Trong thông tin liên lạc, để thu được tín hiệu vô tuyến, ví dụ như từ các đài vô tuyến AM/FM, cần một anten vô tuyến. Có loại anten để phát sóng cũng như có loại dùng để thu sóng. Trên đường truyền, nếu sóng điện từ gặp anten thu thì nó tạo ra một dòng điện cảm ứng biến thiên cùng tần số với sóng điện từ đó. Khi đó, một phần năng lượng của từ trường biến thành năng lượng của dòng điện cảm ứng xuất hiện trong anten thu. Anten thu thông thường là loại cảm ứng từ mạnh với thành phần điện trường ...
Trần Đan Phương | Chat Online | |
24/10 18:10:45 (Tổng hợp - Lớp 12) |
Trong thông tin liên lạc, để thu được tín hiệu vô tuyến, ví dụ như từ các đài vô tuyến AM/FM, cần một anten vô tuyến. Có loại anten để phát sóng cũng như có loại dùng để thu sóng. Trên đường truyền, nếu sóng điện từ gặp anten thu thì nó tạo ra một dòng điện cảm ứng biến thiên cùng tần số với sóng điện từ đó. Khi đó, một phần năng lượng của từ trường biến thành năng lượng của dòng điện cảm ứng xuất hiện trong anten thu. Anten thu thông thường là loại cảm ứng từ mạnh với thành phần điện trường của sóng điện trường. Cũng có loại cảm ứng từ mạnh với thành phần từ trường của sóng điện từ như anten ferit.
Để truyền được các thông tin như âm thanh, hình ảnh… đến những nơi xa, người ta đều áp dụng một quy trình là:
+ Biến các âm thanh (hình ảnh…) muốn truyền đi thành các dao động điện gọi là tín hiệu âm tần (thị tần).
+ Dùng sóng điện từ tần số cao (cao tần), gọi là sóng mang, để truyền tín hiệu âm tần đi xa qua anten phát.
+ Dùng máy thu với anten thu để chọn và thu lấy sóng điện từ cao tần.
+ Tách tín hiệu ra khỏi sóng cao tần rồi dùng loa để nghe âm thanh đã truyền tới (hoặc dùng màn hình để xem hình ảnh).
Sơ đồ được thể hiện trong hình 1:
a. Hệ thống phát thanh gồm:
+ Dao động cao tần tạo ra sóng mang.
+ Ống nói (micro): biến âm thanh thành dao động âm tần.
+ Mạch biến điệu: trộn dao động âm tần và dao động cao tần thành dao động cao tần biến điệu
+ Mạch khuếch đại cao tần: khuếch đại dao động cao tần biến điệu để đưa ra anten phát.
+ Anten phát: phát xạ sóng cao tần biến điệu ra không gian.
b. Hệ thống thu thanh gồm:
+ Anten thu: cảm ứng với nhiều sóng điện từ.
+ Chọn sóng: chọn lọc sóng muốn thu nhờ mạch cộng hưởng.
+ Tách sóng: lấy ra dao động âm tần từ dao động cao tần biến điệu.
+ Mạch khuếch đại âm tần: là mạnh dao động âm tầm rồi đưa ra loa
Điền từ/cụm từ thích hợp vào chỗ trống:
Khi sóng điện từ gặp anten _______ thì nó sẽ tạo ra dòng điện cảm ứng biến thiên với cùng ______ với sóng.
Lựa chọn một trả lời để xem Đáp án chính xác Báo sai đáp án hoặc câu hỏi |
A. Dao động tự do với tần số bằng tần số riêng của mạch. 0 % | 0 phiếu |
B. Dao động cưỡng bức có tần số bằng tần số riêng của mạch. 0 % | 0 phiếu |
C. Dao động tắt dần có tần số bằng tần số riêng của mạch. 0 % | 0 phiếu |
D. Cả 3 câu trên đều sai. 0 % | 0 phiếu |
Tổng cộng: | 0 trả lời |
Tags: Để truyền được các thông tin như âm thanh. hình ảnh… đến những nơi xa. người ta đều áp dụng một quy trình là:,+ Biến các âm thanh (hình ảnh…) muốn truyền đi thành các dao động điện gọi là tín hiệu âm tần (thị tần).,+ Dùng sóng điện từ tần số cao (cao tần). gọi là sóng mang. để truyền tín hiệu âm tần đi xa qua anten phát.,+ Dùng máy thu với anten thu để chọn và thu lấy sóng điện từ cao tần.,+ Tách tín hiệu ra khỏi sóng cao tần rồi dùng loa để nghe âm thanh đã truyền tới (hoặc dùng màn hình để xem hình ảnh).
Trắc nghiệm liên quan
- Động cơ nhiệt là thiết bị biến đổi nhiệt thành công trong khi thực hiện một chu trình. Trong mỗi chu trình, năng lượng dưới dạng nhiệt lượng Q1 lấy được từ nguồn có nhiệt độ T1 một phần trở thành công có ích A và phần còn lại bị thải ra dưới dạng ... (Tổng hợp - Lớp 12)
- BÀI ĐỌC 2 [1] Hộ vốn nghèo. Hắn là một nhà văn, trước kia, với cách viết thận trọng của hắn, hắn chỉ kiếm được vừa đủ để một mình hắn sống một cách eo hẹp, có thể nói là cực khổ. Nhưng bấy giờ hắn chỉ có một mình. Ðói rét không có nghĩa lí gì đối với ... (Tổng hợp - Lớp 12)
- BÀI ĐỌC 1 SỨC KHỎE TÂM THẦN CỦA TRẺ VỊ THÀNH NIÊN VÀ CÁC VẤN ĐỀ SỨC KHỎE TÂM THẦN THƯỜNG GẶP Ở TUỔI VỊ THÀNH NIÊN [1] Tuổi vị thành niên là giai đoạn chuyển giao giữa thời thơ ấu và tuổi trưởng thành. Đó là thời điểm có nhiều thay đổi về thể chất, ... (Tổng hợp - Lớp 12)
- Có bao nhiêu giá trị nguyên của tham số m thuộc đoạn để hàm số nghịch biến trên khoảng ? (Tổng hợp - Lớp 12)
- Trong không gian , cho tam giác . Độ dài đường cao kẻ từ của tam giác là: (Tổng hợp - Lớp 12)
- Có tất cả bao nhiêu giá trị nguyên của tham số để phương trình có 3 nghiệm phân biệt sao cho là: (Tổng hợp - Lớp 12)
- Thương nhau cau sáu bổ ba Ghét nhau cau sáu bổ ra làm mười Số người tính đủ tám mươi Cau mười lăm quả, tính người ghét thương? (Tổng hợp - Lớp 12)
- Một nút chai thủy tinh là khối tròn xoay (H), một mặt phẳng chứa trục của (H) cắt (H) theo một thiết diện như trong hình vẽ bên. Tính thể tích V của (H). (Tổng hợp - Lớp 12)
- Cho hàm số liên tục trên và có đồ thị như hình vẽ. Có bao nhiêu giá trị nguyên của tham số m để phương trình có nghiệm thuộc khoảng ? (Tổng hợp - Lớp 12)
- Cho hàm số bậc bốn có đồ thị như hình vẽ bên Số điểm cực trị của hàm số là (Tổng hợp - Lớp 12)
Trắc nghiệm mới nhất
- Em hãy chọn đáp án đúng nhất Hỗn số chỉ số phần đã tô màu trong hình vẽ sau là: (Toán học - Lớp 5)
- Em hãy chọn đáp án đúng nhất Hỗn số Chín và năm phần mười hai được viết là: (Toán học - Lớp 5)
- Em hãy chọn đáp án đúng nhất Hỗn số \({\bf{3}}\frac{{\bf{1}}}{{\bf{5}}}\) Hỗn số trên được đọc là: (Toán học - Lớp 5)
- Em hãy chọn đáp án đúng nhất Hỗn số \({\bf{5}}\frac{{\bf{7}}}{{\bf{9}}}\) Hỗn số trên được đọc là: (Toán học - Lớp 5)
- Em hãy chọn đáp án đúng nhất Số thích hợp điền vào ô trống là: \[\frac{1}{2} + \frac{2}{3} < \frac{2} < \frac{4} - \frac{1}{6}\] (Toán học - Lớp 5)
- Em hãy chọn đáp án đúng nhất Kết quả của biểu thức \[\frac{{\bf{9}}}{{\bf{4}}}{\bf{ - }}\left( {\frac{{\bf{2}}}{{\bf{3}}}{\bf{ + }}\frac{{\bf{5}}}{{\bf{6}}}} \right)\] là: (Toán học - Lớp 5)
- Em hãy chọn đáp án đúng nhất Kết quả của phép tính \[\frac{{\bf{8}}}{{\bf{3}}}{\bf{ - }}\frac{{\bf{1}}}{{\bf{2}}}\] là: (Toán học - Lớp 5)
- Em hãy chọn đáp án đúng nhất Kết quả của phép tính \[\frac{{\bf{6}}}{{\bf{5}}}{\bf{ + }}\frac{{\bf{1}}}{{\bf{9}}}\] là: (Toán học - Lớp 5)
- Kết quả của phép tính \(\frac{{{\bf{12}}}}{{\bf{7}}}{\bf{:6}}\) là: (Toán học - Lớp 5)
- Kết quả của phép tính \({\bf{9 \times }}\frac{{\bf{7}}}{{{\bf{18}}}}\) là: (Toán học - Lớp 5)