Nuôi cấy tế bào thực vật in vitro tạo mô sẹo Kĩ thuật nuôi cấy tế bào thực vật in vitro được hoàn thiện và phát triển nhờ tìm ta ra môi trường nuôi cấy chuẩn kết hợp với việc sử dụng các hormone sinh trưởng như auxin, gibberellin, cytokinin,... Ngày nay, người ta có thể nuôi cấy nhiều loại tế bào của cây (chồi, lá, thân, rễ, hoa,...) để tạo thành mô sẹo (mô gồm nhiều tế bào chưa biệt hoá, có khả năng sinh trưởng mạnh). Từ mô sẹo, điều khiển cho tế bào biệt hoá thành các mô khác nhau (rễ, thân, ...
Trần Bảo Ngọc | Chat Online | |
06/11 07:01:52 (Tổng hợp - Lớp 12) |
Nuôi cấy tế bào thực vật in vitro tạo mô sẹo
Kĩ thuật nuôi cấy tế bào thực vật in vitro được hoàn thiện và phát triển nhờ tìm ta ra môi trường nuôi cấy chuẩn kết hợp với việc sử dụng các hormone sinh trưởng như auxin, gibberellin, cytokinin,... Ngày nay, người ta có thể nuôi cấy nhiều loại tế bào của cây (chồi, lá, thân, rễ, hoa,...) để tạo thành mô sẹo (mô gồm nhiều tế bào chưa biệt hoá, có khả năng sinh trưởng mạnh). Từ mô sẹo, điều khiển cho tế bào biệt hoá thành các mô khác nhau (rễ, thân, lá,...) và tái sinh ra cây trưởng thành. Kĩ thuật này cho phép nhân nhanh các giống cây trồng có năng suất cao, chất lượng tốt, thích nghi với điều kiện sinh thái nhất định, chống chịu tốt với nhiều loại sâu, bệnh,... Ví dụ, các nhà tạo giống Việt Nam đã thành công ở các cây như: khoai tây, mía, dứa. Một số giống cây quý hiếm khác cũng được bảo tồn nguồn gene khỏi nguy cơ tuyệt chủng bằng phương pháp nuôi cấy tế bào.
Nếu trong môi trường nuôi cấy có nồng độ auxin/kinetin = 3/0,02 thì sẽ kích thích hình thành Lựa chọn một trả lời để xem Đáp án chính xác Báo sai đáp án hoặc câu hỏi |
A. mô sẹo. 0 % | 0 phiếu |
B. rễ. 0 % | 0 phiếu |
C. chồi. 0 % | 0 phiếu |
D. cả rễ và chồi. 0 % | 0 phiếu |
Tổng cộng: | 0 trả lời |
Trắc nghiệm liên quan
- Giả sử lưới thức ăn của một quần xã sinh vật gồm các loài A, B, C, D, E, G, H. Trong đó A là sinh vật sản xuất, các loài còn lại là sinh vật tiêu thụ. Các loài sinh vật trong quần xã có mối quan hệ dinh dưỡng thể hiện trong sơ đồ sau: Có bao nhiêu ... (Tổng hợp - Lớp 12)
- Một quần thể sinh vật ngẫu phối đang chịu tác động của chọn lọc tự nhiên, có cấu trúc di truyền ở các thế hệ như sau: Chọn lọc tự nhiên đã tác động lên quần thể theo hướng (Tổng hợp - Lớp 12)
- Ở một loài thực vật, xét hai cặp gene nằm trên 2 cặp nhiễm sắc thể khác nhau cùng quy định màu sắc hoa. Giả sử gene A quy định tổng hợp enzyme A xúc tác cho phản ứng chuyển cơ chất 1 (sắc tố trắng) thành cơ chất 2 (sắc tố trắng); gene B quy định tổng ... (Tổng hợp - Lớp 12)
- Khi lai khác dòng thì con lai có ưu thế lai cao nhất nhưng không dùng để nhân giống bằng phương pháp hữu tính vì (Tổng hợp - Lớp 12)
- Phát biểu nào sau đây đúng về đột biến đảo đoạn? (Tổng hợp - Lớp 12)
- Loại nucleic acid nào sau đây không có liên kết hydrogen trong cấu trúc phân tử? (Tổng hợp - Lớp 12)
- Khi nói về hiện tượng đẻ con ở cá mập và cá heo, phát biểu nào sau đây đúng? (Tổng hợp - Lớp 12)
- Để đảm bảo sự cân bằng nước đối với cây trồng cần chú ý điều gì sau đây? (Tổng hợp - Lớp 12)
- Đặc điểm nào dưới đây không đúng khi nói đến sinh trưởng sơ cấp ở thực vật? (Tổng hợp - Lớp 12)
- Các hiện tượng nào sau đây thuộc dạng ứng động không sinh trưởng? (Tổng hợp - Lớp 12)
Trắc nghiệm mới nhất
- Đâu không phải là một phần trong nghi lễ giỗ Tổ Hùng Vương? (Tổng hợp - Lớp 4)
- Các công trình kiến trúc chính của khu di tích Đền Hùng thuộc: (Tổng hợp - Lớp 4)
- Nhờ đặc điểm sông dốc, nhiều nước...người dân ở vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ đã tận dụng để: (Tổng hợp - Lớp 4)
- Khi tìm hiểu về văn hóa của địa phương em, em nên tập trung viết về điều gì? (Tổng hợp - Lớp 4)
- Đâu không phải là một trong những đặc điểm của chợ phiên vùng cao? (Tổng hợp - Lớp 4)
- Chọn ý không đúng khi nói về dân cư vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ: (Tổng hợp - Lớp 4)
- Choose the letter A, B, C or D to complete the passage below Sir Isaac Newton was an English mathematician and physicist who lived from 1642 to 1727. He was the (1) of gravity. He discovered gravity in 1666 when he saw a (2) apple. He thought that ... (Tiếng Anh - Lớp 8)
- Khi tìm hiểu về tự nhiên ở địa phương em, em có thể tìm hiểu theo các ý chính nào? (Tổng hợp - Lớp 4)
- Vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ có địa hình: (Tổng hợp - Lớp 4)
- Biện pháp không được sử dụng để bảo vệ thiên nhiên, phòng chống thiên tai ở vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ là: (Tổng hợp - Lớp 4)