Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi từ 34 đến 39: Bệnh mù màu đỏ và xanh lục do gene lặn nằm trên nhiễm sắc thể X quy định. Nữ giới có kiểu gene dị hợp tử có thị lực bình thường. Trứng của người mẹ có khả năng chứa nhiễm sắc thể X bình thường (XA) hoặc nhiễm sắc thể X bị đột biến (Xa) gây bệnh mù màu đỏ và xanh lục. Tinh trùng của người bố có khả năng chứa nhiễm sắc thể XA hoặc Xa và Y. Bảng 1 dưới đây liệt kê các kiểu gene có thể có đối với gene ...

Trần Đan Phương | Chat Online
05/09 13:42:49 (Tổng hợp - Lớp 12)
4 lượt xem

Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi từ 34 đến 39:

Bệnh mù màu đỏ và xanh lục do gene lặn nằm trên nhiễm sắc thể X quy định. Nữ giới có kiểu gene dị hợp tử có thị lực bình thường. Trứng của người mẹ có khả năng chứa nhiễm sắc thể X bình thường (XA) hoặc nhiễm sắc thể X bị đột biến (Xa) gây bệnh mù màu đỏ và xanh lục. Tinh trùng của người bố có khả năng chứa nhiễm sắc thể XA hoặc Xa và Y.

Bảng 1 dưới đây liệt kê các kiểu gene có thể có đối với gene gây bệnh mù màu đỏ, xanh lục.

Bảng 1. Kiểu gene và kiểu hình bệnh mù màu đỏ - xanh lục

Kiểu gene người nữ

Kiểu hình

XAXA

Bình thường

XAXa

Bình thường

XaXa

Mù màu đỏ và xanh lục

Kiểu gene người nam

Kiểu hình

XAY

Bình thường

XaY

Mù màu đỏ và xanh lục

Một gia đình tham gia sự kiện tư vấn di truyền y học do nhóm học sinh đưa ra. Dưới đây là sơ đồ phả hệ của nhà đó:

Hoàn thành câu sau bằng cách kéo thả từ hoặc cụm từ vào vị trí thích hợp XaXa, XAXa, XAXA

Người mẹ 1 mắc bệnh mù màu đỏ và xanh lục sẽ có kiểu gene là _______.

Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi từ 34 đến 39: Bệnh mù màu đỏ và xanh lục do gene lặn nằm trên nhiễm sắc thể X quy định. Nữ giới có kiểu gene dị hợp tử có thị lực bình thường. Trứng của người mẹ có khả năng chứa nhiễm sắc thể X bình thường (X<sup>A</sup>) hoặc nhiễm sắc thể X bị đột biến (X<sup>a</sup>) gây bệnh mù màu đỏ và xanh lục. Tinh trùng của người bố có khả năng chứa nhiễm sắc thể X<sup>A</sup> hoặc X<sup>a</sup> và Y. Bảng 1 dưới đây liệt kê các kiểu gene có thể có đối với gene gây bệnh mù màu đỏ, xanh lục. Bảng 1. Kiểu gene và kiểu hình bệnh mù màu đỏ - xanh lục Kiểu gene người nữ Kiểu hình X<sup>A</sup>X<sup>A</sup> Bình thường X<sup>A</sup>X<sup>a</sup> Bình thường X<sup>a</sup>X<sup>a</sup> Mù màu đỏ và xanh lục Kiểu gene người nam Kiểu hình X<sup>A</sup>Y Bình thường X<sup>a</sup>Y Mù màu đỏ và xanh lục Một gia đình tham gia sự kiện tư vấn di truyền y học do nhóm học sinh đưa ra. Dưới đây là sơ đồ phả hệ của nhà đó: Hoàn thành câu sau bằng cách kéo thả từ hoặc cụm từ vào vị trí thích hợp X<sup>a</sup>X<sup>a</sup>, X<sup>A</sup>X<sup>a</sup>, X<sup>A</sup>X<sup>A</sup> Người mẹ 1 mắc bệnh mù màu đỏ và xanh lục sẽ có kiểu gene là _______.
Vui lòng chờ trong giây lát!
Lựa chọn một trả lời để xem Đáp án chính xác Báo sai đáp án hoặc câu hỏi
Số lượng đã trả lời:
A. XAXA× XaY.
0 %
0 phiếu
B. XaXa× XaY.
0 %
0 phiếu
C. XAXa× XaY.
0 %
0 phiếu
D. XaXa× XAY.
0 %
0 phiếu
Tổng cộng:
0 trả lời
Bình luận (0)
Chưa có bình luận nào, bạn có thể gửi ý kiến bình luận tại đây:
Gửi bình luận của bạn tại đây (*):
(Thông tin Email/ĐT sẽ không hiển thị phía người dùng)
*Nhấp vào đây để nhận mã Nhấp vào đây để nhận mã

Trắc nghiệm liên quan

Trắc nghiệm mới nhất

×
Mua sắm thỏa thích với Temu +150K
×
Gia sư Lazi Gia sư