Văn hoá đọc là một khái niệm có hai nghĩa, một nghĩa rộng và một nghĩa hẹp. Ở nghĩa rộng, đó là ứng xử đọc, giá trị đọc và chuẩn mực đọc của mỗi cá nhân, của cộng đồng xã hội và của các nhà quản lí và cơ quan quản lí nhà nước. Như vậy, văn hoá đọc ở nghĩa rộng là sự hợp thành của ba yếu tố, hay chính xác hơn là ba lớp như ba vòng tròn không đồng tâm, ba vòng tròn giao nhau. Còn ở nghĩa hẹp, đó là ứng xử, giá trị và chuẩn mực đọc của mỗi cá nhân. Ứng xử, giá trị và chuẩn mực này cũng gồm ba thành ...
Phạm Văn Bắc | Chat Online | |
5 giờ trước (Tổng hợp - Lớp 12) |
Văn hoá đọc là một khái niệm có hai nghĩa, một nghĩa rộng và một nghĩa hẹp. Ở nghĩa rộng, đó là ứng xử đọc, giá trị đọc và chuẩn mực đọc của mỗi cá nhân, của cộng đồng xã hội và của các nhà quản lí và cơ quan quản lí nhà nước. Như vậy, văn hoá đọc ở nghĩa rộng là sự hợp thành của ba yếu tố, hay chính xác hơn là ba lớp như ba vòng tròn không đồng tâm, ba vòng tròn giao nhau. Còn ở nghĩa hẹp, đó là ứng xử, giá trị và chuẩn mực đọc của mỗi cá nhân. Ứng xử, giá trị và chuẩn mực này cũng gồm ba thành phần: thói quen đọc, sở thích đọc và kĩ năng đọc. Ba thành phần này cũng là ba vòng tròn không đồng tâm, ba vòng tròn giao nhau.
Muốn phát triển nền văn hoá đọc phải phát triển ứng xử, giá trị và chuẩn mực đọc lành mạnh của các nhà quản lí và cơ quan quản lí nhà nước, của cộng đồng xã hội và của mỗi cá nhân trong xã hội. Nhưng trọng tâm và là mục đích cuối cùng của phát triển văn hoá đọc chính là phát triển ứng xử, giá trị và chuẩn mực đọc lành mạnh của mỗi thành viên trong xã hội. Ứng xử, giá trị và chuẩn mực đọc lành mạnh của mỗi cá nhân trong xã hội là thói quen đọc, sở thích đọc và kĩ năng đọc lành mạnh của họ. Đó chính là nền tảng của một xã hội học tập, của việc học suốt đời, một yêu cầu cũng là một thách thức của xã hội hiện đại.
Để hiểu sâu hơn về văn hoá đọc, chúng ta sẽ đi sâu vào từng nghĩa rộng và hẹp của khái niệm. Văn hoá đọc ở nghĩa rộng là ứng xử, giá trị và chuẩn mực đọc của các nhà quản lí và cơ quan quản lí nhà nước, ứng xử đọc của cộng đồng xã hội và ứng xử đọc của mỗi cá nhân trong xã hội.
Ứng xử, giá trị và chuẩn mực đọc của các nhà quản lí và cơ quan quản lí nhà nước là chính sách, đường lối và ứng xử hàng ngày nhằm phát triển nền văn hoá đọc. Các hoạt động này đều nhằm tạo ra hành lang pháp lí phát triển tài liệu đọc có giá trị và lành mạnh cho mọi người đọc khác nhau và sự thuận tiện của tài liệu đọc đến với người đọc (thông qua các loại cửa hàng sách và các loại hình thư viện, phòng đọc sách). Nghĩa là người đọc, không phân biệt giàu nghèo, không phân biệt tuổi tác, không phân biệt nơi cư trú đều dễ dàng tiếp cận đến những tài liệu đọc giá trị họ mong muốn, để họ có cơ hội cải thiện chính cuộc sống của họ.
(Văn hóa đọc và phát triển văn hóa đọc ở Việt Nam – Thư viện Quốc gia Việt Nam)
Đoạn trích trên có sự kết hợp giữa hai phương thức biểu đạt nào? Lựa chọn một trả lời để xem Đáp án chính xác Báo sai đáp án hoặc câu hỏi |
A. Biểu cảm và thuyết minh. 0 % | 0 phiếu |
B. Nghị luận và biểu cảm. 0 % | 0 phiếu |
C. Thuyết minh và nghị luận. 0 % | 0 phiếu |
D. Tự sự và thuyết minh. 0 % | 0 phiếu |
Tổng cộng: | 0 trả lời |
Trắc nghiệm liên quan
- Nội dung chính của đoạn trích là gì? (Tổng hợp - Lớp 12)
- Một loạt đạn súng lớn văng vẳng dội đến ầm ĩ trên ngọn cây. Rồi loạt thứ hai...Việt ngóc dậy. Rõ ràng không phải tiếng pháo lễnh lãng của giặc. Đó là những tiếng nổ quen thuộc, gom vào một chỗ, lớn nhỏ không đều, chen vào đó là những dây súng nổ vô ... (Tổng hợp - Lớp 12)
- Số nghiệm nguyên của bất phương trình là: (Tổng hợp - Lớp 12)
- Đội bóng đá HP đang chuẩn bị cho lượt đá penalty sau 120 phút thi đấu. HLV cần chọn ra 5 cầu thủ trong 8 cầu thủ của đội. – Hậu vệ: H, T, D. – Tiền đạo: Q, M, Đ. – Trung vệ: P và L. Yêu cầu của HLV: – Chỉ có thể chọn tối đa 2 tiền đạo. – Nếu chọn H ... (Tổng hợp - Lớp 12)
- Cho hình chóp có đáy là tam giác vuông tại Hình chiếu của lên mặt phẳng là trung điểm của Thể tích của khối chóp bằng: (Tổng hợp - Lớp 12)
- Số giờ có ánh sáng mặt trời của một thành phố ở vĩ độ bắc trong ngày thứ của một năm không nhuận được cho bởi một hàm số với và 0 < x < 365. Thành phố A có đúng 12 giờ có ánh sáng mặt trời vào ngày nào trong năm? (Tổng hợp - Lớp 12)
- Một quân vua được đặt trên một ô giữa bàn cờ. Mỗi bước di chuyển, quân vua được chuyển sang một ô khác chung cạnh hoặc đỉnh với ô đang đứng (xem hình minh họa). Bạn An di chuyển quân vua ngẫu nhiên 3 bước. Xác suất sau cho 3 bước quân vua trở về ô ... (Tổng hợp - Lớp 12)
- Trong vật lí, sự phân rã của các chất phóng xạ được biểu diễn bởi công thức , trong đó là khối lượng ban đầu của chất phóng xạ (tại thời điểm là chu kì bán rã (tức là khoảng thời gian để một nửa khối lượng chất phóng xạ bị biến thành chất khác). ... (Tổng hợp - Lớp 12)
- Cho các số thực dương thỏa mãn và tích Giá trị của biểu thức là: (Tổng hợp - Lớp 12)
- Trong hội chợ Tết 2024, công ty sản xuất sữa Ông Thọ muốn xếp 900 hộp sữa theo số lượng lần lượt hộp ở từng hàng từ trên xuống dưới (số hộp sữa trên mỗi hàng xếp từ trên xuống là các số lẻ liên tiếp, cách xếp như hình vẽ bên dưới). Vậy hàng dưới ... (Tổng hợp - Lớp 12)
Trắc nghiệm mới nhất
- Đây là câu hát trong bài hát nào: Này người yêu dấu ơi, ta đã nghe gì trong tiếng sóng, biển xanh với nắng hồng, em đẹp như ngàn năm cổ tích? (Âm nhạc - Lớp 5)
- Đọc thầm văn bản sau và trả lời câu hỏi: KHÁT VỌNG BÌNH YÊN Chồng bà bị giặc Pháp bắt đày ra Côn Đảo. Con trai và con dâu đều hi sinh để lại cho bà một đứa cháu trai. Bà nuôi nó bằng chính phần máu thịt của mình nên càng ngày bà càng tóp đi, lưng ... (Tiếng Việt - Lớp 5)
- Phần I. Đọc - hiểu (6.0 điểm) Đọc kĩ đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi bên dưới: Sơn Tinh, Thủy Tinh Hùng Vương thứ mười tám có một người con gái tên là Mị Nương, người đẹp như hoa, tính nết hiền dịu. Vua cha yêu thương nàng hết mực, muốn kén ... (Ngữ văn - Lớp 6)
- Phần I. Đọc - hiểu (6.0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu ở dưới: SỰ TÍCH CÂY NGÔ Năm ấy, trời hạn hán. Cây cối chết khô vì thiếu nước, bản làng xơ xác vì đói khát. Nhiều người phải bỏ bản ra đi tìm nơi ở mới. Ở nhà nọ chỉ có hai mẹ ... (Ngữ văn - Lớp 6)
- Phần I. Đọc - hiểu (6.0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu ở dưới: TÓC CỦA MẸ TÔI Mẹ tôi hong tóc buổi chiềuQuay quay bụi nước bay theo gió đồngTóc dài mẹ xõa sau lưngBao nhiêu sợi bạc chen cùng sợi đen. Tóc sâu của mẹ tôi tìmNgón tay ... (Ngữ văn - Lớp 6)
- Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm) Đọc ngữ liệu sau và trả lời các câu hỏi: “Tôi vốn là một tảng đá khổng lồ trên núi cao, trải qua bao năm tháng dài đằng đẵng bị mặt trời nung đốt, người tôi đầy vết nứt. Tôi vỡ vụn ra và ... (Ngữ văn - Lớp 6)
- Quan sát bức tranh dưới đây và trả lời câu hỏi: Câu hỏi: Nội dung nào dưới đây không được phản ánh thông qua bức tranh biếm họa “Tình cảnh người nông dân Pháp trước cách mạng”? (Lịch sử - Lớp 11)
- Ở Anh, vào cuối thế kỉ XV - đầu thế kỉ XVI, sự xâm nhập của phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa vào nông nghiệp đã dẫn đến sự ra đời của tầng lớp nào? (Lịch sử - Lớp 11)
- Điểm tương đồng giữa Cách mạng tư sản Anh, Chiến tranh giành độc lập của 13 thuộc địa ở Bắc Mỹ và Cách mạng tư sản Pháp là gì? (Lịch sử - Lớp 11)
- Ở Pháp, nền tảng của hệ tư tưởng dân chủ tư sản chính là (Lịch sử - Lớp 11)