Momen là xu hướng của một lực làm quay một vật quanh một trục. Lượng momen xoắn tác dụng lên một vật phụ thuộc vào cả lực tác dụng (F) và chiều dài của cánh tay đòn (d), là khoảng cách giữa lực tác dụng và điểm xoay. Giả sử lực vuông góc với cánh tay đòn, phương trình mô-men xoắn như sau: M = F.d Trọng lượng là một lực thường tạo ra một mô-men xoắn. Trọng lượng của một vật thể được xác định bởi khối lượng của nó (m) và bởi gia tốc do trọng trường (g), trên Trái Đất bằng 9,8 m/s2. Vì trọng lượng ...
Phạm Minh Trí | Chat Online | |
26/10 18:12:54 (Tổng hợp - Lớp 12) |
Momen là xu hướng của một lực làm quay một vật quanh một trục. Lượng momen xoắn tác dụng lên một vật phụ thuộc vào cả lực tác dụng (F) và chiều dài của cánh tay đòn (d), là khoảng cách giữa lực tác dụng và điểm xoay.
Giả sử lực vuông góc với cánh tay đòn, phương trình mô-men xoắn như sau: M = F.d
Trọng lượng là một lực thường tạo ra một mô-men xoắn. Trọng lượng của một vật thể được xác định bởi khối lượng của nó (m) và bởi gia tốc do trọng trường (g), trên Trái Đất bằng 9,8 m/s2. Vì trọng lượng là một loại lực nên nó được đo bằng Newton (N).
Một học sinh thực hiện hai thí nghiệm khảo sát momen lực và trọng lượng.
Thí nghiệm 1:
Thiết kế một hệ thống đòn bẩy như sơ đồ 1 dưới đây. Quả nặng 30 N được treo ở phía bên trái, ở mốc 0,35 m. Sau đó, học sinh treo một quả nặng M vào phía còn lại và xác định vị trí của quả nặng đó sao cho thước đo thăng bằng. Kết quả của các lần thực hiện được ghi lại trong bảng 1.
Bảng 1 | |
Trọng lượng quả nặng M (N) | Vị trí cân bằng (m) |
10 | 0,95 |
20 | 0,725 |
30 | 0,65 |
40 | 0,6125 |
50 | 0,59 |
60 | 0,5750 |
Thí nghiệm 2:
Học sinh dùng 4 khối A, B, C, D. Đầu tiên, treo khối A ở vạch O của thước đo trên đòn bẩy và vật B ở vị trí 1m. Sau đó di chuyển thước đó sao cho đến vị trí hệ cân bằng. Hệ thống được biểu diễn trong Sơ đồ 2. Kết quả vị trí cân bằng của đòn bẩy qua các lần thí nghiệm được ghi lại trong bảng 2:
Bảng 2 | |
Các khối | Vị trí cân bằng (m) |
A và B | 0,2 |
A và C | 0,429 |
A và D | 0,6 |
B và C | 0,75 |
B và D | 0,858 |
C và D | 0,6667 |
Lựa chọn một trả lời để xem Đáp án chính xác Báo sai đáp án hoặc câu hỏi |
A. Thí nghiệm 1 đã sử dụng các khối đã biết trọng lượng; Thí nghiệm 2 đã sử dụng khối chưa biết trọng lượng. 0 % | 0 phiếu |
B. Thí nghiệm 1 liên quan đến một vị trí điểm tựa cố định; Thí nghiệm 2 liên quan đến một điểm tựa có thể di chuyển. | 2 phiếu (100%) |
C. Thí nghiệm 1 và 2 liên quan đến các ngẫu lực không bằng nhau ở cả hai phía của điểm tựa. 0 % | 0 phiếu |
D. Thí nghiệm 1 và 2 liên quan đến các trọng lượng tạo ra momen xoắn bằng nhau ở cả hai bên của điểm tựa. 0 % | 0 phiếu |
Tổng cộng: | 2 trả lời |
Trắc nghiệm liên quan
- NGƯỜI ĐÀN ÔNG CÔ ĐỘC GIỮA RỪNG Không ai biết tên thật của gã là gì. Mười mấy năm về trước, gã một mình bơi một chiếc xuồng nát đến che lều ở giữa khu rừng đầy thú dữ này. Gã sống đơn độc một mình, đến con chó để làm bạn cũng không có. Hồi ấy, rừng ... (Tổng hợp - Lớp 12)
- GIỚI TRẺ VÀ CHUYỆN ĐỌC SÁCH THỜI HIỆN ĐẠI [0] Đọc sách là cách thức giúp con người thư giãn, tích lũy tri thức, tăng cường khả năng tư duy, sáng tạo. Thế nhưng, ngày nay, sự bùng nổ mạnh mẽ của công nghệ thông tin đã tác động không nhỏ tới giới trẻ, ... (Tổng hợp - Lớp 12)
- Có bao nhiêu cách chia 20 chiếc bút chì giống nhau cho ba bạn Thắng, Lộ, Long sao cho mỗi bạn được ít nhất một chiếc bút chì? (Tổng hợp - Lớp 12)
- Hằng ngày mực nước của con kênh lên xuống theo thủy triều. Độ sâu h của mực nước trong kênh được tính tại thời điểm t trong một ngày bởi công thức Mực nước của kênh cao nhất khi (Tổng hợp - Lớp 12)
- Cho tứ diện ABCD có , góc giữa đường thẳng AB và mặt phẳng (BCD) bằng . Tính khoảng cách giữa hai đường thẳng AC và BD. (Tổng hợp - Lớp 12)
- Cho hình chóp S.ABC có đáy là tam giác ABC vuông cân tại A, SA vuông góc với mặt phẳng đáy, . Gọi M là trung điểm của BC. Góc giữa đường thẳng SM và mặt phẳng (ABC) có số đo bằng (Tổng hợp - Lớp 12)
- Cho đường thẳng và hai điểm . Gọi C, D là hai điểm di động trên đường thẳng sao cho tâm mặt cầu tiếp xúc với các mặt của tứ diện ABCD luôn nằm trên tia Ox. Tính độ dài đoạn thẳng CD. (Tổng hợp - Lớp 12)
- Trong không gian với hệ tọa độ Oxyz, gọi (P) là mặt phẳng đi qua điểm M(1; 4; 9), cắt các tia Ox, Oy, Oz tại A, B, C sao cho biểu thức OA + OB + OC có giá trị nhỏ nhất. Mặt phẳng (P) đi qua điểm nào dưới đây? (Tổng hợp - Lớp 12)
- Trong không gian Oxyz, cho mặt phẳng và hai đường thẳng . Đường thẳng d vuông góc với mặt phẳng (P) và cắt cả hai đường thẳng có phương trình là (Tổng hợp - Lớp 12)
- Cho số phức z thỏa mãn . Giá trị lớn nhất của môđun số phức z là (Tổng hợp - Lớp 12)
Trắc nghiệm mới nhất
- Điền vào câu ca dao tục ngữ sau: Đồng xanh sông Nhị chạy dài, mây quanh non tản chiếu ngời...? (Lịch sử - Lớp 5)
- Điền vào câu ca dao tục ngữ sau: Ai về thăm huyện..., ghé xem phong cảnh Loa Thành Thục Vương? (Địa lý - Lớp 5)
- Doraemon thân với ai nhất? (Tổng hợp - Lớp 1)
- Loài vật nào đáng sợ nhất?
- Một bước chạy đà bằng mấy bàn chân? (Giáo dục thể chất - Lớp 8)
- Choose the correct word for each blank in the following passage. Tet holiday is (21) .........on the first day of the Lunar New Year (22) ........... Viet Nam. Some weeks before the New Year, the Vietnamese clean their houses and paint the walls. ... (Tiếng Anh - Lớp 8)
- Phân hữu cơ: (Công nghệ - Lớp 10)
- I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (24 câu - 6,0 điểm) Chọn phương án trả lời đúng trong mỗi câu dưới đây: Câu 1. Loại phân bón nào được đề cập trong chương trình? (Công nghệ - Lớp 10)
- The tortoise runs ........ than the hare. (Tiếng Anh - Lớp 8)
- The girl was crying when a fairy....... (Tiếng Anh - Lớp 8)