Bố cục – hình khối và màu sắc trong tranh hiện đại
- Bố cục trong tranh là yếu tố quan trọng nhất và cũng là thước đo đánh giá
một người hoạ sĩ.
- Mở rộng hiểu biết về lĩnh vực hội hoạ nói chung và bố cục nói riêng.
II. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU.
1. Ph¹m vi nghiªn cøu:
- Trong ®Ò tµi nµy t«i xin ®i s©u vµo t×m hiÓu vÒ bè côc h×nh khèi, mµu s¾c
trong tranh vÏ. §Ó tõ ®ã ¸p dông vµo d¹y m«n vÏ tranh, vÏ theo mÉu ë cÊp THCS.
2. §èi tîng nghiªn cøu:
- T×m hiÓu vÒ bè côc h×nh khèi vµ bè côc mµu s¾c trong tranh hiÖn ®¹i
- VËn dông quy luËt vÒ bè côc vµo bíc ®êng s¸ng t¹o. §Æc biÖt lµ øng dông
d¹y m«n mÜ thuËt ë cÊp bËc THCS.
III. MỤC ĐÍCH VÀ NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI.
Môn Mỹ thuật ở THCS góp phần hình thành ở học sinh những phẩm chất
tốt đẹp của con người lao động mới, biết thưởng thức cái hay cái đẹp trong cuộc
sống. Chính vì thế môn Mỹ thuật ở THCS có mục đích, nhiệm vụ sau:
1. Mục đích:
Môn Mỹ thuật ở THCS không nhằm đào tạo hoạ sĩ sáng tác hay những
người chuyên làm về mỹ thuật. Môn Mỹ thuật ở THCS nhằm giáo dục thẩm mỹ
cho học sinh là chủ yếu: tạo điều kiện cho học sinh tiếp xúc, làm quen, thưởng
Đề tài Sáng kiến kinh nghiệm
Trang 2
Bố cục – hình khối và màu sắc trong tranh hiện đại
thức cái đẹp, tập tạo ra cái đẹp, vận dụng cái đẹp vào sinh hoạt học tập hằng ngày
và những công việc mai sau.
Môn Mỹ thuật ở THCS nhằm nâng cao hơn nữa về năng lực quan sát, khả
năng tư duy hình tượng, sáng tạo, phương pháp làm việc khoa học, nhằm hình
thành ở các em phẩm chất con người lao động mới đáp ứng đòi hỏi của xã hội ngày
càng cao.
2. Nhiệm vụ:
Giáo dục thẩm mỹ cho học sinh thông qua ngôn ngữ tạo hình.
Cung cấp cho học sinh một số kiến thức phổ thông về Mỹ thuật.
Giúp học sinh nhận thức sâu sắc hơn về nền Mỹ thuật của dân tộc và thế
giới.
Tạo điều kiện cho học sinh tiếp thu tốt hơn tri thức các môn học khác.
Định hướng cho một bộ phận học sinh học tiếp ngành Mỹ thuật, hay tạo điều
kiện cho các em thi vào các trường chuyên nghiệp có liên quan đến Mỹ thuật sau
này dễ dàng hơn ( kiến trúc, mỹ thuật ứng dụng, …)
IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:
- Để giải quyết được đề tài này tôi đã vận dụng tổng hợp các phương pháp sau:
1. Phương pháp phân tích.
2. Phương pháp tổng hợp khái quát.
Đề tài Sáng kiến kinh nghiệm
Trang 3
Bố cục – hình khối và màu sắc trong tranh hiện đại
3. Phương pháp so sánh
4. Phương pháp khảo sát điều tra.
Tuy nhiên không có phương pháp nào là vạn năng vì vậy để sử dụng các phương
pháp sao cho đạt hiệu quả cao nhất trong quá trình nghiên cứu và triển khai đề tài
này tôi đã vận dụng phối hợp linh hoạt các phương pháp nghiên cứu trên.
V. ĐÓNG GÓP CỦA ĐỀ TÀI.
- Tìm tòi, khám phá những cái mới lạ trong hội hoạ. Đồng thời để giúp cho
quá trình giảng dạy môn Mĩ thuật sau này đạt được hiệu quả cao.
- Đề xuất những giải pháp để khắc phục những hạn chế, nhằm nâng cao hiệu
quả của việc giảng dạy Mĩ thuật ở cấp THCS.