Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết đoạn văn phân tích tâm trạng của người chinh phục thể hiện trong bốn câu thơ sau

Viết đoạn văn phân tích tâm trạng của người chinh phục thể hiện trong bốn câu thơ sau: 
                     Chàng thì đi cõi xa mưa gió, 
                   Thiếp thì về buồng cũ chiếu chăn
                     Đoái trông theo đã cách ngăn, 
              Tuôn màu mây biếc trải ngần núi xanh. 
 
2 trả lời
Hỏi chi tiết
14
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Trong bốn câu thơ trên, tâm trạng của người chinh phục được thể hiện rõ nét qua sự đối lập giữa không gian và cảm xúc. Hình ảnh "Chàng thì đi cõi xa mưa gió" gợi lên một hành trình gian truân, đầy thử thách mà chàng phải đối mặt, thể hiện tinh thần dũng cảm và khát khao chinh phục. Ngược lại, "Thiếp thì về buồng cũ chiếu chăn" khiến người đọc cảm nhận được sự cô đơn, lẻ loi của người ở lại. Tâm trạng của thiếp đong đếm từng giây phút ngóng trông, "Đoái trông theo đã cách ngăn," thể hiện nỗi nhớ thương, cảm giác chia xa và sự đau lòng khi không thể đồng hành cùng người mình yêu. Cuối cùng, hình ảnh "Tuôn màu mây biếc trải ngần núi xanh" không chỉ miêu tả cảnh sắc thiên nhiên mà còn phản ánh tâm trạng lưu luyến, xao xuyến của thiếp, khi màu xanh xa xôi của núi rừng như gợi nhớ về chàng, khiến cho nỗi nhớ càng thêm sâu sắc. Từ đó, bức tranh tâm trạng của người chinh phục và người ở lại hiện lên không chỉ chân thực mà còn đầy chất thơ, giàu cảm xúc.
1
0
+5đ tặng

Đoạn thơ trên thể hiện tâm trạng đau buồn, chia lìa của người chinh phụ khi tiễn biệt người chồng ra trận. "Chàng thì đi cõi xa mưa gió" vẽ lên cảnh người chinh phu rời xa, bước vào một cuộc hành trình gian khổ đầy mưa gió, hiểm nguy nơi chiến trường. Hình ảnh "cõi xa mưa gió" không chỉ gợi lên không gian xa xôi, mà còn là sự cô độc, mờ mịt về tương lai của người chinh phu. Trái lại, người chinh phụ phải "về buồng cũ chiếu chăn," trở về với sự cô quạnh của đời sống thường ngày, nhưng giờ đây thiếu vắng hình bóng người chồng. Tâm trạng đau khổ và lẻ loi của nàng được thể hiện qua cụm từ "đoái trông theo đã cách ngăn," khi nàng trông ngóng nhưng đã bị chia cắt bởi khoảng cách và sự bất lực trước thực tại. Đặc biệt, hai câu cuối "Tuôn màu mây biếc trải ngần núi xanh" diễn tả nỗi buồn thấm đẫm qua cảnh thiên nhiên, với màu mây biếc và núi xanh làm nền cho sự chia lìa. Cảnh vật trở nên xa xăm, nhạt nhòa, tượng trưng cho sự xa cách trong tình cảm và nỗi buồn vô hạn của người chinh phụ khi đứng nhìn người chồng dần khuất bóng nơi chân trời.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Thanh Lâm
hôm qua
+4đ tặng
Bốn câu thơ trên trong bài thơ Chinh phụ ngâm đã diễn tả được những tâm trạng của người chinh phụ khi tiễn người chinh phu ra chiến trường ác liệt. Ở hai câu thơ đầu: “Chàng thì đi cõi xa mưa gió,/ Thiếp thì về buồng cũ chiếu chăn” như đang lột tả khoảng cách về địa lí, nơi chốn của hai vợ chồng, đồng thời còn là tiếng kêu xót xa, ai oán, cô đơn của người chinh phụ. Nàng đau khổ, lo lắng khi chồng mình đang ở nơi “cõi xa mưa gió”, gặp muôn trùng khó khăn. Nàng còn tự tủi cho bản thân khi phải trở về nơi mà hai người từng hạnh phúc, nhưng giờ trở thành “buồng cũ chiếu chăn”. Phép đối tài tình trong hai câu thơ đã làm sự trái ngược, cách xa của hai người càng nhiều hơn. Mặc dù xa mặt, nhưng người chinh phụ không xa lòng: “Đoái trông theo đã cách ngăn,/ Tuôn màu mây biếc trải ngần núi xanh”. Nàng luôn nhìn về nơi “cõi xa ấy”, nhìn qua “mây biếc”, “núi xanh” để được thấy chồng. Thiên nhiên hùng vĩ, hay tượng trưng cho sự cách ngăn giữa người chinh phu và người chinh phụ, không khiến nàng bồi hồi mong nhớ về chồng. Qua từng câu chữ, sử dụng phép đối, phép ẩn dụ điêu luyện, nhà thơ đã thay cho tiếng nói của người chinh phụ cất lên cảm xúc đau đớn, bi thương, nhớ nhung qua bốn câu thơ trên.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo