Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc bài thơ và thực hiện các yêu cầu bên dưới

XUÂN (Chế Lan Viên)
Tôi có chờ đâu, có đợi đâu
Đem chi xuân lại gợi thêm sầu?
- Với tôi, tất cả như vô nghĩa
Tất cả không ngoài nghĩa khổ đau!

Ai đâu trở lại mùa thu trước
Nhặt lấy cho tôi những lá vàng?
Với của hoa tươi, muôn cánh rã
Về đây, đem chắn nẻo xuân sang!

Ai biết hồn tôi say mộng ảo
Ý thu góp lại cản tình xuân?
Có một người nghèo không biết Tết
Mang lì chiếc áo độ thu tàn!

Có đứa trẻ thơ không biết khóc
Vô tình bỗng nổi tiếng cười ran!

Chao ôi! Mong nhớ! Ôi mong nhớ!
Một cánh chim thu lạc cuối ngàn
        (Trích Tinh hoa thơ mới thẩm bình và suy nghĩ, Lê Bá Hán chủ biên, Nxb Giáo dục 2003)
Câu 1: Xác định chủ thể trữ tình và đối tượng trữ tình trong bài thơ.
Câu 2: Trong khổ thơ thứ nhất, nhân vật trữ tình đã đưa ra những lí do nào để từ chối mùa xuân?
Câu 3: Anh/chị hiểu như thế nào về đoạn thơ:
                              Ai đâu trở lại mùa thu trước
                              Nhặt lấy cho tôi những lá vàng?
                              Với của hoa tươi, muôn cánh rã
                             Về đây, đem chắn nẻo xuân sang!
Câu 4: Nêu hiệu quả của việc phá vỡ cấu trúc thông thường trong câu thơ: “Chao ôi! Mong nhớ! Ôi mong nhớ!”.
Câu 5: Anh/chị hiểu như thế nào về chữ “lạc” trong câu thơ Một cánh chim thu lạc cuối ngàn. Tâm trạng của nhân vật trữ tình trong bài thơ gợi nhớ đến tình cảnh nào của thế hệ trẻ Việt Nam trước Cách mạng tháng Tám? 
II.LÀM VĂN
Câu 1: Hãy viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) cảm nhận về tâm trạng của nhân vật trữ tình trong bài thơ trên.
2 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
120
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo LaziXem thêm (+)
2
0
Long
24/02 15:38:44
+5đ tặng

ĐỌC – HIỂU

Câu 1: Nhân vật trữ tình: nhân vật Tôi

Câu 2: Trong khổ 1, tác giả không mong chờ mùa xuân đến, thâm chí có thái độ “thù ghét” với mùa xuân. Với người khác, xuân tới mang lại niềm vui nhưng với nhân vật trữ tình, xuân tới mang theo sự sầu, khổ, buồn đau.

 

Câu 4: Việc sử dụng câu cảm thán trong câu Chao ôi! Mong nhớ! Ôi mong nhớ! có tác dụng:xoáy sâu vào nỗi nhớ và tâm trạng tiếc nuối, nhớ nhung, hoài tưởng về quá khứ của nhà thơ.

Câu 5: Về chữ “lạc” trong câu thơ Một cánh chim thu lạc cuối ngàn: là một cánh chim nhỏ bé, cô đơn, lạc lõng của nhân vật trữ tình giữa cái ồn ào, náo nhiệt của thời cuộc.

Câu 3: Hình ảnh trẻ thơ không biết khóc, bỗng nổi tiếng cười ran trong hai câu thơ:

Gợi ra một sự phi lí “trẻ thơ không biết khóc”mà “bỗng nổi tiếng cười ran”, hình ảnh như lột trần sự thật cuộc sống của nhân dân dưới thời kì Pháp thuộc. Bi kịch của người dân bị áp bức, bóc lột, cuộc sống như nghẹt thở, …một nỗi đau tột cùng.

Tâm trạng của tác giả: buồn đau, sầu não, uất hận, gay gắt, kinh hoàng trước cảnh nước mất nhà tan. Và đó còn là cái tôi cô độc – tình trạng bế tắc của cả một thế hệ thi sĩ lãng mạn.

 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
0
Gió Chái
24/02 15:39:05
+4đ tặng
Xem thêm (+)

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
Gửi câu hỏi
×