Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Tả cảnh quê hương vào ngày giáp Tết

Tả cảnh quê hương vào ngày giáp Tết

GIÚP EM VS Ạ SÁNG MAI EM PHẢI NỘP R CÀNG NHANH CÀNG TỐT Ạ TẶNG XU+ĐIỂM Ạ MONG GIÚP EM

3 trả lời
Hỏi chi tiết
1.690
6
0
rén
07/01/2022 22:09:23
+5đ tặng

Hàng năm mỗi dịp tết đến xuân về quê hương tôi lại nhộn nhịp, từng bừng. Mọi nhà, mọi người đều hân hoan trong không khí đón tết, đón mùa xuân mới.Vì đây là mùa của sự sinh sôi nảy nở,là mùa mang lại sức sống cho muôn loài.

         Trong một năm có lẽ mùa xuân là mùa đẹp nhất, sau một mùa đông khô cằn lạnh giá, cái không khí ấm áp, với hơi ẩm của nó như tiếp thêm sức mạnh cho muôn loài. Bầu trời trong xanh, cao vời vợi. Trong không khí khắp nơi lan tỏa mùi hương hoa ngào ngạt và những loài hoa thi nhau phô sắc. Cả xóm em cũng tưng bừng trong không khí vui vẻ đó. Từng ngôi nhà với mái ngói đỏ tươi như được cởi bỏ cái áo cũ kỹ của những năm trước mà khoác trên mình chiếc áo đẹp của năm mới. Những cây ăn quả to cao, hay lắc lư cái đầu, ngày thường rất trầm tư thì hôm nay vui vẻ, luôn nở nụ cười giỡn đùa cùng nàng tiên mùa xuân vậy. Những cây hồng nhung trong vườn cũng rộn ràng khoe sắc. Cánh hồng mịn màng, đỏ thắm đầy vẻ kiêu hãnh và như rất biết ơn nàng tiên mùa xuân đã làm cho nó đẹp hơn. Con đường làng được khoác bộ áo mới sạch sẽ, mát mẻ. Ở trên cao ngang hai bên đường có treo khẩu hiệu: "Chúc mừng năm mới".

      Gần Tết, xóm quê em vui như trẩy hội. Không khí ở đây vẫn thanh bình, khác hẳn với cái vui, cái ồn ào, nào nhiệt, sầm uất kiểu thành phố. Sắc xuân không chỉ tràn ngập trong thiên nhiên mà còn ngời lên trong nét mặt rạng rỡ của các bà, các mẹ, những bác nông dân chân lấm tay bùn nhưng hiền lành, phúc hậu. Sắc xuân sắp tràn ngập mang theo bao niềm vui đến dân làng trong xóm quê nhỏ nhưng đầm ấm của em.Vào những ngày này, làng xóm như thay đổi. Những ngôi nhà thơm nức mùi vôi mới. Đường xá không lúc nào ngớt người qua lại. Trẻ con thì tươi cười hớn hở, thanh niên diện những bộ đồ thật bảnh, còn người lớn thì người vui, người buồn, đủ vẻ. Sáng hôm nay, em cùng ba dọn dẹp sửa sang nhà cửa, lau dọn lại bàn thờ của tổ tiên. Mẹ đi chợ về, đem theo một giỏ đồ ăn. Nào là giò chả, bánh, kẹo, mứt và cả một con gà mái mơ béo xù để dành cúng tất niên nữa chứ.

            Công tác chuẩn bị Tết trong xóm em rất nhanh nhẹn, khẩn trương. Trên những con đường nhỏ còn bốc mùi sỏi đá, đám cỏ phủ kín lối đã được thôn xóm cắt tỉa rất sạch sẽ. Vì ở xóm em cứ chiều 30 Tết mọi nhà lại rủ nhau đi quét dọn đường làng ngõ xóm để chuẩn bị đón Tết. Ai cũng háo hức và chăm chỉ, không ai tị nạnh ai, mọi người làm việc hăng say, nhiệt tình. Đám con nít tíu ta tíu tít không ngớ, cứ đòi giành phần ba mẹ để làm, nhưng làm được một lúc là chán, là bỏ đó đi chơi. Những lá cờ Tổ quốc được treo cao trên mái ngói đỏ tươi, bay phấp phới giữa bầu trời tạo nên không khí vui tươi, phấn khởi. Có lẽ mùa xuân khiến cho không khí của mọi nhà trở nên ấm áp và an lành. Mặc dù thời tiết vẫn còn lạnh, sương đầu ngày còn lảng bảng bám kím trên cành cây nhưng nụ cười của mọi người luôn ở trên môi. Đến ngày 30 Tết, xóm em đã hoàn thành và biến xóm quê từ một nơi tối tăm, lạnh lẽo thành khu vườn tuyệt diệu như trong truyện cổ tích vậy.

     Sáng sáng, các bà, các mẹ, các cô trong xóm dậy từ sớm tinh mơ ra chợ xem những hộp bánh, kẹo ngon, những trái chín quả căng mọng mua mang về gia đình. Họ ăn mặc tà áo dài thướt tha, mỗi bước đi, tà áo ấy bay bay trông thật giống chuẩn mực một thiếu nữ, phụ nữ Việt Nam. Các bác, các chú, bố em diện bộ vest có vẻ rất lịch sự mỗi chiều lại phóng xe xuống những vườn đào, quất cảnh xem có cây, cành nào đẹp sắm sửa. Bọn chúng em trang trí bằng những câu đối đỏ, cây quất, cành đào trước cửa nhà. Mọi người luân phiên nhau dọn dẹp chào đón một năm mới ấm no, căng tràn hạnh phúc.

      Những bức tường cạnh trường học với ủy ban được quét vôi lại trắng tinh và viết lên đó những câu khẩu hiệu như “Chúc mừng năm mới” hay “Mừng Đảng mừng xuân”, …. Những câu khẩu hiệu này cũng được viết lên băng rôn treo lên khắp mọi nơi trên các con đường làng. Đây là dấu hiệu đầu tiên báo hiệu Tết về rõ rệt nhất mà chúng em có thể nhìn thấy được. Các câu khẩu hiệu màu đỏ chói in trên nền vôi trắng làm bừng sáng cả một khoảng trời. Đi dọc con đường lên phố huyện, những cửa hàng tạp hóa bán lèo tèo mấy loại quà ăn vặt cho trẻ con trước đây giờ trông khác hẳn. Đủ loại bánh kẹo, nào túi nào hộp, đủ màu sắc sặc sỡ, những giỏ quà bảy sắc cầu vồng được gói một cách tỉ mỉ được trưng ở mặt ngoài làm cho lũ trẻ chúng em bị thu hút. Bà chủ quán bữa nay cũng có vẻ vui tươi lạ thường. Con đường như trở nên bận rộn hơn cùng với mọi người, với nhịp thời gian đang hối hả. Từ khi trời còn tối om, gà chưa cất tiếng gáy nữa, những người buôn bán đã dậy nhanh chóng chuẩn bị đồ chở đi chợ mong tìm được chỗ ngồi tốt nhất để có thể bán đắt hàng kiếm thiêm ít tiền mua quần áo mới cho lũ trẻ ở nhà.

    Mùa xuân là mùa của cây cối đâm chồi nảy lộc và là mùa của yêu thương, sum vầy, mỗi khi xuân về là nhà nhà người người lại đón tết vui vẻ và có những giây phút ấm áp bên nhau, sau những giây phút đó, chúng ta thấy yêu thương quê hương của mình hơn, tình yêu đó thể hiện sự gắn bó thiết tha và mang những cung bậc ngào ngạt của thiên nhiên đất trời.

   

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
7
0
Unnie
07/01/2022 22:10:35
+4đ tặng
Mùa xuân xinh đẹp đang đến với mọi nhà. Làng quê vốn yên tĩnh của em sôi động hẳn lêntrong những ngày giáp tết Nguyên Đán này.Tiết trời vẫn còn se se lạnh nhưng bầu trời như đã cao hơn, rộng hơn những ngàyđông giá rét. Nắng xuân dìu dịu thêu hoa lên cây lá, xóm thôn. Đường làng, ngõ xóm đượcvệ sinh phong quang sạch sẽ trông rộng rãi, quang đãng hẳn ra. Những băng cờ, khẩuhiệu chào xuân mới rực rỡ, tươi thắm được các anh chị thanh niên treo lên khắp nơi từmấy hôm trước. Trong xóm, các gia đình đều sửa sang, sơn quét lại nhà cửa, vườn tược đểkịp vui tết. Bác Quý cạnh nhà em đang cắt xén lại hàng râm bụt. Vừa làm, bác lại vừanheo mắt ngắm nghía ra vẻ hài lòng lắm. Còn bác gái thì phơi ra sân mớ hành, mớ lá đểchuẩn bị làm dưa, gói bánh.Trong các ngõ xóm, bọn trẻ chúng em tíu tít chạy từ nhà này sang nhà khác hớnhở khoe với nhau những bộ quần áo mới, những thứ mà gia đình mình mua sắm được.Trên đường làng, người, xe cộ đi lại tấp nập, nhộn nhịp, trái ngược hẳn với vẻ yên tĩnh củangày thường. Thỉnh thoảng, một vài người xa quê về ăn tết, tay nặng những chiếc túixách căng phồng, vừa bước vừa nhìn quanh như để nhận ra sự thay đổi của quê hương.Dòng sông Kiến vốn trong xanh, yên ả bây giờ cũng náo nhiệt hẳn bởi tiếng những máichèo dạt dào khua nước, bởi tiếng ca-nô phành phạch xé nước lao nhanh hoà với tiếngnói, tiếng cười vang lên rộn rã.Trước vườn mỗi nhà, những bông hoa xuân rực rỡ đang đua nhau toả hương khoesắc, nào lay ơn, thược dược, hồng,..Thích nhất là những "nàng" mai chúm chím sắc hoavàng tưoi. Tất cả như đang ngời lên trong nắng xuân dìu dịu. Hương hoa quả, bánh, mứtquyện với hương nhang tạo nên một hương vị đặc biệt lan toả khắp thôn xóm.Không khí náo nức, tưng bừng của một mùa xuân mới đang tràn ngập khắp nơi.Lòng em cũng xao xuyến, lâng lâng khi được sống những ngày giáp tết vui vẻ, sôi nổi trênquê hương yêu dấu của mìn

 
Krixia
em cảm ơn ạ
ttyn Who is he
hay quá bạn
3
2
ngominhchi
07/01/2022 22:15:39
+3đ tặng

Sắp đến Tết rồi,nhà nhà người ở khắp mọi nơi đang háo hức và chuẩn bị cho dịp đặc 1 năm chỉ có một lần này.Khi cái se lạnh của mùa đong đã qua đi, những tia nắng ấm áp bắt đầu ló dạng trên bầu trời vốn chỉ có một màu xám xịt. Và đây cũng là thời điểm người dân ở xóm em náo nức, tưng bừng chuẩn bị cho cái Tết cổ truyền của dân tộc. 

Năm nào cũng vậy, cứ khoangr từ 18,19 tháng chạp đổ ra,trên tất cả các đường phố của thành phố em đều ngập tràn sắc xuân.Cách tết vài tuần  thì nhà nhà người, ai ai cũng chuẩn bị chu đáo và mong một năm mới tốt lành sẽ đến.Trên các nẻo đường đều có bao nhiêu là thứ liên quan đến Tết,đền Xuân. Nào là những câu đối đỏ,những bao lì xì,những cây Mai,cây đào được trưng bày một cách rất gọn gàng và đẹp tạo nên một không khí xuân nhộn nhịp và nhiều màu sắc.Ngày qua ngày, tết cũng đã gần kề , khi đó mọi người vội vàng sắp xếp công việc, dọn dẹp nhà cửa để chuẩn bị đón một năm mới với nhiều điều tốt lành và bình yên hơn. Mẹ vẫn bảo khi năm cũ sắp qua, năm mới đang gõ cửa từng nhà thì không khí trở nên gấp gáp hơn, lòng người cũng tất bật hơn. Mọi thứ xung quanh chuyển động theo một quỹ đạo nhất định của nó, chỉ là lòng người tự cảm thấy nhanh hơn mà thôi.Mọi lần con phố vào những ngày trời se lạnh thì mọi người sẽ thích được cuộn tròn trong chiếc chăn ấm áp ngủ một giấc thật say, thật yên bình. Những ngày giáp Tết, mọi người lại chăm chỉ ra ngoài hơn, hít thở lấy không khí trong lành của năm cũ. Cảm nhận hết những điều cũ đang sắp trôi qua.

Vào ngày 25 tết,khi mọi thứ trong nhà đều đã dc chuẩn bị đầy đủ,nhà đã dc dọn sạch,quần áo mới đã dc mua thì thứ còn thiếu bây giờ chỉ là chậu hoa mai tươi đẹp mà thôi.Chính vì thế ngày hôm đó mẹ đã cùng em lên chợ hoa sắm tết vừa đi em vừa hứng khởi,xung quanh chợ hoa là những gian hàng tết.Mỗi gian hàng đều có một vẻ khác nhau nhưng đều mang hương vị đọc đáo của tết,ai ai cũng nói cười vui vẻ,những người buôn hàng rất nhiệt tình chào đón khách,vì thế mẹ đã mua thêm bao lì xì và những bức tranh nhỏ về tết.Tới giàn hoa mai em thấy hoa nào cũng đẹp hoa nào cũng xinh.Sau một hồi chọn em và mẹ đã chọn được cây mai vừa ý đó là một cây mai có thế đứng uốn lượn như rồng,cánh hoa vàng tươi,Cành mọc vươn dài, ngay thẳng, không gãy gập xuống dưới, không cong xuống, càng lên phía trên ngọn càng ngắn và nhỏ dần.Lựa chọn xong em cùng mè về nhà và chuẩn bị cho năm mới.

Những cơn gió se se lạnh của mùa xuân đã bắt đầu len lỏi, có một vài hạt mưa bay lất phất đọng lại trên từng tán lá, phủ lên những tấm áo mùa đông, phủ lên mái tóc của những người qua đường. Các cô chú dọn vệ sinh đường phố đang tất bật với công việc của mình, quét dọn đường thật sạch sẽ để đón một năm mới nhiều niềm vui nhất. Nụ cười vẫn hiển hiện trên môi của họ, mặc dù phải làm việc vất vả cả ngày lẫn đêm. Niềm vui của mọi người khi năm mới sắp đến khiến ai cũng có thể cảm nhận được, vì nó hiển hiện ngay trên gương mặt của mình.

Mọi cảnh vật và cả con người những ngày giáp Tết thật đông vui và nhộn nhịp. Cây cối bỗng nhiên xanh tươi hơn, con người trở nên vội vã để đón những điều mới mẻ đang ở phía trước.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Tiếng Việt Lớp 5 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo