Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Tả hàng ghế đá

tả hàng ghế đá

2 trả lời
Hỏi chi tiết
2.995
2
1
tiểu kk
16/02/2020 20:24:10
Ghế đá sân trương- kỉ niệm tuổi học trò

1/4/2015

0 COMMENTS



Mỗi mùa hè đến với tiếng ve kêu râm ran khắp sân trường là trong lòng mỗi chúng ta đều dấy lên một nỗi bâng khuâng khó tả. Làm ta gọi nhớ về mùa hè , mùa thi, mùa phượng vĩ với bao kỉ niệm tuổi học trò xao xuyến, vô tư:

Dạo quanh sân trường, nhìn những hàng cây xanh ngắt, những chiếc ghế đá nhạt dần màu thời gian, những bông phượng đỏ rực trong cái nắng vàng rực rỡ của mùa hè, ta bất chợt nhận ra đan xen với nỗi buồn man mác và sự ngậm ngùi nuối tiếc. Ta bỗng thấy xao xuyến khi nhìn sân trường vắng tanh sau giờ tan học.


Không gì hạnh phúc bằng những giờ phú ra chơi được thư giãn, mua thức ăn vặt, rồi rủ nhau ra chiếc ghế đá nằm dưới tán cây đại cổ thụ. Chiếc ghế tuy âm thầm không nói gì nhưng nó là một người chứng kiến và lưu vào bộ nhớ mọi buồn vui của tuồi học trò. Chiếc ghế đá dẻo dai có thể đứng ngoài trời chịu những cái khí trời lạnh rét của mùa đông, cái nắng gắt của mùa hạ. Hay những đợt lá rụng của mùa thu. Im lặng trước những cơn gió lạnh lẽo của mùa xuân. Ghế đá cũng chính là nơi hò hẹn của bao cô cậu học trò với những mối tình ngây thơ, ngốc xít nhưng không toan tính và trong veo như ánh nắng mùa hè.

Mỗi khi hè về là lúc ghế đá nghỉ ngơi, bên cạnh nó chỉ có những tiếng ve chứ không còn là tiếng giáo viên giảng bài, không còn là những học trò nữa mà chỉ là những bông hoa phượng nằm rải rác trên lưng. Nó nằm và chờ đợi ngày những học trò của mình quay lại, chờ đợi những bữa tiệc những giờ ra chơi và chờ đợi những ký ức tuổi học trò.









Hàng ghế đá xanh tầng cây góc sân trường.Hành lang ấy xa dần, xa bước chân người. Bạn thân hỡi ta khắc ghi trong lòng. Những ước mơ hồng ngày tháng chờ mong”... kỷ niệm đó, cảm xúc đó mãi lưu luyến trong chúng ta mỗi khi tháng năm về. 

Râm ran tiếng ve kêu, những chiếc lá bàng rơi khe khẽ, đâu đó những cánh hoa phượng vĩ được xếp vào những trang giấy trắng nhật kí ướt nhòe nước mắt của ngày chia li  như báo hiệu một mùa hè nữa lại đến, một mùa hè cuối cấp, một mùa hè với biết bao kỉ niệm thân thương của ngày xa trường...Nhớ lắm từng hàng ghế đá quen thuộc nơi lũ học sinh chúng ta  thường ngồi ôn bài và cũng hàng ghế đá ấy với  những buổi chuyện trò, tâm sự với những đứa bạn cùng nhau. Nhớ lắm những kỉ niệm buồn vui,những chiều đạp xe với bông phượng đỏ rực trong giỏ xe hay  những lúc sát cánh bên nhau, giúp đỡ nhau vượt qua trong học tập và nhớ lắm những tình yêu “chớm nở”, những rung động đầuđời của tuổi mộng mơ, tình yêu thời “cắp sách”.

Mỗi chúng ta ai cũng đã từng có một thời học sinh hồn nhiên nhiều kỷ niệm như thế...Đôi lúc khi tấp nập bồn bề với cuộc sống, đôi lúc khi đi qua ta lại lãng quên những năm tháng “mộng mơ”, những ngày xưa chất chứa biết bao hoài bão riêng mình.Nhưng chỉ cần nhìn những hàng ghế đá, những bông phượng đỏ rực mùa hè là ta lại nhớ về ngày xưa ấy, sống lại những năm tháng “học trò” ấy để thấy đâu đó những kỷ niệmthân thương trường lớp, những đứa bạn đáng yêu, tinh nghịch ngày nào và những con người “gõ đầu trẻ” mến yêu. !

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
3
1
tiểu kk
16/02/2020 20:25:00

Công viên ven hồ, cạnh dãy phố dài, sôi động, một chiếc ghế đã cũ kỹ, đứng chỏng chơ...

Chich

Sáng, mấy bác tập thể dục đạp chân vào nó lấy đà căng cơ chân. Mấy chú nhóc nhảy lên nhảy xuống. Non trưa, bác thợ sửa xe đạp gần đó kê miếng săm lên ghế gõ lấy gõ để. Trưa, ông thợ khóa dựng xe ngồi trên ghế nhai bánh mỳ không, uống nước trà đựng trong chai Lavie mang từ nhà. Ăn xong, ông ngả lưng, phủ tờ báo lên mặt, không quên lấy khóa dây giữ cái xe đạp cà tàng của ông vào chiếc ghế.

Chiều, chị hàng nước dọn hàng cạnh chiếc ghế. Khách ngồi luôn lên đó mà uống nước. Công an mà có đuổi thì chị cũng chả lo gì mất ghế. "Cái ghế đá to thế họ bê thế nào được, mà đây là ghế nhà nước cơ mà" - Chị nghĩ thế. Xế chiều, chị hàng nước dọn lên chỗ đông người hơn. Hai tay thanh niên đầu nhuộm xanh, đỏ ngồi xuống chiếc ghế. Chúng một tay giở tấm giấy bạc, một tay đổ thứ bột trắng lấy ra từ gói giấy bóng nhỏ, bật lửa rồi thi nhau hít làn khói xanh lét bốc lên. Mắt chúng lờ đờ, miệng nhai nhóp nhép kẹo cao su. Trước khi bỏ đi, một tay nhả bã kẹo vào ghế, nghĩ bụng: "Thể nào cũng có thằng ngồi dính".

 

Nhá nhem tối, cụ già ăn cơm sớm, đi bộ buổi tối cho dễ tiêu. Cụ định ngồi nghỉ ở ghế đá. Trước khi ngồi, cụ lấy báo phẩy phẩy lên mặt ghế cho đỡ bẩn... bắt gặp cái bã kẹo. Cụ ngồi tránh sang một bên, rút tờ giấy ăn trong túi, gỡ cái bã kẹo đang dính chặt vào ghế vứt ra thùng rác. Cụ lắc đầu, nhấc người dậy, hướng tới cái ghế tiếp theo. Trời tối đặc, một thằng nhóc cỡ chục tuổi, ăn mặc luộm thuộm, chạy lại cạnh chiếc ghế, vạch quần tè một bãi. Mặt khoái chí, nó lượn đi như chưa có chuyện gì xảy ra.

Tối muộn, đôi nam nữ khoác tay nhau tiến đến chiếc ghế. Cả hai đều mặc quần áo sạch sẽ, trông có vẻ lịch sự. Người nam giới tay liên tục lần sờ lên khắp cơ thể bạn mình. Bỗng miệng anh ta phát ra vài tiếng chửi lẩm bẩm: "Cái dân mình, không biết bao giờ mới học được phép lịch sự. Thằng nào tè bậy ở đây mà khai mù. Chúng nó tè ở đây để bố chúng nó ngửi à?". Anh ta vừa chửi, vừa luôn mồm phỉ nước bọt. Phỉ xong, anh khoác tay người yêu đứng dậy đi tiếp.

Gần đêm, một ả cave ế khách đặt phịch mình xuống ghế. Những người hiếm hoi còn lại trong công viên, dù ngồi ở đằng xa cũng vẫn nghe thấy tiếng ả chửi thề. Chửi chán, ả lấy tờ giấy hơ qua, hơ lại, hơ trước ngực, hơ từ trên xuống, hơ qua hai chân rồi vứt tờ giấy đang cháy dở xuống trước cái ghế, lấy đà nhảy qua.

Khuya, đèn điện trên phố đã tắt ngấm vài cái. Một cái bóng lù lù, chậm rãi tiến lại cái ghế đá. Dưới ánh đèn vàng nhợt nhạt, từng nếp nhăn trên mặt bà cụ hiện rõ. Vài tiếng ho húng hắng hòa cùng tiếng dế kêu dưới cỏ, tiếng rao đêm ném vào khoảng tối đen thui dưới hồ, không lời đáp lại. Bà cụ đặt cái bị đeo trên người xuống, mặc thêm cái áo mưa, gieo mình xuống ghế, kết thúc một ngày lang thang xin ăn mệt mỏi. Thấy chị bán nước kể, bà cụ có 7 người con, quê xa đây lắm!

7 người con nhưng giờ cụ đang được nâng giấc bởi một chiếc ghế đá vô tri. Xung quanh cụ, hàng trăm thứ mùi hỗn độn đang bốc lên...

Vài nét về blogger:

Tôi cứ nghĩ rằng phải sống thực sự thì mới thấy hết được ý nghĩa của cuộc sống này - Chich.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo