Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 7
23/11/2021 20:00:57

Tả cây dừa ngắn gọn

Tả cây dừa ngắn gọn
 
3 trả lời
Hỏi chi tiết
155
0
0
chang
23/11/2021 20:01:56
+5đ tặng

Bên ao nhà ngoại trồng rất nhiều loại cây, nhưng em vẫn thích nhất cây dừa bởi những vẻ đặc biệt của nó.

Nếu nói trong tất cả các loài cây, loại nào cao nhất thì phải kể đến cau và dừa. Nhưng thân dừa không thẳng như thân cau mà bao giờ cũng nghiêng nghiêng như muốn soi bóng xuống mặt hồ làm duyên làm dáng. Thân dừa không to lắm nhưng lại rất dẻo dai, bởi vậy mà dừa thường được trồng gần biển để chắn gió, chắn bão hiên ngang như một người dũng sĩ cao lớn giữa trời xanh. Thân cứng, bạc thếch theo tháng năm, từ thấp lên cao đều có những vòng những đốt. Đứng nhìn cây dừa phải đứng từ xa mà vẫn phải ngẩng mặt lên mới thấy được hết lá và quả của nó. Dừa không có thân to cành rộng, tán xum xuê nhưng bù lại những tàu lá lại to tựa những chiếc lược khổng lồ “chải vào mây xanh”. Mỗi khi gió thổi qua những tàu lá rập rờn rung rinh, như những chiếc quạt ba tiêu quạt lên quạt xuống. Hoa dừa trắng ngần như hoa cau, hương thơm thoang thoảng dịu nhẹ. Hoa rụng để lại một chùm những quả dừa mọc san sát nhau trông ngộ nghĩnh như những đàn lợn con quấn quanh người mẹ. Mỗi khi chúng em muốn lấy dừa lại nhờ chú Nam trèo cây rất giỏi lấy hộ. Mỗi quả dừa, bên trong lớp vỏ cứng là cùi dừa mềm, nước dừa ngọt mát, là thức uống giải khát yêu thích của lũ trẻ chúng tôi. Khi cùi dừa già, bà thường sắt nhỏ ra đem khi với thịt, món ăn vừa có cái béo ngậy của thịt, vừa có cái thơm thơ của dừa, hương vị của nó thật chẳng thể nào quên.

Cây dừa không chỉ là loại cây thân thuộc với nông thôn Việt Nam mà nó đã đi vào từng trang tuổi thơ em.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
ebe Trang
23/11/2021 20:09:06
+4đ tặng

Dịp hè vừa rồi em được mẹ cho đi chơi biển sau một năm học vất vả. Chính ngay trên bãi biển xinh đẹp ấy em được nhìn thấy cây dừa lần đầu tiên.

Sau khi chơi cùng biển đã mệt nhoài, em ngồi bên gốc cây dừa tiện thể ngắm nhìn cho thật kĩ. Cây dừa cao, cao lắm như thể nhưng dáng đứng lại không thẳng tít tắp mà hơi cong cong. Gốc cây dừa phình to nhưng thân cây lại thon gọn,to vừa một vòng tay em, dường như càng lên cao độ lớn của thân cây lại giảm xuống. Bố em bảo cây phải phát triển theo tư thế như vậy vì cây dừa cao quá, nếu phần thân cũng nặng và to như gốc thì cây sẽ dễ bị ngã mỗi khi mưa bão. Em gật gù trầm trồ trước kiến thức mà bố truyền đạt, hóa ra vạn vật đều được tạo hóa phát triển khoa học, phù hợp nhất. Bên trên ngọn cây đó là những tàu lá to mọc ra tua tủa rợn ngợp một khoảng trời , chính vì lẽ đó mà người ta thường hay lấy lá dừa lợp mái nhà hay làm ô mỗi khi có cơn mưa rào bất chợt. Lá dừa đu đưa nơi trời cao giống như đang nhảy múa chơi đùa cùng các nàng tiên gió. Đặc biệt thứ em thích nhất ở cây đấy là trái dừa. Trái dừa to tròn được bố em đục một lỗ trên đầu để em có thích hút nước. Nước dừa mát, trong veo tinh khiết, uống được một ngụm dừa khi vừa chơi vui mệt nhoài thực là niềm hạnh phúc không tưởng. Trong quả dừa không chỉ có nước ngọt thanh tuyệt diệu mà còn có cùi dừa thơm thơm giòn giòn. Đối với những quả dừa non, cùi dừa mềm mại, mát mẻ mà trôi tuột xuống bụng, còn dừa già phần cùi lại cứng giòn giòn ăn rôm rốp rất vui miệng. Được tựa đầu bên gốc cây, uống dòng nước thanh mát ngọt dịu quả là thú vui không tưởng.

Em rất yêu cây dừa. Cây dừa vừa mộc mạc, thân quen với làng quê Việt Nam lại có ích vô cùng. Mong rằng cây dừa sẽ phát triển nhiều hơn trên đất nước.

0
0
TRÍ MINH
23/11/2021 20:10:16
+3đ tặng

Trong số các loại cây ở nhà, em nhớ nhất là cây dừa, một loài cây xanh tươi nơi những bãi cát trắng trải đầy nắng vàng.

Quê em ở vùng biển, ở đây người dân trồng rất nhiều dừa trên những bãi cát. Dừa ở quê em có sức sống rất mãnh liệt, xanh tươi đứng trước biển khơi đầy sóng và gió. Những cây dừa họ nhà cau ấy có thân cây rất cao và mịn, nó có màu nâu nhàn nhạt , trên thân cây có những vòng khoanh tròn nối nhau chạy dọc tạo thành một vòng tròn thú vị. Trông nhìn thân dừa cao, em tưởng cây có dễ trùm, sau này nghe ngoại nói, em mới biết những cây dừa có gốc phình to hơn thân, rễ chúng rất khỏe và to, đâm sâu qua tầng cát đất, hút các chất dinh dưỡng để nuôi thân cây luôn được căng tràn sức sống. Dừa có nhiều tàu lá, xanh ngát tỏa ra bốn phía, nhìn xa trông chúng như những cái ô khổng lồ hòa cùng màu áo xanh của trời mây. Đến với vùng biển tràn ngập nắng và gió, ta ngắm nhìn màu xanh của những cây dừa, chợt cảm thấy thật mát mẻ và thoải mái. Những tán dừa to, khỏe dần lên theo tháng năm nhờ thiên nhiên và khí hậu nơi đây. Có lần, em nghe ngoại kể, những cây dừa nơi quê em quả thật như những chiến sĩ áo giáp xanh kiên cường trước bão gió. Có những trận bão giật cấp 5, sóng biển cuộn lên ào ào , cùng cơn thịnh nộ của trời đất, mưa xối xả, như tuôn như ùa từng đợt muốn quật ngã những cây dừa ở trên bãi cát. Ấy thế mà sau cơn mưa, trời lại sáng, bão qua đi, dừa vẫn tư thế đó, oai dũng hiên ngang đứng trước mọi thứ tan hoang, những chiếc ghế dành cho khách du lịch đổ rạp trên bãi biển, hàng ô ngã đổ nhoài về bên vệ đường. Dường như cây dừa nhìn thấy cũng thương cảm với "những người bạn" chung chỗ ở với mình, những tán lá dừa vẫy vẫy như an ủi cảnh vật sau cơn bão lớn.

Đến mùa dừa ra hoa, hoa trắng muốt nở li ti từng chùm như hoa cau, tỏa mùi hương rất dễ chịu. Mùi hương ấy chỉ khi ta nhắm mắt tận hưởng hơi vị của muối, của gió, của biển ta sẽ cảm nhận được hương hoa dừa đang lan tỏa phảng phất quện trong hương muối khơi xa, xâm chiếm tâm hồn ta. Có những lần em ra phụ giúp mẹ coi quán ăn ven biển, nằm trên ghế, nhắm mắt hít thật sâu, em cảm nhận được mùi hương ngan ngát dịu nhẹ lan tỏa ấy khiến cho ta cảm thấy thư thái. Sau khi nở hoa, cây dừa sẽ kết trái, thành từng chùm trĩu nặng một màu xanh bóng bẩy. Quả dừa cũng là đồ uống đặc trưng của vùng biển, nó là thức uống giải khát số một khi bạn đang mệt nhoài vì những cơn nắng nóng. Khi ta đục những quả dừa, rồi bổ chúng là hai, em nhìn thấy lớp cùi dừa trắng muốt béo ngậy được bọc bởi mấy lớp vỏ cứng. Tuy bên ngoài trông dừa rất cứng rắn, nó bất đắc dĩ trở thành những trái bóng bó cho những đứa trẻ to khỏe trong vùng. Nhưng khi được tận hưởng những dòng nước mát lành và cùi dừa ngòn ngọt và bùi, em mới biết được dừa sinh ra có lớp vỏ cứng để bảo vệ hết những gì tốt đẹp nhất bên trong của chúng. Những cây dừa ven biển- những người anh hùng, người bạn của dân và khách du lịch đến nơi đây, trong bất cứ tấm ảnh của vị khách nào ta cũng sẽ tình cờ phát hiện thấy những bóng dừa lả lơi, xa có gần có, vẫn màu xanh ấy hiện hữu trước mắt em với bao thân thương và quen thuộc.

Cây dừa- một loại cây có sức sống vô cùng mãnh liệt, chính sức sống tiềm tàng ấy đã in dấu sâu đậm trong kí ức tuổi thơ của em. Nhớ về quê hương xứ sở, em lại mường tượng về những cây dừa đang "dang tay đón gió, gật đầu gọi trăng".

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo