Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 8
12/05/2021 12:39:31

Việc sử dụng mạng Facebook không đúng cách có tác hại khôn lường. Bằng những hiểu biết của mình, em hãy làm sáng tỏ nhận định trên

Việc sử dụng mạng Facebook không đúng cách có tác hại khôn lường. Bằng những hiểu biết của mình, em hãy làm sáng tỏ nhận định trên

3 trả lời
Hỏi chi tiết
8.785
19
10
Nguyễn Anh Minh
12/05/2021 12:40:08
+5đ tặng

Thời đại công nghệ đã và đang thay đổi thói quen giao tiếp, làm việc của tất cả chúng ta. Bên cạnh những mặt tích cực của công nghệ nói chung và Facebook nói riêng, cũng còn có những điều chúng ta cần tìm hiểu để không bị phụ thuộc vào công nghệ, tệ hơn có thể trở thành nạn nhân.

Hiểu một cách đơn giản, Facebook là mạng xã hội và giải trí, do Mark Zuckerberg sáng tạo ra, là nơi tất cả mọi người trên toàn thế giới có thể truy cập miễn phí, có thể nói chuyện, chia sẻ mọi thứ với nhau. Trong thời kỳ hội nhập ấy, Việt Nam là một trong 10 quốc gia có lượng người sử dụng, truy cập Facebook nhiều nhất trên thế giới, với tới hơn 40 triệu người sử dụng Facebook và ước tính mỗi ngày, một người Việt Nam dành 3 giờ đồng hồ để “lang thang” trên Facebook.

Chúng ta không thể phủ nhận tiện ích mà Facebook đem lại. Trước hết đó là nguồn thông tin, kiến thức khổng lồ về cuộc sống, thế giới, cập nhật từng ngày, từng giờ mà đối với học sinh, sinh viên sách vở chưa thể truyền đạt hết. Facebook cũng là một phương tiện mới khác điện thoại mà chúng ta có thể kết nối cộng đồng, trao đổi thông tin, cảm xúc, suy nghĩ...với bạn bè, với cả thế giới, làm tăng hòa bình hữu nghị. Nhờ có Facebook mà con người có thể tìm thấy người bạn đã lâu không gặp, đồng thời gặp gỡ và làm quen được thêm nhiều người bạn có cùng sở thích, công việc. Facebook giúp các bạn trẻ biết được nhiều điều về thần tượng, thỏa sức thể hiện đam mê trong các hội, nhóm. Những ứng dụng tương tác nhanh chóng, thú vị của Facebook làm cho mọi người cảm thấy vui vẻ hơn, cuộc sống thú vị hơn và ý nghĩa hơn. Facebook cũng là kênh giúp các bạn tuổi mới lớn giải quyết những vấn đề nhỏ mà không hỏi bố mẹ được.

Facebook vốn không xấu. Nhưng thuốc nào cũng có tác dụng phụ và vấn đề nào cũng có hai mặt của nó, cũng như Facebook là một con dao hai lưỡi, nếu không biết cách sử dụng và tránh thì rất dễ rơi vào hệ lụy không đáng có. Và một trong số đó là căn bệnh nghiện Facebook đã và đang diễn ra phổ biến, đặc biệt là trong giới trẻ.

Trước hết, người nghiện Facebook đang tiêu tốn một phần lớn thời gian của mình vào việc online Facebook khiến họ có thể "ăn Facebook, ngủ Facebook, mở mắt ra là Facebook". Với học sinh, sinh viên, việc quá nghiện Facebook sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình học tập. Thời gian đâu để học nữa khi mà những tin tức, những status của bạn bè còn đang mời gọi hấp dẫn? Còn đâu để học nữa khi mà online chát chít Facebook thì không chán nhưng cứ đụng vào sách vở là hai mắt díu lại? Học tập đi xuống, bị bạn bè chê cười, bị thầy cô, cha mẹ khiển trách, các bạn lại càng dễ nản chí và càng sa đà vào Facebook. Các bạn ấy đang bỏ quên những giấc mơ, bỏ quên cả tương lai của mình vào màn hình Facebook. Tuổi trẻ là tương lai của đất nước, vậy thử hỏi đất nước ấy sẽ đi đến đâu khi mà các bạn còn đang mải chơi face quên nhiệm vụ? Đó thực sự là một thực trạng đáng báo động không chỉ với Việt Nam mà còn với tất cả các nước khác trên thế giới.

Không chỉ thế, việc nghiện Facebook còn khiến cho cuộc sống của người dùng bị đảo lộn. Các hoạt động vui chơi ngoại khóa như tham gia vào các câu lạc bộ, chơi thể thao, đi du lịch cùng bạn bè bị thay thế hoàn toàn bởi hoạt động "lướt Facebook". Dần dần, họ bị đắm chìm trong thế giới ảo mà quên đi thực tại. Người nghiện có thể dễ dàng kết bạn, nói chuyện với người lạ trên Facebook, chúc mừng sinh nhật ai đó khi Facebook thông báo nhưng lại khó mở lời ra với mọi người xung quanh. Vì thế các kỹ năng giao tiếp, ứng xử bị mất đi và vô tình họ đang bỏ qua những mối quan hệ thực tế, những tình cảm thực mà mọi người dành cho mình. Không chỉ vậy, khi truy cập Facebook, có quá nhiều thông tin nhưng chưa có sự chọn lọc. Vì thế ta có thể dễ dàng tiếp cận với các thông tin xấu, học tập theo những thói hư tật xấu và trở thành những "anh hùng bàn phím" luôn luôn phán xét, áp đặt mọi người trong khi chưa thực sự tìm hiểu kỹ lưỡng.

Đâu dừng lại ở đó, người nghiện Facebook còn tạo ra những ảnh hưởng không tốt cho mắt của mình. Mắt lúc nào cũng dán vào điên thoại, máy tính để online sẽ dẫn đến tình trạng khô mắt và những bệnh nguy hiểm khác về mắt. Nhưng nguy hiểm hơn thế, một loạt những căn bệnh về thần kinh cũng được kéo theo: lo âu, trầm cảm, tinh thần không ổn định.

Chính cuộc sống quá gắn bó với Facebook khiến người ta trở nên chán ghét cuộc sống thực tại, thu mình trong thế giới ảo. Quá phụ thuộc vào nó nên khi thiếu, họ chán nản, họ trống rỗng, rối loạn tâm thần, mất kiểm soát hành vi của bản thân. Dần dần họ dễ bị mắc chứng Hikikomori ( là hiện tượng những người tự giam mình trong căn phòng đơn lẻ và từ chối tham gia vào đời sống xã hội ). Thật đáng sợ trước một căn bệnh đang làm bào mòn lối sống, bào mòn thói quen của không ít người trong xã hội.

Một hậu quả cũng không hề nhỏ với việc nghiện Facebook, đó là bị lợi dụng. Do quá nghiện Facebook, vì thế, họ thường xuyên đăng tải những thông tin cá nhân, cập nhật trạng thái, hình ảnh của mình. Và những thông tin đó sẽ được lưu lại, Facebook dần dần có dữ liệu về người sử dụng và người khác cũng có dữ liệu về người mà mình tìm kiếm. Nhiều bạn nhỏ nghĩ đơn giản, cho rằng mình không phải lo, không phải chịu trách nhiệm về bất kì điều gì đưa lên trên mạng. Nhưng mạng ảo nhưng con người vẫn là thật. Nếu cứ tưởng ảo là ảo hết, là muốn làm gì thì làm, nói xấu ai đó, nói sai sự thật, quậy phá làm phiền ai đó...thì sẽ gặp rắc rối to. Trường hợp nhóm học sinh giả nick bọn khủng bố để chơi đùa đã để lại hậu quả đáng tiếc là một ví dụ. Hơn thế nữa, với đặc trưng của Internet, ảnh hưởng của nó còn vượt ra khỏi lãnh thổ Việt Nam, nhóm bạn đã trở thành mối hoạ của thế giới. Lại còn có chuyện bạn trai đăng những tấm hình "gợi cảm" của bạn gái lên Face chỉ để trêu, nhưng kết cục thật thảm khốc, cô gái vì không chịu được gạch đá dư luận nên đã tự tử khi tuổi đời còn rất trẻ. Nhiều người bị lôi kéo trên Face, tin vào những lời hứa hẹn mà bị lừa gạt, bị chiếm đoạt tài sản.

Nguyên nhân từ đâu lại có nhiều người nghiện Facebook như vậy. Trước hết, đó là do các gia đình chưa có biện pháp giáo dục kịp thời, phù hợp đối với con em của mình. Bố mẹ mải kiếm tiền, lo toan, bươn trải cho cuộc sống mà quên mất việc giáo dục con cái. Mua máy tính cho con phục vụ nhu cầu học tập, nhưng đâu ngờ điều đó lại tạo điều kiện để con gắn bó, lệ thuộc vào Facebook. Về phía nhà trường cũng chưa kịp thời giáo dục học sinh của mình. Các buổi hoạt động ngoại khóa, tuyên truyền, giáo dục kỹ năng sống nói chung và tác hại của Facebook nói riêng còn ít và phần lớn chỉ mang tính hình thức. Nhưng nguyên nhân lớn nhất vẫn là ở chính bản thân người nghiện Facebook. Sống trong thế giới công nghệ, được tiếp nhận những tinh hoa văn hóa nhân loại nhưng lại không làm chủ được mình. Mới đầu, có thể chỉ vì lí do tham gia cho có phong trào cùng bạn bè, dần lại quá sa đà, không làm chủ, không nhận thức được rõ tác hại của việc sử dụng Facebook quá nhiều, hoặc cũng có thể đã nhận thức được nhưng lại không đủ bản lĩnh để có thể thoát ra được sự hấp dẫn mà Facebook mang lại. Và kết quả là, vẫn ngày ngày sống cùng Facebook, trở nên nghiện Facebook mà không thể nào thoát ra được.

Do đó cần có những biện pháp để khắc phục hiện tượng này. Mỗi gia đình cần phải quan tâm hơn nữa đến con em của mình, tạo điều kiện cho con học tập nhưng cũng cần quan tâm sát sao hơn, trò chuyện, giáo dục con mình nhiều hơn nữa. Nhà trường nên tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá để học sinh làm quen, tiếp thu với nhiều kiến thức mới và làm cho đầu óc được thoải mái. Về phía bản thân mỗi người, cần làm chủ được suy nghĩ, hành động của mình, tích cực tham gia vào các hoạt động tập thể, thể dục thể thao, picnic…cùng bạn bè, gia đình để gây dựng mối quan hệ tốt đẹp hơn. Ngoài ra cần tuyên truyền, giáo dục cho mọi người thấy được tác hại của Facebook, đặc biệt là các bạn học sinh, cùng nhau tạo ra nhiều hoạt động hấp dẫn giúp người nghiện Facebook quay về với thế giới thực.

Facebook có nhiều tiện ích nhưng cũng dễ gây tác hại nếu ta quá lạm dụng. Sử dụng mạng xã hội một cách hợp lí, Facebook sẽ đem lại cho ta nhiều lợi ích chứ không phải sự phiền toái. Hãy trở thành một người sử dụng Facebook thông minh để có thể tận dụng những lợi ích của nó mà vẫn có thời gian học tập, làm việc một cách tốt nhất.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
34
8
Tú Uyên
12/05/2021 12:41:36
+4đ tặng

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, có thể nói rằng: Con người, đặc biệt là giới trẻ không thể sống mà thiếu mạng xã hội đặc biệt là Facebook”. Việc sử dụng mạng xã hội tuy có nhiều mặt tích cực phục vụ cho cuộc sống nhưng bên cạnh đó, mạng xã hội cũng tác động tiêu cực không nhỏ đến cuộc sống giới trẻ.

Mạng xã hội, đặc biệt là Facebook là trang mạng thu hút nhiều bạn trẻ sử dụng. Đó là nơi giao lưu, kết bạn, nói chuyện, cập nhật tin tức của rất nhiều người. Facebook trước hết là một trang mạng mang tính giải trí hấp dẫn, nơi giao lưu, chia sẻ của bạn bè, người thân. Facebook là nơi có thể đăng tải những clip, chia sẻ những tâm tư, tâm trạng, hỏi thăm bạn bè.

Facebook như một cuốn nhật ký ghi lại những ngày tháng kỉ niệm của chúng ta và bạn bè. Đó cũng là trang mạng truyền tải những thông điệp tốt đẹp trong cuộc sống đến với mọi người. Thông qua Facebook, mọi người biết được người thân, bạn bè đang gặp khó khăn gì để hỏi thăm, giúp đỡ. Facebook còn là trang mạng nơi chúng ta học tập và tìm tòi những kiến thức mới.

Bên cạnh những lợi ích mà Facebook đem lại, việc dành thời gian quá nhiều cho Facebook có ảnh hưởng tiêu cực đến công việc và việc học hành của các bạn trẻ. Nhiều bạn trẻ dùng Facebook như một nơi để trút giận, bất cứ chuyện gì bực mình ở đâu cũng đem lên Facebook cho mọi người bàn luận hay dùng Facebook để chửi người khác một cách công khai.

Facebook kết nối trên thế giới ảo nhưng lại làm xói mòn và ảnh hưởng đến cách con người giao tiếp, thể hiện tình cảm. Nhiều bạn trẻ mải nói chuyện với người trên mạng mà quên giao tiếp với người thân, chỉ đắm chìm trong thế giới ảo mà thờ ơ, dửng dưng với mọi người, không muốn và không biết cách giao tiếp, chia sẻ với mọi người xung quanh, thậm chí mất niềm tin nơi cuộc đời thực, có khi dẫn đến mặc cảm trong cô đơn, trầm cảm, thu mình lại.

Nhiều ông bà, cha mẹ thấy cô đơn khi con cháu họ chỉ “ôm” điện thoại, laptop. Nhiều bạn sao nhãng việc học hành chỉ vì dành thời gian lướt Facebook, nhiều bạn quên cả việc đọc sách, bỏ bê bài vở, kết quả học tập sa sút. Nguyên nhân của việc giới trẻ sử dụng Facebook một cách rộng rãi có lẽ chính là do sự hấp dẫn, mới lạ, tính giải trí cao trong việc sử dụng Facebook.

Việc đăng lên một tấm ảnh hay một status rồi nhận được các lượt like và bình luận, hay việc chém gió với nhau hàng giờ trên Facebook khiến nhiều bạn trẻ mất quá nhiều thời gian cho mạng xã hội. Facebook dễ dàng gây nghiện đặc biệt với giới trẻ. Từ năm 2010 đến nay, Facebook tăng vọt về số người sử dụng và con số ấy không ngừng tăng lên. Ngày nay, bất cứ ở đâu và bất cứ thời gian nào, ta cũng có thể bắt gặp các bạn trẻ cắm đầu vào Facebook, trong giờ học, trong giờ ăn, trước khi đi ngủ và ngay cả khi đang đi vệ sinh.

Họ bỏ cả nửa thời gian mỗi ngày để làm những công việc vô ích như lướt Facebook xem bạn bè có đăng ảnh mới không, xem ai có status gì không hay xem các chuyện trong showbiz,…Và có những người nghiện Facebook đến nỗi mà làm bất cứ việc gì họ cũng đăng lên Facebook, đến mức ăn gì, uống gì, nghĩ gì, làm gì cũng đưa nó lên, thậm chí mua cái áo mới cũng đưa lên để mọi người chém gió, đi ngoài đường gió lạnh quá cũng dừng xe lại post cái status “lạnh quá”, thậm chí đang chạy thoát hiểm cũng vào Facebook post cái status đã.

Là những con người của thế giới hiện đại, chúng ta phải làm thế nào để công nghệ phục vụ chúng ta chứ đừng để công nghệ chi phối cuộc sống chúng ta. Phải biết phân bố thời gian hợp lý trong việc sử dụng Facebook. Làm thế nào để phân bố thời gian hợp lí giữa công việc, gia đình, bạn bè, giải trí,… và Facebook? Không nên quá lệ thuộc vào mạng xã hội, thế giới ảo.

Cần xây dựng mối quan hệ ở thế giới thực tại, không nên quá sa đà, mất thời gian quá nhiều vào đó. Bạn nên dành thời gian vào những việc có ích hơn. Làm thế nào để Facebook không trở thành ông chủ, và chúng ta không trở thành những nô lệ của mạng xã hội? Tuổi trẻ chúng ta nhạy bén tiếp thu những cái đó nhưng hãy là người thông minh để dùng những cái đó một cách hiệu quả chứ không là nạn nhân của mạng xã hội.

Thời gian của đời người thật ngắn ngủi, không nên tiêu phí thời gian vào những điều vô bổ, thậm chí có hại. Làm sao tìm lại được thời gian đã mất ? Phải biết quý trọng thời gian, phải biết sống sao cho thật ý nghĩa. Cuộc sống thực vô cùng rộng lớn và hấp dẫn với bao điều bí ẩn, diệu kì sao ta lại chỉ đắm chìm trong thế giới ảo? Thời gian của đời người thật ngắn ngủi sao ta lại tiêu phí thời gian vào những điều vô bổ, thậm chí có hại?

Bạn có bao gờ tự hỏi mình: làm sao tìm lại được thời gian đã mất? Hãy biết quý cuộc sống này trong từng phút giây, sống sao cho thật ý nghĩa vì chúng ta còn trẻ còn rất nhiều việc phải học, phải làm chứ không phải dành thời gian trên những trang mạng vô bổ.

1
0
Không Có Tên
15/05/2023 15:41:33

Facebook là một trang mạng xã hội ngày càng phổ biến, nhưng việc sử dụng nó có thể là con dao hai lưỡi. Khi sử dụng không đúng cách, Facebook có thể gây ra những hậu quả tai hại cả hữu hình và vô hình. Mặc dù tác hại về thể chất có thể khó nhận thấy hơn, nhưng tác động tâm lý của việc sử dụng Facebook không đúng cách có thể nghiêm trọng và lâu dài.

Facebook có liên quan đến bắt nạt trên mạng, cực đoan hóa, cô lập xã hội và thao túng dữ liệu. Mọi người tiếp xúc với các tin nhắn, hình ảnh, video và nội dung không phù hợp có thể dẫn đến trầm cảm hoặc lo lắng ở những người dễ bị tổn thương. Trong những trường hợp cực đoan, nó cũng làm suy yếu nền dân chủ bằng cách cho phép lan truyền tin tức sai lệch và bóp nghẹt tiếng nói của các nhóm thiểu số.

Tóm lại, việc sử dụng mạng Facebook đúng cách là điều cần thiết cho an ninh kỹ thuật số và hạnh phúc của chúng ta với tư cách là một xã hội. Do đó, điều quan trọng đối với tất cả những người sử dụng nền tảng là nhận thức được những rủi ro tiềm ẩn liên quan đến việc sử dụng nó không đúng cách để giảm thiểu tác hại của chúng

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo