Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 6
06/01/2022 19:19:57

Chợ nổi Cái Răng thuộc tỉnh ( thành phố) nào của nước ta

Chợ nổi Cái Răng có hàng trăm ghe thuyền tụ hội mua bán hàng hóa rất tấp nập: ghe hàng của người Việt bán trái cây, rau củ; ghe buồm của đồng bào Khmer chở bán cà ràng (bếp bằng đất nung); nhà bè của người Hoa bán tạp hóa... Các ghe chở hàng gia dụng, gốm sứ từ Biên Hòa, Sài Gòn, Lái Thiêu; các ghe chở lá lợp nhà, chiếu, than đước, thủy sản từ Cà Mau, Rạch Giá cũng lên tụ họp buôn bán làm cho chợ nổi Cái Răng ngày thêm sung túc, phong phú. Hàng hóa được bày bán ở chợ nổi rất phong phú, gồm nhóm hàng nông sản; nhóm hàng thủ công, gia dụng; nhóm hàng thực phẩm chưa chế biến và chế biến sẵn; hàng gia dụng thiết yếu hằng ngày. [...] Người chèo xuồng như nghệ sĩ uốn dẻo với cây chèo điều khiển những chiếc xuồng con len lỏi khéo léo giữa hàng trăm ghe thuyền mà không hề va quệt. Người miền Nam vốn chân chất, dân thương hồ trên sông nước miền Tây còn chân chất và đáng yêu hơn. Bởi họ phải vất vả mưu sinh trên sông nước hàng ngày, nên họ sống với nhau bằng cái tình của sông, của nước mênh mông và cởi mở. Không cố gắng tranh giành phần thắng, mà lựa nhau, nhìn nhau mà đi, lựa nhau mà bán, nhường nhịn, giúp đỡ, chia sẻ nhau mà sống. Đó là văn hóa tình người, điều làm nên sự đặc sắc của văn hóa chợ nổi Cái Răng.”

( Nguồn: http://tourismcantho.vn)

1.Tìm các chi tiết miêu tả quang cảnh chợ Cái Răng. Qua đó, em có nhận xét gì về tình cảm của tác giả đối với vùng đất này?

2.Xác định và nêu tác dụng của phép tu từ so sánh có trong đoạn trích.

3.Xác định và nêu tác dụng các từ láy có trong câu: “ Bởi họ phải vất vả mưu sinh trên sông nước hàng ngày, nên họ sống với nhau bằng cái tình của sông, của nước mênh mông và cởi mở.”.

4.Trong câu: “Hàng hóa được bày bán ở chợ nổi rất phong phú, gồm nhóm hàng nông sản; nhóm hàng thủ công, gia dụng; nhóm hàng thực phẩm chưa chế biến và chế biến sẵn; hàng gia dụng thiết yếu hằng ngày”, thành phần chính nào được mở rộng? Mở rộng bằng loại cụm từ nào? Tác dụng của việc mở rộng này như thế nào với việc thể hiện nghĩa của câu?

5.Điều gì làm nên nét đặc sắc của văn hóa chợ nổi Cái Răng? Đoạn trích làm em liên tưởng đến câu thành ngữ nào?

6.Chợ nổi Cái Răng thuộc tỉnh ( thành phố) nào của nước ta?

4 trả lời
Hỏi chi tiết
559
0
0
Cân mọi kèo Tiếng ...
06/01/2022 19:25:46
+5đ tặng
6.Chợ nổi Cái Răng thuộc tỉnh ( thành phố) nào của nước ta? : Cần Thơ 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Mèo cute iu màu hồng
06/01/2022 19:25:54
+4đ tặng

Chợ nổi Cái Răng là chợ nổi chuyên trao đổi, mua bán nông sản, các loại trái cây, hàng hóa, thực phẩm, ăn uống ở trên sông và là điểm tham quan đặc sắc của quận Cái Răngthành phố Cần Thơ.
0
0
Hạ
06/01/2022 19:44:42
+3đ tặng
chợ nổi ở  cần thơ 
1
0
Bủh Xinh Đẹp
06/01/2022 19:51:11
+2đ tặng

1 Các chi tiết miêu tả quang cảnh chợ Cái Răng: có hàng trăm ghe thuyền tụ hội mua bán hàng hóa rất tấp nập: ghe hàng của người Việt bán trái cây, rau củ; ghe buồm của đồng bào Khmer chở bán cà ràng (bếp bằng đất nung); nhà bè của người Hoa bán tạp hóa...,

ngày thêm sung túc, phong phú

 Hàng hóa được bày bán ở chợ nổi rất phong phú, gồm nhóm hàng nông sản; nhóm hàng thủ công, gia dụng; nhóm hàng thực phẩm chưa chế biến và chế biến sẵn; hàng gia dụng thiết yếu hằng ngày.

 Qua đó, em có nhận xét về tình cảm của tác giả đối với vùng đất này:

- Tác giả luôn nhớ về chợ Cái Răng nên mới mô tả được một cách chi tiết như vậy. Hình ảnh người dân buôn bán tấp nập, hình ảnh mà chỉ chợ nổi ở đây mới được

- Ông tự hào vì nó, vì những nét đặc trưng nới đây

2.Phép tu từ so sánh có trong đoạn trích: “Người chèo xuồng như nghệ sĩ uốn dẻo”

- Tác dụng: Nhấn mạnh sự khéo léo của người chèo xuồng đã ko để cho ghe bị va quệt

                  Tạo hình ảnh làm người đọc dễ liên tưởng

3.Xác định và nêu tác dụng các từ láy có trong câu: “ Bởi họ phải vất vả mưu sinh trên sông nước hàng ngày, nên họ sống với nhau bằng cái tình của sông, của nước mênh mông và cởi mở.”.

- Nhấn mạnh sự khó khăn của người dân đồng thời bật lên cái đức tính cao đẹp của họ. Họ là những con người sống thoải mái cởi mở

- Làm cho bài văn sinh động hơn

4.Trong câu: “Hàng hóa được bày bán ở chợ nổi rất phong phú, gồm nhóm hàng nông sản; nhóm hàng thủ công, gia dụng; nhóm hàng thực phẩm chưa chế biến và chế biến sẵn; hàng gia dụng thiết yếu hằng ngày”, thành phần chính nào được mở rộng? Mở rộng bằng loại cụm từ nào? Tác dụng của việc mở rộng này như thế nào với việc thể hiện nghĩa của câu?

- Thành phần vị ngữ được mở rộng. Mở rộng bằng cụm từ : nhóm hàng thực phẩm chưa chế biến và chế biến sẵn

- Tác dụng: giải thích làm cho câu văn dễ hiểu hơn

5.Điều gì làm nên nét đặc sắc của văn hóa chợ nổi Cái Răng? Đoạn trích làm em liên tưởng đến câu thành ngữ nào?

Nét đặc sắc văn hoá chợ nổi Cái Răng: hàng hoá đa dạn phong phu được bán trên những con ghe, cảnh buôn bán tấp nập, con người nơi đây cởi mở và thân thiện

Đoạn trích làm em liên tưởng đến câu thành ngữ: 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo