Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết đoạn văn Tổng – phân – hợp khoảng 12 câu, làm rõ cơ sở hình thành tình đồng chí được tác giả trong đoạn trích trên.  

Quê hương anh nước mặn đồng chua

                                      Làng tôi nghèo đất cày lên sỏi đá

                                      Anh với tôi đôi người xa lạ

                                      Tự phương trời chẳng hẹn quen nhau

                                      Súng bên súng, đầu sát bên đầu

                                      Đêm rét chung chăn thành đôi tri kỉ

                                      Đồng chí!

Viết đoạn văn Tổng – phân – hợp khoảng 12 câu, làm rõ cơ sở hình thành tình đồng chí được tác giả trong đoạn trích trên.  Trong đoạn văn có sử dụng một câu ghép và phép nối.
 

2 trả lời
Hỏi chi tiết
836
1
0
Lương Phú Trọng
27/08/2020 21:29:33
+5đ tặng

Toàn bộ tứ thơ của “Đồng chí” phát triển xoay quanh mối quan hệ giữa các nhân vật tôi và anh. Ở đây, nhà thơ đã hóa thân vào các nhân vật trữ tình – cũng là những đồng đội thân thiết với mình – để nói lên những hoàn cảnh, biểu hiện những tâm trạng, tình cảm của họ. Mối quan hệ anh – tôi được giới thiệu ngay từ lúc mở đầu. Họ đều là những người nông dân mặc áo lính ra đi từ các làng quê nghèo, làm ăn vất vả, gian nan. Những con người khổ nghèo ấy vừa được cách mạng giải phóng và giờ đây họ gắn bó với nhau thắm thiết vì mục đích của cuộc chiến đấu. Từ “đôi người xa lạ” đến “thành đôi tri kỉ”, từ “chẳng hẹn quen nhau” đến “đêm rét chung chăn” đó dường như là sự gặp gỡ, gắn bó tình cờ nhưng thực lại rất tự nhiên và tất nhiên bởi những con người này cùng chiến đấu, hi sinh vì một lí tưởng cao cả. Chữ “tri kỉ” đã tô đậm thêm sự sâu đậm, bền chặt của tình cảm ở đây. Từ “đồng chí” được tác giả được tác giả tách riêng thành một dòng thơ. Đây là chi tiết nghệ thuật quan trọng. Nó chính là cái bản lề khép mở, nối kết hai phần của bài thơ. Có thể xem dòng thơ hết sức ngắn này là một tiếng gọi tha thiết, trang nghiêm từ đáy lòng những người nông dân mặc áo lính vừa được gắn bó với nhau trong một quan hệ mới . Tính chất thiêng liêng, niềm trân trọng này lại càng được nhân lên gấp bội đối với những người nông dân vốn là những con người lam lũ, làm ăn cá thể, nay được Cách mạng giải phóng và cuộc đời được rọi chiếu trong ánh sáng thời đại mới. Vì thế, chúng ta thêm hiểu vì sao Chính Hữu lại đặt tên bài thơ của mình là Đồng chí mà không lấy một cái tên khác, chẳng hạn “đồng đội”. Quả thật, chữ “đồng chí” hàm nghĩa cao rộng hơn, mà cũng sâu hơn. Nghĩa đồng chí, một mặt, là cơ sở, là nền tảng; mặt khác, cũng là cốt lõi, là bản chất của tình đồng đội. Cả đoạn thơ nói lên cơ sở hình thành tình đồng chí, tình đồng chí keo sơn của những người lính cụ Hồ thật giản đơn: bắt nguồn từ sự khó khăn, thiếu thốn của người lính từ đó mà hiểu nhau, thương nhau và trở thành tri kỉ của nhau.

 

- Đoạn văn quy nạp: câu chủ đề nằm cuối đoạn 

- PHép thế: họ thay cho những người lính,  thay cho từ "đồng chí"

- Câu ghép đẳng lập: in đậm

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Hien Tran Thu
02/06/2021 13:06:07
+3đ tặng

    Đoạn thơ trên trích trong tác phẩm ‘’Đồng chí ‘’ của nhà thơ Chính Hữu là sự lí giải về cơ sở của tình đồng chí trong thời kì kháng chiến chống Pháp cứu nước.(1) Mở đầu là lời thơ giản dị đã giới thiệu về quê hương ‘’anh’’ và ‘’tôi’’- những người lính xuất thân là nông dân.(2) Tác giả đã sử dụng sáng tạo thành ngữ “nước mặn đồng chua, đất cày lên sỏi đá” hai câu chỉ nói về đất đai- mối quan tâm hàng đầu của người nông dân cho thấy sự tương đồng về cảnh ngộ xuất thân nghèo khó là cơ đồng cảm giai cấp giữa những người lính cách mạng.(3) Trước ngày nhập ngũ họ vẫn còn là những người xa lạ nhưng “Anh” và “tôi” từ chỗ đứng đầu tách biệt mỗi dòng thơ đến nay đã xuất hiện trên cùng một dòng thơ, trở thành “đôi”.(4) Chính sợi dây tình cảm giai cấp đã nối họ trở thành đồng chí đồng đội của nhau. (5) Sự gắn kết trọn vẹn cả về lí chí lẫn lí tưởng và mục đích cao cả của tình đồng chí được thể hiện qua hình ảnh “ Súng bên súng, đầu sát bên đầu “.(6) Là hình ảnh ẩn dụ sóng đôi giữa những người lính, cội nguồn sức mạnh là chung nhiệm vụ, lí tưởng chiến đấu.(7) Tình đồng chí còn được nảy nở bền chặt trong sự chan hòa, sẻ chia mọi khó khăn thiếu thốn trong thời kì đầu của cuộc kháng chiến.(8) Từ ‘’ chung’’ chỉ xuất hiện trong một câu thơ nhưng đã làm nổi bật ý nghĩa những người chiến sĩ có cùng chung xuất thân; chung lí tưởng, nhiệm vụ, chung những khó khăn, thiếu thốn.(9) Vì vậy, từ rời rạc riêng lẻ, hai người đã dần nhập thành chung, thành một, khó tách rời.(10) Hai tiếng “Đồng chí” kết thúc khổ thơ thật đặc biệt,sâu lắng chỉ với hai tiếng “đồng chí” và dấu “!” mà đã tạo một nét nhấn như một đòn gánh, điểm chốt nối hai đầu là những câu thơ đồ sộ.(11) Qua đó, tác giả đã chứng tỏ một tình đồng chí thật keo sơn, gắn bó.(12)

Chú thích: +câu ghép: câu (4)                                                                                                    
+ phép nối : Vì vậy

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo