Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 9
15/11/2021 20:47:57

Em hãy kể một chuyện về lòng nhân ái giữa đại dịch Covid 19 vừa qua

Em hãy kể một chuyện về lòng nhân ái giữa đại dịch Covid 19 vừa qua. Có thể là câu chuyện em được nghe, được đọc hoặc chứng kiến . Qua câu chuyện đó em hãy rút ra bài học cho bản thân
1 trả lời
Hỏi chi tiết
99
1
0
Nguyễn Linh Chi
15/11/2021 22:15:17
+5đ tặng
Thời gian qua, cùng với cả nước, tỉnh Vĩnh Phúc đã quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Bên cạnh việc thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, MTTQ các cấp trong tỉnh đã tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, hưởng ứng Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và của Tỉnh về việc “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid -19”. Qua đó đã xuất hiện nhiều tấm gương chung tay tự nguyện đóng góp, ủng hộ tiền, vật chất... góp phần cùng cấp ủy, chính quyền các cấp có thêm nguồn lực để tăng cường các biện pháp phòng, chữa bệnh, bảo đảm an sinh xã hội, an toàn đời sống và sức khỏe của nhân dân.

Trong đợt vận động ủng hộ này, các cơ quan, đơn vị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn tỉnh đã phát huy tinh thần yêu nước, lòng nhân ái, trách nhiệm xã hội, cùng tham gia phòng, chống dịch, ủng hộ các lực lượng chức năng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Kịp thời chia sẻ, hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn, những người lao động phải tạm ngừng việc, những người trong vùng dịch. Tính đến ngày 22/5/2020, MTTQ các cấp tỉnh Vĩnh Phúc đã vận động được 22,575 tỷ đồng, trong đó tiếp nhận tiền mặt là 11,829 tỷ đồng, hàng hóa, vật tư quy ra tiền là 10,746 tỷ đồng. Có thể nói, đợt vận động “Toàn dân chung tay phòng, chống dịch Covid-19” trên địa bàn tỉnh đã có sức lan tỏa, đi vào chiều sâu, đến từng mỗi ngõ, phố và hộ gia đình.

Bên cạnh sự ủng hộ của các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp là những tấm gương của các cá nhân những người cao tuổi, những người tàn tật, người nghèo và các em học sinh đã dành số tiền trợ cấp, số tiền tiết kiệm để ủng hộ công tác phòng, chống dịch của địa phương, điển hình như: Cụ ông Khổng Duy Canh, 104 tuổi ở thôn Đông, xã Lũng Hòa (Vĩnh Tường) đã dành số tiền tiết kiệm để ủng hộ công tác phòng chống dịch bệnh Covid 19. Cụ cho biết “Tôi không có nhiều tiền nhưng khi người dân khắp nơi trên đất nước đang cùng nhau phòng chống dịch Covid-19, tôi xin ủng hộ 3 triệu đồng tiền tiết kiệm từ nhận chế độ trợ cấp xã hội hàng tháng để góp sức nhỏ bé của mình, cổ vũ toàn dân đoàn kết cùng nhau chiến thắng dịch bệnh”. Bên cạnh việc ủng hộ từ tiền tiết kiệm của cá nhân, cụ Canh cũng đã vận động 04 cá nhân là con cháu cụ tham gia ủng hộ.

Cụ  Nguyễn Văn Mộc, 98 tuổi, đảng viên 70 năm tuổi Đảng thường trú tại thôn Phù Lập xã Tam Phúc huyện Vĩnh Tường ủng hộ 3 triệu đồng từ truy lĩnh chế độ “Huân chương chiến sỹ vẻ vang” vào quỹ phòng chống dịch Covid-19 của địa phương.

Tại phường Liên Bảo, thành phố Vĩnh Yên, các cụ Hoàng Văn Phát (88 tuổi) cùng cụ bà là Dương Thị Hường (86 tuổi) ủng hộ 20 triệu đồng, cụ Hoàng Ban (85 tuổi) cùng cụ bà Hoàng Thị Kim Dung (75 tuổi) ủng hộ 20 triệu đồng, ông Hoàng Văn Bình (60 tuổi) ủng hộ 10 triệu đồng. Đây là số tiền các cụ tích cóp, dành dụm được trong nhiều năm qua, khi Tổ quốc cần, các cụ đã tự nguyện tham gia ủng hộ

Cụ bà Phan Thị Chi, 94 tuổi, thôn 8, xã Kim Long (Tam Dương) đã dành  số tiền tích lũy của mình và các con cháu đóng góp ủng hộ 2 tấn gạo cho công tác phòng, chống Covid -19 trên địa bàn. Hay cụ bà Nguyễn Thị Na (sinh năm 1937), trú tại Tổ dân phố Thanh Giã 2, phường Khai Quang (Vĩnh Yên) là vợ liệt sĩ, hưởng ứng lời kêu gọi của Chính phủ, Ủy ban MTTQ các cấp, cụ Na đã hỗ trợ 2 tạ gạo ủng hộ cho các y, bác sĩ và cán bộ, chiến sĩ tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19. Cụ ông Nguyễn Đức Cơ, TDP số 3, phường Trưng Nhị, thành phố Phúc Yên ủng hộ 1,3 tấn gạo (Khoảng 16 triệu đồng) để hỗ trợ cho bệnh nhân điều trị, cách ly do dịch Covid-19 tại khu vực cách ly của Bệnh viện Đa Khoa khu vực Phúc Yên.

Trong đợt vận động ủng hộ này cũng đã có những tấm gương người khuyết tật, người nghèo tham gia ủng hộ như: Cụ Nguyễn Thế Cường, 75 tuổi ở thôn Đại Định, xã Cao Đại (Vĩnh Tường) là người khuyết tật đã ủng hộ 1 tháng trợ cấp tàn tật (894.000 đồng) để chung tay cùng địa phương phòng, chống dịch Covid-19. Cụ cho biết “Để có cuộc sống như ngày hôm nay và được như thế này là phải luôn ghi nhớ đến công ơn của Đảng và Nhà nước. Tôi thường khuyên các con mình phải biết tiết kiệm và chia sẻ chia vì ngoài kia còn nhiều người vất vả”…“Khi đất nước có giặc, toàn dân chung tay chống giặc. Khi đất nước có dịch thì toàn dân cũng phải chung tay chống dịch…”

Hay gia đình bà Trần Thị Vượng, trú tại tổ dân phố Lẻ 1, phường Hội Hợp (Thành phố Vĩnh Yên) đã ủng hộ 500 nghìn đồng cho công tác phòng chống dịch Covid-19 phường Hội Hợp. Đây là một trong những gia đình khó khăn nhất của phường, thuộc diện hộ nghèo, có 2 con tật nguyền (01 trai, 01 gái, nằm liệt giường đã nhiều năm). Năm 2018, được sự quan tâm, ủng hộ của các cấp, các ngành và địa phương, gia đình bà Vượng cũng đã được xây dựng ngôi nhà Đại đoàn kết gọn gàng, khang trang hơn sau nhiều năm ở trong căn nhà cũ. Bà cho biết “Cho đi là còn mãi, khi gia đình tôi khó khăn đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, các ngành, của địa phương và anh em, bà con lối xóm. Khi cả đất nước chống dịch gia đình tôi cũng chỉ có một chút tấm lòng góp chung cùng địa phương phòng chống dịch, mong cho đại dịch sớm qua..”,

Những tấm lòng bao dung, nhân hậu của các cụ già, người khuyết tật, người nghèo đã lan tỏa đến cả thế hệ măng non. Ở nhiều địa phương, các em thiếu niên, nhi đồng cũng có những hành động thiết thực đóng góp cho công tác phòng, chống dịch. Em Nguyễn Ngọc Ánh, học sinh lớp 7, Trường THCS Vĩnh Tường, ở thôn Cao Xá, xã Cao Đại, huyện Vĩnh Tường đã mang con lợn tiết kiệm của mình với số tiền 1.036.000 đồng tới UBND xã Cao Đại để ủng hộ địa phương trong phòng, chống dịch Covid-19. Đây là số tiền do Ngọc Ánh cùng em gái tiết kiệm tiền ăn sáng, tiền tiêu vặt của mình trong hơn một năm qua. Thông qua các chương trình thời sự, hệ thống truyền thanh của thôn, xã và sau khi biết được tấm gương trong xã có bác Cường (là người cao tuổi bị khuyết tật) cũng đã tham gia ủng hộ phòng, chống dịch, em Ánh đã quyết định cùng em gái đập lợn, dùng hơn một triệu đồng tiền tiết kiệm để ủng hộ công tác phòng, chống dịch ở địa phương. Hay các em học sinh trường tiểu học Tam Quan (Tam Đảo); Đống Đa, Định Trung (Vĩnh Yên) đã ủng hộ số tiền gần 3 triệu đồng...

Những tấm lòng nhân ái tràn đầy yêu thương, sẻ chia với cộng đồng của các cụ già, em nhỏ, người nghèo, người khuyết tật đã thắp lên niềm tin, góp sức cho cuộc chiến đẩy lùi dịch Covid-19. Những tấm gương sáng, những tấm lòng nhân ái đó rất đáng được hoan nghênh và cần được khuyến khích, lan toả sâu rộng hơn nữa trong cộng đồng./.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo