Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Tả về Bác Hồ

Ko chép mạng

3 trả lời
Hỏi chi tiết
625
1
1
Thiên sơn tuyết liên
10/04/2021 16:22:17
+5đ tặng
Dàn bài văn miêu tả Bác Hồ

I. Mở bài : Giới thiệu đối tượng miêu tả
- “Bác Hồ là vị Cha chung
Là sao Bắc Đẩu, là Vầng Thái Dương”
- Vâng,trong nền văn học nước ta, rất nhiều, rất nhiều tác phẩm được ra đời nhằm khẳng định công lao Cách mạng của Người.
-Tiêu biểu cho việc đó, nhà thơ Minh Huệ từng viết bài thơ “ Đêm nay Bác không ngủ” miêu tả hình ảnh Bác vào đêm không ngủ trên đường đi chiến dịch thật gần gũi, sâu sắc.
II. Thân bài
1) Miêu tả hình dáng : Ý diễn đạt :
a. Tả bao quát
- Trong trí tưởng tượng của tôi, Bác được khắc họa như một ông tiên hiền lành, phúc hậu.
- Vì luôn lao tâm khổ tứ lo cho vận nước, lo cho nhân dân nên vóc dáng Bác trở nên gầy gò trong bộ quần áo sờn bạc cùng đôi dép mòn cũ kĩ theo sự tận tụy tháng ngày.
b. Tả chi tiết
- Dưới vầng trán cao rộng của vị lãnh tụ vĩ đại, đôi mắt sáng ngời, sâu thẳm với những vết chân chim – dấu tích thời gian chống giặc – lúc nào cũng chan chứa niềm yêu thương.
“ Mắt hiền sáng tựa vì sao
Bác nhìn đến tận Cà Mau cuối trời”
- Ấy vậy mà khi chạm trán kẻ thù hay xử phạt, đôi mắt ấy chợt nghiêm lại, cương quyết.
- Nước da ngăm ngăm nắng gió điểm xuyết đồi mồi.
- Đôi vai Người rộng tựa gánh vác non sông.
- Mái tóc, chòm râu bạc trắng như cước. Mỗi lần suy nghĩ, Bác Hồ lại đưa bàn tay gân guốc, ấm áp lên vuốt vuốt râu, ra vẻ rất ưu tư.
- Giọng nói từ tốn , rõ ràng, khúc chiết khi diễn giải cặn kẽ một vấn đề.
- Theo đó là những bước chân khoan thai, chậm rãi nhưng vững chắc tiến về phía trước.
- Ôi, Người Cha của chúng ta mới giản đơn và bình dị làm sao !
2) Miêu tả hoạt động,tính tình
- Là một vị lãnh tụ kháng chiến, Bác luôn quyết đoán, bao dung nhưng nghiêm khắc, quan tâm nhân dân làm ai ai cũng đem lòng kính trọng .
- Điển hình, một đêm mưa gió, sương phủ bạc lều tranh xác xơ , Bác Hồ vẫn thức trắng lo cho chiến dịch, lo cho đoàn quân ( điều này cho thấy Bác là người …) nhạy bén, nhìn xa trông rộng .
- Rồi Bác đi dém chăn từng người một với những bước chân nhẹ nhàng, chậm rãi.
- Trước mắt anh Đội viên Chắt, hình bóng Bác hiện ra “cao lồng lộng”, lòng Người còn ấm hơn ngọn lửa hồng.
- Thổn thức, anh nhiều lần khuyên Bác ngủ nhưng Bác đều từ chối.
- Tại sao ư ? Dáng ngồi đinh ninh, chòm râu trắng cước im phăng phắc, thì ra Bác không chỉ ưu tư về đoàn dân công ngủ ngoài rừng “màn trời chiếu đất”mà còn đang suy ngẫm về vận mệnh đất nước, đường lối Cách mạng.
 Ôi, vầng Thái dương, người Cha già dân tộc thật cao cả xiết bao !

III. Kết bài : Nêu cảm xúc, bài học rút ra, đối chiếu bản thân : Ý diễn đạt
- Hồ Chí Minh là một hình tượng cao đẹp của VN, là một vị lãnh tụ tài giỏi, là người cha già dân tộc và cũng là một nhân cách lớn.
- Qua bài thơ “Đêm nay Bác không ngủ”, ta đã thấy được phần nào cách ứng xử, sự chăm lo, quan tâm của Bác đã trở thành bài học cho thế hệ sau.
- Noi gương Người, tôi quyết tâm học tập, rèn luyện đạo đức của Người để trở thành một công dân tốt, góp phần phát triển xã hội, xây dựng đất nước .
- Bác ơi, Bác sẽ mãi là vị lãnh tụ, là Người cha già dẫn dắt chúng con – con dân đất Việt
“ Con đang đi giữa đêm trường
Nhờ Cha soi đuốc dẫn đường cho con”

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Đậu mầm dễ thương
10/04/2021 18:00:15
+4đ tặng

Trong suy nghĩ của em, Bác Hồ giống như một ông tiên hiền lành, phúc hậu. Cả cuộc đời Bác đã phải lao tâm khổ tứ cho đất nước và nhân dân. Chính vì vậy mà Bác có dáng người gầy gò. Hình ảnh Bác trong bộ quần áo sờn bạc và đôi dép cao su cũ kĩ đã trở nên quen thuộc với rất nhiều người. Bác có vầng trán cao và rộng. Vầng trán thể hiện một con người tài giỏi, trí tuệ. Đôi mắt của Bác sáng ngời và sâu thẳm. Trên trán Bác có những nếp nhăn. Chắc hẳn Bác đã phải suy tư rất nhiều, lo nghĩ rất nhiều.

Đối với nhân dân Bác là vị cha già kính yêu. Bác yêu quý tất cả mọi người, đặc biệt là người già và em nhỏ. Trong kháng chiến, lúc nào Bác cũng lo lắng cho các chú bộ đội, thương các chú vất vả nên nhiều đêm Bác không ngủ. Khi đối diện với kẻ thù Bác không hề run sợ. Mặc dù bị nhốt trong nhà ngục của Tưởng Giới Thạch nhưng tinh thần của Bác vẫn không bị gục ngã.

Nhờ có Bác soi đường chỉ lối mà cách mạng Việt Nam đã đi đến thắng lợi cuối cùng. Nhờ có Bác mà hôm nay chúng em được sống trong một đất nước độc lập, tự do. Em rất yêu kính Bác Hồ và luôn cố gắng học tập noi gương Bác.

Bùi Mai Nhi
bn có chép mạng ko
1
0
Nguyễn Nguyễn
21/06/2021 19:12:30
+3đ tặng
Tuy Bác đã đi xa nhưng hình ảnh Bác vẫn luôn in đậm trong trái tim em. Ngày nào em cũng ngắm nhìn ảnh Bác phía trên bảng lớp em. Bác có gương mặt tất hiền hậu. Mái tóc và chòm râu Bác bạc phơ. Vầng trán Bác có nhiều nếp nhăn lộ rõ suy tư lo cho nước cho dân. Đôi mắt Bác như đang trìu mến nhìn chúng em học bài. Hai má Bác trắng hồng. Bác luôn chăm lo và yêu thương các cháu nhi đồng. Em luôn kính yêu và nhớ ơn công lao trời bể của Bác. Em thầm hứa luôn chăm ngoan học giỏi để xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ.Trên vị trí cao nhất và đẹp nhất của lớp em có treo ảnh Bác Hồ. Trong bức ảnh, Bác cười hiền từ như ông bụt. Bác có mái tóc và chòm râu trắng muốt, bạc phơ. Đôi mắt Bác sáng ngời như vì sao trong đêm tối. Bác có vầng trán cao và rộng, như là một bậc hiền triết trong sách sử. Càng ngắm ảnh Bác em lại càng thêm quyết tâm học tập thật tốt, để xứng danh làm cháu ngoan Bác Hồ

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo