A. TIẾNG VIỆT (6,0 điểm) 1. Đọc hiểu văn bản (2,0 điểm) Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi: Đọc thế nào là một ngày có ý nghĩa? Bà mẹ đi làm lúc trời còn chưa sáng. Bà đánh thức cậu con trai Pê-chi-a chín tuổi dậy và dặn: – Con đã bắt đầu nghỉ hè. Mẹ giao cho con việc làm ngày hôm nay. Con hãy trồng một cây bên cạnh nhà và đọc cuốn sách “Những dãy núi xa xanh” này nhé! Pê-chi-a nghĩ: “Mình ngủ thêm một chút nữa đã". Em nằm xuống, ngủ thiếp đi. Khi Pê-chi-a tỉnh dậy, mặt trời đã lên cao. Em ...
![]() | Đặng Bảo Trâm | Chat Online |
03/10/2024 12:02:16 (Tiếng Việt - Lớp 5) |
A. TIẾNG VIỆT (6,0 điểm)
1. Đọc hiểu văn bản (2,0 điểm)
Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
Đọc thế nào là một ngày có ý nghĩa?
Bà mẹ đi làm lúc trời còn chưa sáng. Bà đánh thức cậu con trai Pê-chi-a chín tuổi dậy và dặn:
– Con đã bắt đầu nghỉ hè. Mẹ giao cho con việc làm ngày hôm nay. Con hãy trồng một cây bên cạnh nhà và đọc cuốn sách “Những dãy núi xa xanh” này nhé!
Pê-chi-a nghĩ: “Mình ngủ thêm một chút nữa đã". Em nằm xuống, ngủ thiếp đi. Khi Pê-chi-a tỉnh dậy, mặt trời đã lên cao. Em muốn bắt tay vào việc ngay nhưng lại nghĩ: “Chắc vẫn còn kịp chán". Ngồi dưới gốc cây lê rậm rạp, Pê-chi-a tự nhủ: “Mình chỉ ngồi một chút nữa thôi, rồi sẽ bắt tay vào việc".
Nửa giờ sau, Pê-chi-a đi ra vườn, hái quả ăn, rồi mê mải đuổi bắt con bướm. Sau một hồi chạy nhảy, mệt quá, Pê-chi-a lại ngồi dưới gốc lê, quên khuấy lời mẹ dặn.
Buổi chiều, bà mẹ về và hỏi: – Nào con, hãy kể cho mẹ nghe xem con đã làm được những gì.
Nhưng Pê-chi-a đã không làm gì cả. Em thấy xấu hổ khi nhìn vào mắt mẹ.
– Con hãy đi theo mẹ. Mẹ sẽ chỉ cho con xem mọi người đã làm được những gì trong một ngày con đã để phí hoài.
Bà mẹ cầm tay Pê-chi-a dắt đi. Bà đưa con đến cánh đồng đã cày xong và nói:
– Hôm qua ở đây là cánh đồng rạ, còn hôm nay nó đã được cày xới. Người công nhân lái máy cày đã làm việc suốt ngày. Còn con thì ngồi không.
Bà dẫn con đến bên một đống thóc lớn, nhẹ nhàng bảo:
– Buổi sáng, những hạt thóc này còn nằm trên những bông lúa ngoài ruộng. Người công nhân lái máy gặt đập đã làm xong công việc và đưa thóc về đây. Còn con thì ngồi không...
Cuối cùng, hai mẹ con rẽ vào thư viện. Người giữ sách chỉ lên cái giá lớn có rất nhiều sách. “Đây là những cuốn sách mà mọi người đã đọc xong trong ngày hôm nay”.
“Còn mình thì lại ngồi không? – Pê-chi-a chợt cảm thấy xấu hổ khi nghĩ về điều ấy. Giờ đây, em đã hiểu được thế nào là một ngày trôi qua không uổng phí.
(Theo Xu-khôm-lin-xki)
Câu 1: (0,5 điểm). Mẹ giao cho Pê-chi-a làm những việc gì sau khi ngủ dậy?
