. Tác dụng của yếu tố này không chỉ tạo ra một không khí huyền bí mà còn thể hiện tình yêu bất diệt và sự kết nối giữa hai vợ chồng, ngay cả khi Nhị Khanh đã chết. Nó cũng nhấn mạnh sự thương xót cho số phận của Nhị Khanh.

### Câu 5.
Từ số phận của Nhị Khanh, ta có thể thấy rằng nguyên nhân gây ra những bất hạnh cho người phụ nữ trong xã hội phong kiến xưa chủ yếu đến từ định kiến xã hội, sự phụ thuộc vào chồng và thiếu các quyền lợi cá nhân. Phụ nữ không chỉ phải chịu đựng cảnh sống sau lưng chồng mà còn bị đánh giá qua sự thành công hay thất bại của đàn ông. Sự thiếu thốn về cả vật chất lẫn tinh thần đã dẫn đến bi kịch trong cuộc sống của rất nhiều phụ nữ.
0
0
+5đ tặng
Câu 1. Truyện viết về đề tài gì?
 
Truyện viết về đề tài số phận của người phụ nữ trong xã hội phong kiến, cụ thể là những bất công, khổ đau mà họ phải chịu đựng vì những tập tục, định kiến và sự bạc bẽo của người chồng cũng như xã hội.
 
Câu 2. Chỉ ra sự khác nhau giữa hoàn cảnh xuất thân của Nhị Khanh và Trọng Quỳ.
 
- Nhị Khanh xuất thân từ gia đình nghèo khó, nhưng có phẩm chất tốt đẹp, biết cư xử khéo léo và chu toàn việc gia đình.
- Trọng Quỳ xuất thân từ gia đình giàu có, là con quan, nhưng về sau trở nên ăn chơi lêu lổng, không biết trân trọng hạnh phúc gia đình và gây ra nhiều khổ đau cho vợ.
 
Câu 3. Nhân vật nàng Nhị Khanh hiện lên với số phận và vẻ đẹp như thế nào trong văn bản?
 
- Số phận: Nhị Khanh là một người phụ nữ bất hạnh, dù thủy chung với chồng và lo lắng cho gia đình nhưng lại bị chồng phản bội, đem nàng ra đánh bạc để đổi lấy tiền. Cuối cùng, nàng chọn cách tự vẫn để giữ gìn lòng tự trọng và tránh sự sỉ nhục.
- Vẻ đẹp: Nhị Khanh hiện lên với vẻ đẹp của sự chịu đựng, lòng thủy chung, đức hi sinh vì gia đình và con cái. Dù chịu nhiều đau khổ, nàng vẫn giữ vững phẩm giá và biết suy nghĩ sâu sắc cho các con của mình.
 
Câu 4. Chỉ ra và nêu tác dụng của yếu tố kì ảo trong văn bản trên.
 
Yếu tố kì ảo trong văn bản là việc Nhị Khanh sau khi chết được Thượng đế thương tình và trở thành người coi giữ sổ sách ở đền Trưng Vương. Sau đó, nàng báo mộng và gặp lại Trọng Quỳ để truyền đạt những dự báo về tương lai và khuyên bảo chồng con.
 
- Tác dụng: Yếu tố kì ảo giúp câu chuyện trở nên hấp dẫn hơn, đồng thời nhấn mạnh sự oan khuất của Nhị Khanh và sự cảm thông của các đấng thần linh đối với những người phụ nữ chịu nhiều bất công trong xã hội phong kiến. Nó cũng là một phương tiện để tác giả gửi gắm thông điệp đạo đức về việc biết trân trọng gia đình và người thân.
 
Câu 5. Từ số phận của nàng Nhị Khanh trong đoạn trích, anh/chị có suy nghĩ gì về nguyên nhân gây ra những bất hạnh cho người phụ nữ trong xã hội phong kiến xưa?
 
Nguyên nhân gây ra những bất hạnh cho người phụ nữ trong xã hội phong kiến xưa chủ yếu xuất phát từ sự bất bình đẳng giới và những tư tưởng trọng nam khinh nữ. Trong xã hội đó, người phụ nữ thường bị coi nhẹ, bị ràng buộc bởi nhiều quy tắc hà khắc và không có quyền quyết định số phận của mình. Họ phải chịu đựng sự áp đặt từ gia đình, xã hội, và cả sự bạc bẽo của người chồng. Chính những tư tưởng lạc hậu, coi trọng danh dự và sự tùng phục của người phụ nữ đã đẩy họ vào tình cảnh bị phụ thuộc và thường xuyên chịu nhiều thiệt thòi, oan ức.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo