Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi từ 54 đến 60: Mọi người sử dụng nhiều loại hóa chất khác nhau mỗi ngày cho các công việc trong gia đình như dọn dẹp và sơ chế thức ăn. Kể từ khi luật bảo vệ người tiêu dùng ra đời, các hóa chất đều có nhãn cảnh báo độc tính, hướng dẫn sử dụng đúng cách và cảnh báo về các mối nguy hiểm khi sử dụng không đúng cách. Một số hóa chất gia dụng có thể khá nguy hiểm, đặc biệt khi chúng được trộn lẫn với nhau. Ví dụ như phản ứng xảy ra khi trộn thuốc tẩy gia dụng ...

Phạm Minh Trí | Chat Online
05/09 13:03:11 (Tổng hợp - Lớp 12)
5 lượt xem
Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi từ 54 đến 60:

Mọi người sử dụng nhiều loại hóa chất khác nhau mỗi ngày cho các công việc trong gia đình như dọn dẹp và sơ chế thức ăn. Kể từ khi luật bảo vệ người tiêu dùng ra đời, các hóa chất đều có nhãn cảnh báo độc tính, hướng dẫn sử dụng đúng cách và cảnh báo về các mối nguy hiểm khi sử dụng không đúng cách. Một số hóa chất gia dụng có thể khá nguy hiểm, đặc biệt khi chúng được trộn lẫn với nhau. Ví dụ như phản ứng xảy ra khi trộn thuốc tẩy gia dụng (NaOCl) với amoniac (NH3). Các sản phẩm phụ của phản ứng này khác nhau tùy thuộc vào nồng độ của các chất tham gia. Các thí nghiệm sau được tiến hành để xác định mức độ mà tại đó một số sản phẩm phụ sinh ra từ việc trộn thuốc tẩy và amoniac.

Thí nghiệm 1

Sản phẩm phụ của phản ứng giữa chất tẩy trắng và amoniac là khí clo (Cl2). Khí clo có mùi khó chịu và rất độc. Để xác định lượng thuốc tẩy và amoniac mà khi trộn với nhau sẽ tạo ra khí clo, một lượng thuốc tẩy khác nhau được thêm vào 8 dung dịch amoniac khác nhau và xác định lượng khí clo thu được từ mỗi hỗn hợp. Dung dịch chứa 1,0 mol NH3 trong 1 kg nước được sử dụng trong mỗi thử nghiệm. Một lượng NaOCl nhất định đã được thêm vào mỗi dung dịch. Lượng khí clo sinh ra trong mỗi thử nghiệm được ghi lại và thể hiện trên Hình 1.

Thí nghiệm 2

Một sản phẩm phụ khác được biết đến của phản ứng giữa thuốc tẩy và amoniac là nitơ triclorua (NCl3). Nitơ triclorua là một chất lỏng màu vàng, nhớt, có mùi hăng, thường được tìm thấy như một sản phẩm phụ của các phản ứng hóa học giữa các hợp chất chứa nitơ và clo. Nó rất dễ nổ. Để xác định lượng chất tẩy trắng và amoniac mà khi trộn với nhau sẽ tạo ra NCl3, một lượng chất tẩy trắng khác nhau được thêm vào 8 dung dịch amoniac khác nhau và xác định lượng NCl3 thu được từ mỗi hỗn hợp. Dung dịch chứa 1,0 mol NH3 trong 1 kg nước được sử dụng trong mỗi thử nghiệm. Một lượng NaOCl nhất định được thêm vào mỗi dung dịch. Lượng nitơ triclorua sinh ra trong mỗi thử nghiệm được ghi lại trong Bảng 1.

Bảng 1

Thử nghiệm

Lượng NaOCl thêm vào (mol)

Lượng NCl3 sinh ra (mol)

1

0,50

0,01

2

1,00

0,03

3

1,50

0,04

4

2,00

0,06

5

2,50

0,44

6

3,00

0,98

7

3,50

1,00

8

4,00

1,00

Thí nghiệm 3

Trong một phản ứng khác, thuốc tẩy và amoniac kết hợp với nhau trong những điều kiện nhất định sẽ tạo ra một hợp chất gọi là cloramin. Cloramin (NH2Cl) là một chất độc hại thường được sử dụng ở nồng độ thấp làm chất khử trùng trong hệ thống nước đô thị thay thế cho quá trình khử trùng bằng clo. Để xác định hỗn hợp thuốc tẩy và amoniac tạo ra NH2Cl, một lượng amoniac khác nhau được thêm vào 8 dung dịch nước tẩy khác nhau và xác định lượng khí cloramin thu được từ mỗi hỗn hợp. Dung dịch chứa 1,0 mol NaOCl trong 1 kg nước đã được sử dụng trong mỗi thử nghiệm. Một lượng NH3 nhất định được thêm vào mỗi dung dịch. Lượng cloramin được tạo ra trong mỗi thử nghiệm được ghi lại trong Bảng 2.

Bảng 2

Thử nghiệm

Lượng NH3 thêm vào (mol)

Lượng NH2Cl sinh ra (mol)

1

0,50

0,05

2

1,00

0,08

3

1,50

0,11

4

2,00

0,14

5

2,50

0,17

6

3,00

0,21

7

3,50

0,23

8

4,00

0,25

Phát biểu sau đúng hay sai?

Sản phẩm phụ của phản ứng giữa chất tẩy trắng và amoniac trong thí nghiệm 1, 2 và 3 lần lượt là clo, cloramin và nitơ triclorua.

Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi từ 54 đến 60: Mọi người sử dụng nhiều loại hóa chất khác nhau mỗi ngày cho các công việc trong gia đình như dọn dẹp và sơ chế thức ăn. Kể từ khi luật bảo vệ người tiêu dùng ra đời, các hóa chất đều có nhãn cảnh báo độc tính, hướng dẫn sử dụng đúng cách và cảnh báo về các mối nguy hiểm khi sử dụng không đúng cách. Một số hóa chất gia dụng có thể khá nguy hiểm, đặc biệt khi chúng được trộn lẫn với nhau. Ví dụ như phản ứng xảy ra khi trộn thuốc tẩy gia dụng (NaOCl) với amoniac (NH<sub>3</sub>). Các sản phẩm phụ của phản ứng này khác nhau tùy thuộc vào nồng độ của các chất tham gia. Các thí nghiệm sau được tiến hành để xác định mức độ mà tại đó một số sản phẩm phụ sinh ra từ việc trộn thuốc tẩy và amoniac. Thí nghiệm 1 Sản phẩm phụ của phản ứng giữa chất tẩy trắng và amoniac là khí clo (Cl<sub>2</sub>). Khí clo có mùi khó chịu và rất độc. Để xác định lượng thuốc tẩy và amoniac mà khi trộn với nhau sẽ tạo ra khí clo, một lượng thuốc tẩy khác nhau được thêm vào 8 dung dịch amoniac khác nhau và xác định lượng khí clo thu được từ mỗi hỗn hợp. Dung dịch chứa 1,0 mol NH<sub>3</sub> trong 1 kg nước được sử dụng trong mỗi thử nghiệm. Một lượng NaOCl nhất định đã được thêm vào mỗi dung dịch. Lượng khí clo sinh ra trong mỗi thử nghiệm được ghi lại và thể hiện trên Hình 1. Thí nghiệm 2 Một sản phẩm phụ khác được biết đến của phản ứng giữa thuốc tẩy và amoniac là nitơ triclorua (NCl<sub>3</sub>). Nitơ triclorua là một chất lỏng màu vàng, nhớt, có mùi hăng, thường được tìm thấy như một sản phẩm phụ của các phản ứng hóa học giữa các hợp chất chứa nitơ và clo. Nó rất dễ nổ. Để xác định lượng chất tẩy trắng và amoniac mà khi trộn với nhau sẽ tạo ra NCl<sub>3</sub>, một lượng chất tẩy trắng khác nhau được thêm vào 8 dung dịch amoniac khác nhau và xác định lượng NCl<sub>3</sub> thu được từ mỗi hỗn hợp. Dung dịch chứa 1,0 mol NH<sub>3</sub> trong 1 kg nước được sử dụng trong mỗi thử nghiệm. Một ...
Vui lòng chờ trong giây lát!
Lựa chọn một trả lời để xem Đáp án chính xác Báo sai đáp án hoặc câu hỏi
Số lượng đã trả lời:
A. Đúng
0 %
0 phiếu
B. Sai
0 %
0 phiếu
Tổng cộng:
0 trả lời
Bình luận (0)
Chưa có bình luận nào, bạn có thể gửi ý kiến bình luận tại đây:
Gửi bình luận của bạn tại đây (*):
(Thông tin Email/ĐT sẽ không hiển thị phía người dùng)
*Nhấp vào đây để nhận mã Nhấp vào đây để nhận mã

Trắc nghiệm liên quan

Trắc nghiệm mới nhất