![](https://lazi.vn/uploads/icon/loading.gif)
Lựa chọn một trả lời để xem Đáp án chính xác Báo sai đáp án hoặc câu hỏi |
A. Giữ sách và thu dọn sách ở thư viện. 0 % | 0 phiếu |
B. Gặt lúa và chuyển lúa từ đồng về nhà. 0 % | 0 phiếu |
C. Hải quả lê và chăm sóc cây lê trong vườn. 0 % | 0 phiếu |
D. Trồng một cái cây cạnh nhà và đọc một cuốn sách. 0 % | 0 phiếu |
Tổng cộng: | 0 trả lời |
Trắc nghiệm liên quan
- Câu 4 (0,5 điểm). Theo em, câu chuyện muốn nói điều gì? (Tiếng Việt - Lớp 5)
- Câu 3 (0,5 điểm). Bộ lông của chú sóc được tác giả miêu tả như thế nào? (Tiếng Việt - Lớp 5)
- Câu 2 (0,5 điểm). Vì sao bạn nhỏ trong câu chuyện cảm thấy hối hận? (Tiếng Việt - Lớp 5)
- A. TIẾNG VIỆT (6,0 điểm) 1. Đọc hiểu văn bản (2,0 điểm) Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi: Bạn nhỏ trong rừng Lán địa chất của bố tôi ở trong khu rừng có nhiều cây sau sau. Gần lán có một cái tổ sóc trong hốc cây ở trên cao. Một chú sóc ngày ngày ... (Tiếng Việt - Lớp 5)
- Câu 4 (0,5 điểm). Qua bài đọc trên, em học được điều gì từ bạn Thu? (0,5 điểm) (Tiếng Việt - Lớp 5)
- Câu 3 (0,5 điểm). Chi tiết nào cho thấy Thu rất lạc quan và quyết tâm thành công để báo đáp công ơn dưỡng dục của bà? (Tiếng Việt - Lớp 5)
- Câu 2 (0,5 điểm). Những việc làm của Thu đã khiến bà cảm thấy như thế nào? (Tiếng Việt - Lớp 5)
- A. TIẾNG VIỆT (6,0 điểm) 1. Đọc hiểu văn bản (2,0 điểm) Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi: Có chí thì nên Bé Thu sống trong một căn nhà cấp bốn xập xệ, nằm sâu trong con ngách nhỏ, gần trung tâm thành phố. Bố mẹ Thu không may qua đời trong một vụ ... (Tiếng Việt - Lớp 5)
- Câu 4 (0,5 điểm). Qua bài đọc trên, em rút ra được bài học gì? (0,5 điểm) (Tiếng Việt - Lớp 5)
- Câu 3 (0,5 điểm). Môn học được nhắc đến trong bài đọc trên là môn gì? (Tiếng Việt - Lớp 5)
Trắc nghiệm mới nhất
- Bài nào là bài hát mà Quang Hùng Master D sáng tác?
- Tại thời điểm nhập kho vật tư, hàng hoá do nhận vốn góp liên doanh, yếu tố nào trong các yếu tố sau được tính vào giá gốc của vật tư, hàng hoá: (Tổng hợp - Đại học)
- Khi nhập kho nguyên liệu, vật liệu nà công cụ KHÔNG thuộc diện chịu thuế GTGT hoặc tính theo phương pháp trực tiếp, đơn vị đã trả bằng tiền mặt hoặc gửi tiền Ngân hàng, kế toán ghi: (Tổng hợp - Đại học)
- Khi nhập kho nguyên liệu, vật liệu và công cụ, dụng cụ thuộc điện chịu thuế GTGT tính theo phương pháp khấu trừ, đơn vị chưa trả tiền hàng, kế toán ghi: (Tổng hợp - Đại học)
- Khi nhập kho nguyên liệu, vật liệu và công cụ, dụng cụ thuộc điện chịu thuế GTGT tính theo phương pháp khấu trừ, đơn vị đã trả bằng tiền mặt hoặc tiền gửi Ngân hàng, kế toán ghi: (Tổng hợp - Đại học)
- Tại thời điểm dược xác nhận là tiêu thụ, yếu tố nào trong các yếu tố dưới đây KHÔNG được tính vào giá gốc của vật tư, hàng hoá: (Tổng hợp - Đại học)
- Theo CMCKẾ TOÁN số 02 Hàng tồn kho , để tính trị giá mua thực tế của Hàng xuất kho, kế toán KHÔNG sử dụng phương pháp nào: (Tổng hợp - Đại học)
- Tại thời điểm xuất kho, giá gốc của vật tư, hàng hoá bao gồm yếu tố nào: (Tổng hợp - Đại học)
- Chi phí nào dưới đây KHÔNG được tính vào giá gốc của vật tư, hàng hoá nhập kho khi đơn vị tự gia công: (Tổng hợp - Đại học)
- Tại thời điểm nhập kho vật tư, hàng hoá thuê ngoài gia công, giá gộc của hàng hoá, vật tư KHÔNG bao gồm yếu tố nào: (Tổng hợp - Đại học)