Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết đoạn văn phân tích thái độ của cậu bé Hồng khi nghe những lời của người cô về mẹ trong văn bản "Trong lòng mẹ"

Viết đoạn văn phân tích thái độ của cậu bé Hồng khi nghe những lời của người cô về mẹ trong văn bản Trong lòng mẹ.

2 trả lời
Hỏi chi tiết
443
0
0
TuanAnh
25/09/2020 21:15:53
+5đ tặng

Vũ trụ có nhiều kỳ quan, nhưng kỳ quan tuyệt phẩm nhất vẫn là trái tim người mẹ”. Trên thế gian này, không có thứ tình cảm nào cao quý và thiêng liêng hơn tình mẫu tử. Là một đứa con có tình yêu mẹ sâu sắc, Nguyên Hồng đã thực sự tạo nên những trang viết thấm thía và cảm động về tình mẫu tử. Qua đoạn trích “Trong lòng mẹ”, ta lại được sống trong tình cảm ấy một lần nữa khi cảm nhận tình yêu da diết của bé Hồng dành cho mẹ.

Bé Hồng thương yêu mẹ sâu sắc. Mặc cho hoàn cảnh cha nghiện ngập mà chết, mẹ đi tha hương cầu thực, sống với bà cô cay nghiệt, cậu càng khao khát tình yêu của mẹ nhiều hơn. Yêu mẹ, Hồng thương mẹ nhiều hơn và cảm thông với những hủ tục mà người phụ nữ bất hạnh phải chịu: “Giá những cổ tục đã đày đọa mẹ tôi như một hòn đá hay mẩu thủy tinh, đầu mẩu gỗ tôi quyết vồ lấy mà cắn, mà nhai, mà nghiến cho kì nát vụn mới thôi”.

Trong những điều cay đắng mà bé Hồng phải chịu không chỉ có nỗi đau, nó còn là niềm căm hờn cái xấu, cái ác đang chà đạp lên tình mẫu tử thiêng liêng của con người.Tình yêu mẹ mãnh liệt của chú bé Hồng bỗng trào dâng trong giây phút được gặp lại mẹ.

Hình ảnh người mẹ hiện lên qua đôi mắt ngày đêm mong nhớ của chú vẫn đẹp đẽ và thân thương lạ lùng: “gương mặt vẫn tươi sáng, đôi mắt trong và nước da mịn làm nổi bật màu hồng của hai gò má. Hơi quần áo mẹ tôi và hơi thở ở khuôn miệng xinh xắn nhai trầu phả ra lúc đó thơm tho lạ thường”.

Khao khát gặp lại mẹ còn thể hiện ở tiếng gọi bối rối: “Mợ ơi, mợ ơi” và bước chạy “ríu cả chân lại”. Và khi biết đó là mẹ mình thật thì cậu khóc nức nở bởi sung sướng và hạnh phúc. Giây phút được ở trong lòng mẹ có lẽ đã khỏa lấp biết bao những tủi hờn, thua thiệt của bé Hồng bấy lâu nay, cậu cảm thấy “ấm áp, mơn man khắp da thịt”, “không nhớ mẹ đã hỏi gì mình đã đáp gì”.

Đó là cảm giác choáng ngợp trong hạnh phúc vô biên mà chỉ những ai phải trải qua những ngày thiếu vắng mẹ mới cảm nhận được. Ở trong lòng mẹ, được mẹ vuốt ve từ trán xuống cằm và gãi rôm ở sống lưng cho, Hồng lại trở về làm một chú bé con ngây thơ, trong trắng, luôn chờ mong tình yêu thương từ mẹ. Thời khắc ấy, Hồng đã quên đi tất cả những cay đắng , tủi cực, những lời xúc phạm của bà cô.

Bé Hồng đã được sống những giờ phút thần tiên hiếm hoi nhất, giản dị, mơ mộng mà cũng vô cùng đẹp đẽ, thiêng liêng. Chúng ta, những người may mắn có mẹ ở bên yêu thương, che chở càng phải cảm thông nhiều hơn với những số phận bất hạnh, kém may mắn như bé Hồng.

Qua tâm trạng của chú bé Hồng và niềm khao khát tình thương của cậu, ta phần nào thấu hiểu về những mảnh đời bé nhỏ đang phải gánh chịu nỗi đau mất mẹ, xa mẹ. Dù có được xã hội, mọi người quan tâm đến đâu, những em bé ấy cũng không thể nào khỏa lấp nỗi cô đơn và sự thiếu vắng tình thương của mẹ. Nỗi đau thiếu mẹ sẽ trở thành vết sẹo khó lành trong lòng họ, họ thèm làm sao một cử chỉ âu yếm vuốt ve, một ánh mắt trìu mến yêu thương, những lời hỏi han ân cần, dịu dàng của mẹ.

Vì vậy, khi chúng ta nghiễm nhiên được hưởng những điều ấy, hãy trân trọng từng giờ phút được ở bên mẹ, yêu thương và kính trọng mẹ nhiều hơn.Tình cảm giữa bé Hồng và mẹ đã làm nên một bức tranh tuyệt đẹp về tình mẫu tử. Bằng chính cuộc đời thực của mình, tình yêu thương và lòng nhân ái, Nguyên Hồng đã đánh thức tình yêu mẹ sâu sắc vẫn luôn cuộn trào mãnh liệt trong lòng mỗi người.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Vương Minh Quân
25/09/2020 21:24:02
+4đ tặng

+ Mở bài

– Giới thiệu về tác giả Nguyên Hồng:

– Nguyên Hồng sinh năm 1918, quê ở Nam Định ông được mệnh danh là nhà văn của mọi phụ nữ và trẻ em, bởi trong văn của ông luôn ẩn chứa rất nhiều tình cảm cao đẹp, thiêng liêng dành cho những bà mẹ và trẻ thơ.

– Giới thiệu về tác phẩm: Cuốn hồi ký "Những ngày thơ ấu" được tác giả kể về quãng đời khi con nhỏ của mình. Một quãng đời có nhiều biến cố.

– Đoạn trích "Trong lòng mẹ" là trích đoạn để lại nhiều xúc động và ấn tượng sâu sắc cho người đọc.

+ Thân bài:

– Khái quát về nội dung tác phẩm? Câu chuyện kể về một em bé có tên là Hồng, em là kết quả của một cuộc hôn nhân không có tình yêu. Người cha của em thường xuyên đau ốm, bệnh tật, và là người nghiện thuốc phiện. Còn mẹ em một người phụ nữ trẻ đẹp phải chôn vùi những ngày tháng tuổi xuân của mình với người chồng lớn tuổi và nghiện ngập đó. Không khí gia đình cậu bé lúc nào cũng u ám, lạnh lẽo không bao giờ có một tiếng cười. Bé Hồng cũng vì thế mà trưởng thành và sống khép kín hơn những đứa trẻ cùng trang lứa khác.

– Giới thiệu nội dung đoạn trích "Trong lòng mẹ"? Rồi khi cha bé Hồng mất. Mẹ em phải chịu sự hắt hủi, chèn ép của nhà chồng, cùng quẫn quá bà đã dứt áo ra đi bỏ lại em cho bà cô em chồng nuôi giúp. Cuộc sống của bé Hồng là cuộc sống thiếu vắng tình thương của cả cha lẫn mẹ phải sống với bà cô hà khắc, nghiệt ngã.

Bé Hồng đã phải sống như thế nào? Em sống mà luôn phải che đậy đi tâm trạng thật của mình, phải luôn giả vờ như không quan tâm, không nhớ tới mẹ. Mặc dù trong thâm tâm em cũng như bao đứa trẻ khác luôn mong muốn tình yêu thương của mẹ, muốn được gần gũi với mẹ.

– Cuộc sống của bé Hồng khi phải sống cùng bà cô diễn ra như thế nào?Bà cô của bé Hồng là một người đàn bà nham hiểm, và luôn muốn chia cắt tình cảm mẹ của của bé. Có lần bà cô hỏi bé "Có muốn vào Thanh Hóa thăm mợ không?" Bé Hồng rất nhớ mẹ, bé muốn được gặp mẹ lắm nhưng hiểu rõ ý đồ của bà cô mình nên bé im lặng không trả lời. Bà cô tưởng bé khinh ghét mẹ mình nên đã nói những lời cay độc về mẹ của bé.

– Trong hoàn cảnh thường xuyên phải nghe bà cô mình lăng mạ, xỉ nhục mẹ mình tâm trạng bé Hồng như thế nào?Trong lúc nghe những lời nói không phải về mẹ mình bé vẫn luôn hiểu đó là những lời nói giả dối. Trong tâm trí em, trong tình yêu của em mẹ là một người đáng kính, trước mỗi lời thóa mạ lăng nhục của bà cô bé Hồng không thể làm gì được nên bé chỉ biết im lặng, và lặng lẽ khóc vì xót thương cho mẹ.

– Tình thương mẹ của bé Hồng thể hiện qua những biểu hiện nào?Tình thương của bé Hồng dành cho mẹ con được thể hiện qua đoạn khi bé gặp lại mẹ nhân ngày giỗ bố

 Cuộc gặp gỡ định mệnh của bé Hồng và mẹ diễn ra như thế nào? Hôm đó, nhân lúc tan trường về bé thấy một người ngồi trên xe kéo rất giống mẹ của mình, nên bé liền chạy theo và gọi lớn từ xa. Đó là tiếng gọi tha thiết từ sâu thẳm nơi trái tim bé. Nó thoát ra sau bao nhiêu ngày dồn nén. Nó là tiếng lòng của một đứa trẻ luôn khát khao được sống gần mẹ được nghe mẹ hát ru đêm đêm và được mẹ vỗ về những khi buồn tủi.

– Tâm trạng của bé Hồng khi được gặp mẹ? Dù chỉ được gặp mẹ có một lúc, những giây phút vô cùng ngắn ngủi, nhưng đó là một niềm hạnh phúc to lớn, là niềm vui vô bờ bến của cậu bé. Được ngồi trong lòng mẹ dù chỉ một chút thôi ngắn ngủi vô cùng nhưng nó là món quà vô giá mà em đã phải mong chờ từ rất lâu nhưng hôm nay mới có dịp. Những lời hỏi thăm của mẹ dành cho em làm em sung sướng hạnh phúc, nó xóa tan đi những lời lẽ cay độc mà hàng ngày bà cô vẫn thường nhồi nhét vào tâm hồn trẻ thơ của em.

 Qua đây tác giả Nguyên Hồng muốn nhắn nhủ điều gì? Tình cảm mẫu tử là một tình cảm thiêng liêng, không gì có thể chia cắt được. Sự vui mừng của bé Hồng khi gặp mẹ là tình cảm bị dồn nén bao lâu nay theo những dòng nước mắt của bé cứ chảy dài. Bé Hồng khóc và gục đầu vào lòng mẹ cảm giác ấm áp khi được gối đầu mình vào vòng tay ấm áp của mẹ thật dịu êm. Cảm giác ấy như một làn gió mát lành thổi vào tâm hồn trẻ thơ của em những cảm xúc vô cùng thiêng liêng, ngọt dịu.


+ Kết

Trích đoạn "Trong lòng mẹ" là một đoạn trích hay tác giả Nguyên Hồng đã sử dụng những từ ngữ chân thật, giản dị để kể lại cuộc gặp gỡ hiếm hoi nhưng xúc động. Qua đoạn trích người đọc thấy được tình mẫu tử thiêng liêng giữa mẹ và bé Hồng là vô bờ bến, không gì có thể ngăn cản, hay làm cho nó bị méo mó biến dạng. Dù thời gian có trôi đi thì người mẹ vẫn là bến bờ hạnh phúc, là tình yêu to lớn trong lòng mỗi đứa trẻ.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo