Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Nêu nội dung chính của đoạn

Đọc sách không cốt lấy nhiều, quan trọng nhất là phải chọn cho tinh, đọc cho kĩ. Nếu đọc được 10 quyển sách không quan trọng, không bằng đem thời gian, sức lực đọc 10 quyển ấy mà đọc một quyển thật sự có giá trị. Nếu đọc được mười quyển sách mà chỉ lướt qua, không bằng chỉ lấy một quyển mà đọc mười lần. “Sách cũ trăm lần xem chẳng chán - Thuộc lòng, ngẫm kĩ một mình hay”, hai câu thơ đó đáng làm lời răn cho mỗi người đọc sách. Đọc sách vốn có ích riêng cho mình, đọc nhiều không thể coi là vinh dự, đọc ít cũng không phải là xấu hổ. Đọc ít mà đọc kĩ, thì sẽ tập thành nếp suy nghĩ sâu xa, trầm ngâm tích luỹ, tưởng tượng tự do đến mức làm đổi thay khí chất; đọc nhiều mà không chịu nghĩ sâu, như cưỡi ngựa qua chợ, tuy châu báu phơi đầy, chỉ tổ làm cho mắt hoa ý loạn, tay không mà về
1)nêu nội dung chính của đoạn
2)trong câu văn:"Đọc ít mà đọc kĩ, thì sẽ tập thành nếp suy nghĩ sâu xa, trầm ngâm tích luỹ, tưởng tượng tự do đến mức làm đổi thay khí chất; đọc nhiều mà không chịu nghĩ sâu, như cưỡi ngựa qua chợ, tuy châu báu phơi đầy, chỉ tổ làm cho mắt hoa ý loạn, tay không mà về". tác giả sd biện pháp tu từ gì?tác dụng biện pháp tu từ đó
  • 3)viết đoạn văn 20 dòng trình bày suy nghĩ của em về hiện tượng học sinh rất ít đọc sách
  • giúp em vs ạ
2 trả lời
Hỏi chi tiết
1.070
1
1
Toxic
17/01/2022 19:27:51
+5đ tặng
Người đọc có thể tiếp cận nguồn tri thức mà không cần phải giở từng trang sách. Công cụ tìm kiếm của Google là một minh chứng rõ ràng cho hình thức này. Bộ lưu trữ điện tử sẽ là hình thức của sách ở tương lai. Có hai hình thức sách cùng tồn tại song song ở nước ta là sách giấy và sách điện tử. Ngoài ra, còn có các ứng dụng cung cấp tri thức một cách phong phú, khá đầy đủ. Sách điện tử luôn tạo được sự tiện lợi và hứng thú cho người đọc.Theo khảo sát của các tổ chức thế giới, tỉ lệ người đọc sách tại nước ta còn khá cao. Tuy nhiên, ở lứa tuổi học sinh, tỉ lệ này lại khá thấp. Đó cũng là thực trạng chung của các nước trên thế giới. Học sinh Việt Nam ngày nay không có hứng thú đọc sách. Ngoài những quyển sách bắt buộc phải đọc học sinh ít quan tâm đến sách khác. Học sinh thường hay đọc các loại truyện tranh có nội dung nhảm nhí, vô bổ mà ít tìm đến các loại sách khoa học. Những quyển sách văn học tuổi teen với nội dung dễ dãi thường được học sinh lựa chọn đọc. Còn sách lịch sử, sách địa lí, sách khoa học gần như không nằm trong danh mục lựa chọn.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Nguyễn Ngà
17/01/2022 19:28:23
+4đ tặng
1, Nội dung của đoạn trích là khẳng định cách đọc sách đúng đắn đó là đọc kỹ, đọc nghiền ngẫm và tiếp thu tinh hoa tri thức từ sách chứ không phải đọc để lấy số lượng mà chẳng đọng lại được gì
2, Có quan điểm cho rằng "Đọc sách cốt đọc kỹ, không cần đọc nhiều mà lướt qua, quan trọng là đọc cho kỹ". Em hoàn toàn đồng ý với quan điểm này. Trên thực tế, việc đọc sách mà chỉ đọc lướt qua nhằm lấy số lượng cũng giống như việc để trang trí cho vẻ học thức bên ngoài mà thôi, thực chất người đó chẳng thu nhập được kiến thức gì mấy. Mục đích chân chính của việc đọc chính là để trang bị kiến thức, thanh lọc tâm hồn và gặp được nhiều ý tưởng lớn giao hòa trong chính tâm hồn của mình. Việc đọc kỹ, vừa đọc vừa ngẫm nghĩ, chắt lọc thì người đọc sẽ dần hình thành nên nếp đọc chủ động, vừa đọc vừa biết thu nhặt, tích cóp và biến đổi cho mình những kiến thức từ trong sách vào trong đầu. Cách đọc như vậy không những kỹ, nhớ lâu mà còn rèn cho ta lối suy nghĩ chủ động, chủ động trong việc đọc, chủ động trong việc chắt lọc kiến thức. Vì vậy, ta không những phải đọc kỹ mà còn đọc liên tục, đọc hàng ngày để có thể biến việc đọc thành thói quen thực sự trong cuộc sống của mình. Nếu đọc chỉ để lấy số lượng thì việc đọc hoàn toàn là vô nghĩa, chẳng đem được lợi ích gì cho chúng ta, Vì việc đọc sách cần được tiến hành hàng ngày bằng phương pháp đọc kỹ, vừa đọc vừa ngẫm nghĩ và chắt lọc.
3, Biện pháp tu từ so sánh "như cưỡi ngựa qua chợ'. Tác dụng của biện pháp này là khẳng định tác hại của việc đọc sách lướt qua không kỹ chỉ để lấy số lượng. Việc đọc sách như vậy sẽ chỉ làm cho lãng phí thời gian, chẳng đem lại được tác dụng gì về mặt tri thức đối với người đọc cả.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo