Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

05/03/2021 20:51:57

Viết đoạn văn nêu cảm nhận của em về hình ảnh con hổ bị nhốt trong cũi sắt

Viết đoạn văn nêu cảm nhận của em về hình ảnh con hổ bị nhốt trong cũi sắt

3 trả lời
Hỏi chi tiết
1.707
2
5
Phonggg
05/03/2021 20:53:13
+5đ tặng
Hình ảnh con hổ trong bài "Nhớ rừng" của Thế Lữ để lại cho em nhiều suy nghĩ. Con hổ bị cầm tù, bị bắt sống xa nơi ở của nó là núi rừng. Con hổ từng là chúa sơn lâm, vậy mà nay chúa sơn lâm lại phải chịu cảnh tù hãm. Con hổ uất ức, căm thù cay đắng kẻ đã đưa nó vào đây. Sống trong cái lồng sắt nhỏ bé, con hổ ngày đêm nhớ rừng, nhớ nơi ở trước kia của nó. Nó nhớ những ngày tháng tung hoành, làm chúa sơn lâm của một khu rừng rộng lớn, nó nhớ những tiếng gào thét trong huy hoàng. Nỗi nhớ rừng thiêng, nhớ quyền uy... của chúa sơn lâm chính là nhớ những năm tháng không thể nào quên. Nỗi nhớ ấy chính là khát vọng sống, khát vọng tự do cháy bỏng.Hình tượng con hổ sa cơ, đau đớn uất hận, da diết nhớ rừng được khắc họa sâu sắc, đầy ám ảnh.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
4
2
Nhạt
05/03/2021 20:53:18
+4đ tặng
Con hổ trong bài thơ " Nhớ rừng" của Thế Lữ là một con vật hoàn toàn bị mất tự do, mất đi cái uy linh của một vị chúa tể rừng xanh khi bị giam cầm trong cũi sắt. Trong phần đầu bài thơ, tác giả đã thể hiện rõ tâm trạng đâu khổ, uất hận của hổ khi bị tước mất tự do. Dưới song sắt của sở thú giam cầm, con hổ chỉ thấy căm hờn và uất hận. Nó hận vì sao lại bị giam chân ở giữa chốn ngục tù này . Một thời huy hoàng của hổ giờ đây bị thay thế bằng chuỗi ngày dài ngao ngán , chán chường. Nó khinh những kẻ tầm thường không hiểu vì về khát vọng tự do, giương mắt giễu oai linh hùng vĩ.  Nhưng, đau xót hơn là từ một chúa sơn lâm đứng ở vị trí tối cao - chúa tể chốn rừng xanh thế mà giờ đây hổ lại phải “chiu ngang bầy cùng bọn gấu dở hơi ”, với “cặp báo chuồng bên vô tư lự”. Ẩn chứa đằng sau mỗi từ, mỗi câu là tâm trạng đầy bị kịch của chúa sơn lâm khi bị sa cơ, thất thế, rơi vào cảnh “nhục nhằn, tù hãm”. Qua đây, ta cũng thấy được khát vọng được sống tự do của vị chúa  tể  rừng già. Bị giam cầm trong cũi sắt, nhưng con hổ luôn nhớ về rừng xanh, nhớ về những ngày tháng được tự do, tunh hoành làm chủ núi rừng. Khi ấy, tiếng hổ gầm đến đâu là cả rừng xanh sợ hãi đến đấy. Nhưng giờ đây thì sao ? Tiếng hổ gầm chẳng mấy ai còn sợ hãi  nữa bởi vị chúa sơn lâm đã bị nhốt trong cũi sắt . Chính điều này đã tạo nên tâm trạng ngao ngán, uất hận của vị chúa sơn lâm, qua đó cũng cho thấy khát vọng tự do mãnh liệt của con hổ.
1
0
Nguyễn Nguyễn
06/03/2021 06:51:54
+3đ tặng
Thế Lữ là nhà thơ tiêu biểu nhất của phong trào Thơ mới với 1 hồn thơ dồi dào và đầy lãng mạn. Ông là người đã góp phần quan trọng vào việc đổi mới thơ ca và đem lại chiến thắng cho thơ mới. Nhớ Rừng là 1 trong những bài thơ tiêu biểu nhất của Thế Lữ và là tác phẩm góp phần mở đường cho sự thắng lợi của thơ mới. Đoạn 1 và 4 của bài thơ cho thấy cảnh con hổ bị nhốt trong vườn bách thú. Con hổ từng là chúa tể của cả muôn loài nay sa cơ bị giam trong cũi sắt để làm trò lạ mắt cho con người, chịu ngang bầy với những con tầm thường như gấu, báo. Con hổ vô cùng căm tức, buồn chán nhưng đành buông xuôi, bất lực " nằm dài trong ngày tháng dần qua ". Cảnh vườn bách thú hiện ra dưới cái nhìn của con hổ thật đáng khinh, đáng ghét, đáng chán. Cảnh ở đây do bàn tay con người tạo ra nên rất tầm thường, giả dối, đơn điệu, không như thế giới tự nhiên nơi con hổ ngự trị trước đây: " Hoa chăm, cỏ xén, lối phẳng, cây trồng, nước giả suối..". Qua trên ta thấy được cảnh con hổ khi bị giam cầm, muốn thoát ra khỏi sự tù túng ngoài ra nó còn thể hiện cảnh vườn bách thú dưới cái nhìn của con hổ chính là thực tại xã hội được cảm nhận bởi tâm hồn lãng mạn của Thế Lữ

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo