Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Nêu nghệ thuật, nội dung của các câu ca dao sau: Đêm tháng năm chưa nằm đã sáng, ngày tháng mười chưa cười đã tối

Nêu nghệ thuật, nội dung của các câu ca dao sau:
- đêm tháng năm chưa nằm đã sáng, ngày tháng mười chưa cười đã tối
- mau sao thì nắng vắng sao tthi mưa
- ráng mỡ gà có nhà thì giữ
- tháng bảy kiến bò chỉ lo lại lụt
​ - tấc đất tấc vàng
- nhất canh trì nhị canh viên tam canh điền
-nhất nước nhì phân tam cần tứ giống
- nhất thì nhì thục
5 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
10.819
31
26
Nguyễn Thị Thu Trang
22/02/2018 20:32:03
Bốn câu đầu:
– Đêm tháng năm chưa nằm đã sáng
Ngày tháng mười chưa cười đã tối.
– Mau sao thì nang, vắng sao thì mưa
– Ráng mỡ gà, có nhà thì giữ.
-Tháng bảy kiến bò, chỉ lo lại lụt.
đều là những kinh nghiệm về các hiện tượng thời tiết, khí hậu, quy luật tự nhiên của người xưa.
Câu đầu tiên có nghĩa là: Xét theo lịch âm thì ngày tháng năm dài, đêm ngắn và ngược lại ngày tháng mười ngắn, đêm dài. Sự khác nhau trong quy luật luân phiên ngày – đêm tại các thòi điểm trong năm bây giờ có thể dễ dàng được giải thích một cách khoa học trên cơ sở quy luật vận động xoay quanh mặt trời và tự quay quanh trục của trái đất kết hợp với kiến thức địa lí vể vị trí của nước ta (nằm gần xích đạo). Nhưng, do được ra đời từ rất lâư, câu tục ngữ này có lẽ chỉ đơn thuần là những quan sát thực tế của ngưòi nông dân xưa về một hiện tượng có tính quy luật lặp đi lặp lại từ năm này sang năm khác.
Câu Mau sao thì nắng, vắng sao thì mưa cho biết, nếu quan sát bầu tròi đêm hôm trước thấy nhiều sao thì hôm sau sẽ nắng còn nếu ít sao thì hôm sau sẽ có mưa. Phải chăng điều này liên quan đến mật độ mây: trời ít mây sẽ thấy nhiều sao đồng nghĩa với việc trời sẽ nắng còn trời nhiều mây, che lấp, khó nhìn thấy sao nghĩa là lượng hơi nước tích tụ nhiều, tất yếu dẫn đến mưa?
Câu Ráng mỡ gà, có nhà thì giữ dự đoán hiện tượng bão sắp xảy ra: khi trên trời xuất hiện những đám mây vàng rực (như mỡ gà) nghĩa là tròi sắp dông bão, cần phòng chống, bảo vệ nhà cửa, của cải.
Khi nói Tháng bảy kiến bò, chỉ lo lại lụt, ai cũng hiểu điều đó có nghĩa: hiện tượng kiến bò nhiều vào tháng bảy là điểm báo sắp có lụt. Cơ sở khoa học của kinh nghiệm này là: kiến là loại côn trùng rất nhạy cảm vối những thay đổi của thời tiết, khí hậu. Khi trời sắp có mưa to, kéo dài gây lũ lụt, kiến sẽ bò từ trong tổ ra, di chuyển hàng đàn lên những khu vực cao để tránh lụt. Thêm nữa, tháng 6, tháng 7 vốn là mùa mưa ở miền Bắc nước ta, do vậy hiện tượng kiến bò nhiều vào thời điểm này càng khẳng định chắc chắn lũ lụt sẽ xảy ra.
Nói tóm lại, cả bốn câu tục ngữ trên đều là những kinh nghiệm được ông cha ta đúc kết dựa trên những quan sát thực tế cũng như những suy luận vê thời tiết khí hậu. Những kinh nghiệm quý báu ấy thậm chí cho đến nay vẫn có thể áp dụng và còn nguyên giá trị thực tế. Sự hiểu biết về quy luật ngày ngắn, đêm dài hay ngày dài – đêm ngắn ở các thời điểm khác nhau sẽ giúp chúng ta chủ động hơn trong việc sắp xếp công việc hợp lí và hiệu quả, dự đoán trước những hiện tượng, nắng, mưa, bão gió, lũ lụt… không chỉ giúp con người có kế hoạch phòng tránh, bảo vệ nhà cửa, vật nuôi, ruộng vườn… mà còn có thể dựa vào đó mà thực hiện những hoạt động sản xuất nông nghiệp, mùa vụ sao cho có lợi nhất… Tuy không phải những kinh nghiệm này lúc nào cũng tuyệt đối đúng nhưng nó đã thực sự có giá trị thực tiễn rất lổn trong cuộc sông và lao động, nhất là đối vói những người nông dân Việt Nam luôn luôn “trông trời, trông đất, trông mây” để chăm lo cho mùa vụ của mình

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
14
20
Nguyễn Thị Thu Trang
22/02/2018 20:32:19
Câu 5: Tấc đất, tấc vàng
Cần hiểu “vàng” trong câu tục ngữ này có nghĩa đại diện, hoán dụ. Câu tục ngữ vì thế có thể hiểu rằng đất có giá trị rất lớn, đất được coi như vàng, quý như vàng.
Cơ sở của kinh nghiệm chính là sự đôi sánh: một tấc đất – một tấc vàng, lấy giá trị rất lớn của vàng để làm nổi bật sự quý giá của đất. Câu tục ngữ ngắn gọn nhưng có sức hàm chứa lớn. Đó có the hiếu là lòi phê phán đối với hiện tượng sử dụng lãng phí đất; cũng có thể là lòi trầm trồ khen ngợi trước một vùng đất giàu có, trù phú, có điều kiện tốt, làm ăn, trồng trọt dễ dàng, thuận lợi…
Đây không chỉ là một kinh nghiệm mà còn là một tư tưởng của người xưa: đất đai là vô cùng quý giá bởi nó là nơi sinh sống, là phương tiện sinh sông của con người. Nó là nguồn tài nguyên không bao giờ vơi cạn nếu con người biết sử dụng hợp lí và hiệu quả. Từ bao đời nay, cha ông ta đã phải đổ bao mồ hôi, nưốc mắt và cả máu để gìn giữ, khai phá đất đai. Vì thế, mỗi tấc đất lại càng quý, như những tấc vàng.
Tư tưởng này cũng được diễn tả trong câu ca dao:
Ai ơi chớ bỏ ruộng hoang
Bao nhiêu tấc đất tấc vàng bấy nhiêu.
16
9
Nguyễn Thị Thu Trang
22/02/2018 20:32:34
Câu 6: Nhất canh trí, nhị canh viên, tam canh điền.
Câu tục ngữ này nói về thứ tự lợi ích kinh tế do các nghề đem lại. Nghề đem lại lợi ích nhiều nhất là nghề nuôi cá, sau đó là nghề làm vườn và cuối cùng là làm ruộng.
Mặc dù đây là kinh nghiệm được rút ra trên cơ sỏ thực tế nhưng có lẽ đó là sự đúc kết của những người dân đồng bằng Bắc bộ. Đối với mỗi vùng: với điều kiện tự nhiên khác nhau, thứ tự lợi ích giữa các nghê này chắc chắn sẽ khác. Tuy nhiên, xét một cách toàn diện, câu tục ngữ đề cao lao động, để cao các ngành nghề nông nghiệp, đồng thời khuyên con người ta phải biết khai thác hợp lí các điểu tự nhiên để làm ra của cải, chăm lo đời sống.
8
12
Nguyễn Thị Thu Trang
22/02/2018 20:32:49
Câu 7: Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống.
Câu tục ngữ khẳng định vai trò quan trọng (theo thứ tự) của bôn yếu tố cơ bản đối với nghề trồng lúa nước của nhân dân ta: quan trọng nhất là nước, thứ hai là phân, thứ ba là sự cần cù lao động và cuôì cùng là.giông lúa.
Cơ sở của kinh nghiệm này chính là thực tế trồng lúa nước hàng bao đời của người nông dân. Tuy nhiên, cần phải lưu ý rằng thứ tự được sắp xếp trong câu tục ngữ chỉ là tương đốỉ. Muốn có một vụ mùa bội thu thì phải kết hợp hài hòa tất cả các yếu tô” trên. Vì thế mới có hàng loạt câu tục ngữ khác cũng khẳng định vai trò của từng yếu tố: Một lượt đất, một bát cơm; Không nước, không phân chuyên cần vô ích; Ruộng không phân, như thân không của; Người đẹp vì lụa, lúa tốt vì phân…
Giá trị của câu tục ngữ này ở chỗ đã tổng kết được những yếu tố cần thiết nhất đổi với việc trồng lúa; vai trò, tầm quan trọng của chúng… từ đó giúp người nông dân có thể vận dụng vào thực tế lao động sản xuất của mình.
12
7
Nguyễn Thị Thu Trang
22/02/2018 20:33:02
Câu 8: Nhất thì, nhì thục.
Câu tục ngữ nêu lên hai yếu tố: thòi vụ và sự chăm bón kĩ lưỡng đất đai trong việc trồng trọt, trong đó đề cao yếu tố thứ nhất (thời vụ).
Cơ sở thực tiễn của kinh nghiệm này là do ông cha ta từ xưa làm nông nghiệp còn phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết, tự nhiên, khoa học kĩ thuật chưa phát triển. Do đó, nếu chăm bón, cày bừa tốt nhưng gieo trồng không đúng thời vụ, gặp điều kiện thời tiết không thuận lợi thì có khi cũng thành công cốc, thất bại.
Rõ ràng, đây cũng là một kinh nghiệm quý báu trong sản xuất nông nghiệp được truyền từ thê hệ này sang thế hệ khác nhằm khuyên con người ta biết vận dụng, sắp xếp kế hoạch trồng trọt sao cho phù hợp với điều kiện tự nhiên để đạt hiệu quả cao. Đồng thời, câu tục ngữ cũng nhắc nhở rằng bên cạnh việc vận dụng điều kiện thời tiết, muốn thành công, người trồng trọt cũng không thể không chăm chỉ, cần cù, cẩn thận mà thành công được.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×