Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Nghị luận về sự tự tin

Nghị luận về sự tự tin
3 trả lời
Hỏi chi tiết
135
1
3
Hằng Nguyễn
09/09/2021 15:43:12
+5đ tặng

Trong cuộc sống hiện nay, sự thành công hay thất bại của một người dựa trên nhiều yếu tố. Tuy nhiên tự tin và thiếu tự tin chính là yếu tố tạo nên điều đó. Sự tồn tại song hành, đấu tranh lẫn nhau của hai thái cực này sẽ khiến cho bản thân bạn cảm thấy mình đang rơi vào trường hợp nào. Chúng ta có thể biến sự thiếu tự tin thành tự tin và ngược lại. Đây là điều hoàn toàn có thể xảy ra trong cuộc sống.

Tự tin là thái độ sống tích cực, một tác phong khiến những người xung quanh ngưỡng mộ. Đó là sự tin tưởng vào khả năng của bản thân mình có thể giải quyết được mọi việc. Sự tự tin làm nên phong thái của một người thành công và đầy trí lực. Tự tin chính là một trong những yếu tố hoàn thiện nhân cách của con người. Những người tự tin luôn nhìn cuộc sống một cách đa chiều, phán xét mọi việc tổng thể nhất, chứ không phải phiến diện, một khía cạnh nào đó. Sự tự tin không phải trời cho, không phải ngẫu nhiên mà có được. Nó cần cả quá trình rèn luyện, cố gắng phấn đấu, tích cóp từ ngày này qua ngày khác. Sự trải nghiệm của bản thân thực sự là môi trường tuyệt vời để chúng ta rèn luyện và nâng cao hơn nữa sự tự tin. Có người tự tin chính là thiên bẩm từ khi sinh ra, nhưng điều này rất ít. Và tự tin thiên bẩm và tự tin qua quá trình rèn luyện khác nhau. Khác nhau ở phong thái.

Khi tự tin, mặc dù chuyên môn không quá xuất sắc nhưng vẫn khiến cho sự nghiệp của bạn rạng rỡ. Bởi sự tự tin làm nên thành công. Tôi có quen một anh bạn, anh ấy vừa tốt nghiệp đại học loại khá. Mọi người bảo loại khá thế này thì biết xin vào đâu. Nhưng anh ấy vẫn luôn tự tin rằng mình sẽ làm được, tự tin rằng mọi chuyện sẽ được xử lý nhanh chóng. Anh tin vào khả năng của chính mình hơn là tin vào số phận. Tác phong tự tin của anh luôn tỏa sáng, khiến cho mọi người xung quanh phải thán phục. Anh thuyết phục mọi người bằng phong thái, bằng thực tiễn, bằng sự lôi cuốn của giọng nói.

Tự tin mặc dù không phải là yếu tố chi phối tất cả, nhưng nó là một trong những yếu tố cực kỳ quan trọn đánh dấu sự thành công của một người. Tự tin sẽ khiến chúng ta mạnh dạn hơn, không ngại khó khăn vất vả, dám đương đầu với những sóng gió để vượt qua tất cả.

Những người tự tin luôn là tâm điểm cho những cuộc trò chuyện, bởi họ có khả năng điều khiển cũng như lôi kéo người khác vào câu chuyện của mình một cách tinh tế nhất.

Bên cạnh những người tự tin là những người mất tự tin. Đây chính là trạng thái đối lập hoàn toàn đối với tự tin. Mất tự tin là con người không tin vào chính khả năng của mình, nghi ngờ những việc mình làm, không dám bày tỏ quan điểm, nguyện vọng của mình. Thiếu tự tin chính là nhút nhát, không dám đương đầu, làm việc gì cũng sợ thất bại. Những người thiếu tự tin thường là những người không dám để cho mọi người biết được con người thật của mình. Và chắc chắn thành công sẽ ít khi gõ của những người thiếu tự tin như thế này.

Cuộc sống hiện đại cần những người có phong thái tự tin để họ có thể khẳng định bản thân, đưa đất nước đi lên. Thiếu tự tin không phải là bản năng, đó chỉ là do chúng ta không chịu rèn luyện, không chịu tiếp xúc, ngại va chạm đối với thế giới xung quanh. Đây là một thực tế rất đáng buồn.

Đối với thế hệ trẻ thì tự tin là điều cần thiết để các bạn có thể khẳng định bản thân mình. Những chủ nhân tương lai của đất nước cần nhận ra tầm quan trọng của tự tin để không ngừng cố gắng và hoàn thiện bản thân mình từng ngày.

Đừng để cho sự thiếu tự tin khiến cho cuộc sống của bạn trở nên nhạt nhẽo. Hãy biến sự tự tin thành lợi thế của bạn để hoàn thiện bản thân mình từng ngày.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
1
Chou
09/09/2021 15:43:34
+3đ tặng

Hầu như ai cũng biết, tự tin là một kĩ năng, phẩm chất cần thiết cho con người. Thế nhưng không phải ai cũng có trong người sự tự tin ấy. Trong cuộc sống, chúng ta vẫn quan sát thấy được những người nhút nhát, thiếu niềm tin vào bản thân, hay thích dựa dẫm vào kẻ khác, vào cha mẹ, dẫn đến sự thiếu kĩ năng và kiến thức cần thiết. Điển hình là một số bạn trẻ, dù đã bước sang tuổi trưởng thành rồi mà vẫn không tự tin dấn thân vào đời, tự lập để mà kiếm sống, vẫn ăn bám vào cha mẹ cung cấp, kĩ năng sống thì không có, sống vật vờ vô ích như một người thừa của xã hội. Một số kẻ còn thiếu tự tin đến mức không dám chấp nhận những thử thách trong công việc, để học những cơ hội thăng tiến bay qua mà không muốn nắm bắt vì sợ thất bại, không tin vào những khả năng của bản thân mình có thể làm được. Trong việc chọn ngành nghề của học sinh sau khi tốt nghiệp THPT, đa số các bạn học sinh đều thi vào những trường như Kinh tế, Bách khoa, Ngoại thương,… với những ngành thật “hot” có thể gặt tiền nhiều mà không nghĩ đến tài năng của mình không thuộc những phạm trù của những ngành nghề ấy, không tự tin vào năng lực thực của mình mà chỉ muốn a dua theo kẻ khác. Tệ hơn nữa là có một số người tự tin quá mức đâm ra chủ quan, tự phụ vào chính bản thân mình, xem trọng và đề cao cái tôi của mình, xem thường người khác. Ắt hẳn khi còn bé, chúng ta đã đều được đọc truyện ngụ ngôn “Rùa và Thỏ”, Thỏ đã chủ quan quá mức nên thua ê chề trong cuộc đua với Rùa. Những người chủ quan như thế sẽ khó tránh khỏi thất bại. Đồng thời, hcúng ta cũng cần phải hiểu tự tin thôi vẫn chưa đủ để dẫn đến thành công, cần có sự hỗ trợ của đức tính khác như cần cù, sự khéo léo, linh hoạt trong công việc,… và cả sự giúp đỡ của người khác để vươn tới thành công mai sau.

Việc rèn luyện một phẩm chất cho mình là một việc không dễ dàng thực hiện. Là một học sinh, trước tiên em phải ra sức học tập thật là tốt để tạo cho mình một nền móng kiến thức thật vững chãi, không ngừng ra sức học hỏi để phát huy tài năng bản thân. Từ đó, em có thể thực hiện việc rèn luyện từ những công việc làm nhỏ nhất như tự tin giơ tay phát biểu ý kiến của mình trước lớp, khắc phục sự rụt rè sợ sai khi phát biểu xây dựng bài học, kế đến nữa, em sẽ tham gia các hoạt động của trường, lớp, đoàn thể, tự tin trong giao tiếp và dũng cảm xung phong nhận lãnh những trách nhiệm phù hợp với sức của mình để thực hiện nó. Đến kì thi Đại học, sẽ chẳng có lí do gì để em từ chối thi vào trường Xã hội nhân văn khoa Tâm lý học, theo đuổi ước mơ của chính em. Về phía gia đình, đặc biệt là các bậc cha mẹ cần đặc biệt chú ý rèn luyện đức tính tự tin cho con em mình ngay từ khi chúng còn nhỏ, như khen con khi con làm việc tốt, tôn trọng, khuyến khích những quyết định riêng tư chính đáng của con cái và biết lắng nghe, động viên, an ủi chúng khi cần thiết. Về phía nhà trường và xã hội, cần có những buổi hội thảo dành cho giới trẻ về “sự tự tin”, giáo dục một cách rõ ràng mà không sơ sài chung chung, gần gũi mà không cứng nhắc và lý thuyết suông, gần gũi với thực tế cuộc sống của chúng em, chú trọng hơn về việc tư vấn tâm lí tuổi vị thành niên, định hướng tương lai cho học sinh.

1
0
Tâm Như
09/09/2021 18:54:03
+3đ tặng

Trong xã hội phát triển như ngày nay, đức tính tự tin là một phẩm chất vô cùng quý giá của con người, nó tạo dựng nên những giá trị có ý nghĩa quan trọng nhất cho chính cuộc sống này, niềm tin yêu và giá trị của đức tính tự tin sẽ giúp cho mỗi người cải thiện được mối quan hệ trong xã hội, để cải thiện được các mối quan hệ hữu ích trong cuộc sống.

Tự tin đó là một thái độ lạc quan yêu đời, và giao tiếp một cách dõng dạc và dứt khoát, không có chút lo sợ gì hết mà tự nhiên tỏa sáng trước mọi người bởi tài năng và phẩm giá của chính mình. Mỗi chúng ta đều cần phải tự tin khi đứng trước đám đông, và giá trị của cuộc sống để lại những ý nghĩa quan trọng nhất. Phẩm chất quý báu của con người là luôn luôn được cải thiện chính mình, và giá trị thực sự mang lại niềm yêu thương và những điều hữu ích nhất cho chính cuộc đời của mình. Luôn luôn biết nâng cao ý thức và giá trị cho bản thân để từ đó cải thiện được mối quan hệ trong xã hội với con người.

Đức tính tự tin luôn luôn được con người coi trọng và đánh giá cao mỗi ngày. Đó là những điều có giá trị và ý nghĩa nhất khi xã hội ngày nay cần có đức tính tự tin để có thể giao tiếp một cách hiệu quả và thành công trong cuộc sống của mỗi con người, niềm yêu thương và phẩm giá đó được nâng cao và cải thiện hơn khi con người biết cách giao tiếp một cách hiệu quả và nó để lại những thành công to lớn và ý nghĩa nhất đối với mỗi người.

Không ai có thể làm được điều đó thay cho chúng ta mà mỗi người cần phải tự rèn luyện và trau dồi mỗi ngày. Đó là những điều có ý nghĩa và giá trị quan trọng nhất, niềm yêu thương vô bờ bến để lại cho chúng ta sự tự tin để vững bước vào cuộc đời này, niềm yêu thương đó không chỉ để lại cho mỗi chúng ta những hiệu quả trong các mối quan hệ với người khác, và luôn có thể nâng cao được hiệu quả trong cuộc sống của mỗi con người. Không chỉ vậy tự tin giúp cho con người có thể giao tiếp một cách hiệu quả hơn. Khi chúng ta vượt qua được cái vỏ bọc của chính bản thân mình, biết tạo dựng được cuộc sống thì mỗi chúng ta phải biết vượt qua giới hạn của chính bản thân mình.

Sự tự tin có thể cải thiện mạnh mẽ được niềm tin của mỗi người. Từ xưa đến nay, những người tự tin luôn là những người biết làm chủ được cuộc sống, biết tạo ra niềm tin cho bản thân. Luôn luôn biết phấn đấu để trở thành những người thành công nhất, tự tin giúp chúng ta có thể cải thiện chính mình trở nên tốt đẹp hơn. Đức tính tự tin có thể cải thiện được những điều không tốt trong con người. Cuộc sống có quá nhiều điều phức tạp nhưng nếu giữ được sự tự tin sẽ mang lại ý nghĩa và giá trị to lớn nhất cho cuộc sống của mình. Tự tin có thể được coi là phẩm chất đạo đức để làm cho con người vươn tới sự thành công.

Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta đã biết đến rất nhiều tấm gương có được sự tự tin về đạo đức và tài năng của mình. Khi giao tiếp với mọi người, họ luôn bộc lộ được phong thái tự tin. Họ luôn biết cách làm chủ mọi tình huống xảy ra và xử lý một cách tốt đẹp.

Nhưng bên cạnh đó, vẫn còn nhiều người thiếu đi sự tự tin. Họ luôn lo lắng sợ hãi bản thân sẽ thất bại. Điều đó khiến những người đó không dám thực hiện những ước mơ, lí tưởng của bản thân. Cuộc sống của họ sẽ chỉ là những tháng ngày vô nghĩa.

Như vậy, tự tin có một tầm quan trọng đối với con người. Mỗi người hãy coi đây là một thứ “vũ khí” để đương đầu với khó khăn, tiến tới thành công.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo