Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Nêu một số giải pháp mà hiện nay tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện để kích cầu du lịch?

2 trả lời
Hỏi chi tiết
92
1
0
Pingg
24/01/2022 13:23:58
+5đ tặng

Quảng Ninh cũng là một trong những tỉnh có kho di sản văn hóa lớn, phong phú, đa dạng, đặc sắc với hơn 600 di sản văn hóa vật thể là những đình, chùa, đền, miếu, danh lam thắng cảnh, di sản, kỳ quan thiên nhiên thế giới và gần 3000 hồ sơ di sản văn hóa phi vật thể là những phong tục, tập quán, trò chơi dân gian, lễ hội của hơn 20 dân tộc.

Trước thềm Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, phóng viên Thông tấn xã Việt Nam có cuộc trao đổi với đồng chí Vi Ngọc Bích, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, đại biểu dự Đại hội XIII của Đảng về vấn đề bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc gắn với phát triển du lịch bền vững.


Quảng Ninh đã đón được hơn 1,2 triệu lượt khách du lịch, doanh thu một tháng ước đạt 2,7 ngàn tỷ đồng sau một tháng áp dụng chính sách kích cầu du lịch. Ảnh minh họa: Quang Quyết/TTXVN

Xin đồng chí cho biết, Quảng Ninh đã đạt được kết quả công tác bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc gắn với phát triển du lịch bền vững ra sao?

Văn hóa Quảng Ninh được hình thành nên bởi sự kết hợp hài hòa giữa những tinh hoa văn hóa truyền thống được chắt lọc từ nhiều vùng miền trong cả nước và văn hóa hiện đại ra đời trong cuộc sống công nghiệp với truyền thống “kỷ luật và đồng tâm” của công nhân vùng Mỏ. Sự gắn bó mật thiết giữa di tích lịch sử - văn hóa, phong tục tập quán của người dân và các thắng cảnh nổi tiếng là một lợi thế của Quảng Ninh phát triển du lịch góp phần xóa đói giảm nghèo, tạo sinh kế cho người dân. 

Quảng Ninh đã và đang khai thác hiệu quả vốn quý này để phát triển du lịch, nhiều sản phẩm du lịch độc đáo, khác biệt thu hút được sự quan tâm của du khách trong và ngoài nước. Vịnh Hạ Long đã hai lần được UNESCO công nhận là Di sản Thiên nhiên thế giới, mang lại nhiều lợi ích cho du lịch Quảng Ninh. Lượng khách quốc tế đến Quảng Ninh những năm gần đây chiếm 30% lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã góp phần khẳng định Hạ Long - Quảng Ninh là điểm đến hấp dẫn du khách. Nhiều lễ hội, sự kiện văn hóa, thể thao có thương hiệu quốc gia, quốc tế được tổ chức hàng năm, thu hút đông đảo người dân tham gia (như: Lễ hội Xuân Yên Tử, Lễ hội Xuân Ngọa Vân, Lễ hội Tiên Công, Lễ hội đền Cửa Ông, Lễ hội Canaval...). Nhiều công trình văn hóa được bảo tồn và phát huy, đưa Quảng Ninh trở thành địa danh nổi tiếng toàn cầu, mở ra cơ hội lớn trong giao lưu, hội nhập, phát triển văn hóa, du lịch. 

Hiện khoảng 120 di tích, di sản của Quảng Ninh đã nằm trong các tour, tuyến du lịch cố định của Quảng Ninh, trong đó có những di tích được các đơn vị lữ hành lựa chọn để thiết kế nhiều sản phẩm riêng, trọn gói để đưa vào khai thác. 

Các hoạt động bảo tồn, giữ gìn, phục dựng và lưu giữ di sản văn hóa gắn với khai thác các loại hình du lịch lịch sử, du lịch tâm linh, du lịch văn hóa, sinh thái, du lịch văn hóa cộng đồng gắn với mô hình sinh kế nông nghiệp nông thôn, các sản phẩm OCOP đang từng bước được phát huy, thu hút du khách trong và ngoài nước đến tham quan và sinh hoạt văn hóa, tìm hiểu về phong tục tập quán sinh hoạt của cộng đồng nhân dân, như trải nghiệm, khám phá tại Bình Liêu, trung tâm du lịch văn hóa lịch sử tại Quảng Yên, Vân Đồn. 

Các sản phẩm du lịch đặc thù từ văn hóa, di tích, di sản của Quảng Ninh như “Một ngày làm ngư dân trên biển”, “Khám phá Quan Lạn”, “Cốc đảo Hà Nam”, “Hành trình theo dấu chân đức Phật tại Yên Tử”... rất được du khách yêu thích.

Có thể khẳng định, di sản văn hóa, bản sắc văn hóa dân tộc, vùng miền là tài nguyên du lịch có sức hấp dẫn mạnh mẽ, là động lực thu hút ngày càng nhiều du khách trong nước, quốc tế đến tham quan. Với ngành Du lịch, di sản văn hóa, thiên nhiên là yếu tố quan trọng để xây dựng sản phẩm, các địa phương khai thác để phát triển kinh tế du lịch bên cạnh các yếu tố về hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật chuyên ngành và nguồn nhân lực. Di sản văn hóa cũng là công cụ hỗ trợ tích cực trong việc định vị hình ảnh, xây dựng thương hiệu du lịch cho mỗi địa phương.

Thưa đồng chí, trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, tỉnh Quảng Ninh có những giải pháp nào để bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc với phát triển du lịch bền vững?

Hướng tới phát huy bản sắc văn hóa dân tộc gắn với phát triển du lịch bền vững, bám sát Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; thực hiện đột phá của nhiệm kỳ 2020- 2025 theo Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ tỉnh: “Xây dựng nền văn hóa giàu bản sắc Quảng Ninh gắn với thu hẹp nhanh khoảng cách giàu nghèo và chênh lệch vùng miền trong tỉnh”, Quảng Ninh trong thời gian tới sẽ tập trung vào một số giải pháp, đó là:

Tỉnh thực hiện tốt nhiệm vụ bảo tồn văn hóa nói chung và văn hóa truyền thống, văn hóa vật thể và phi vật thể nói riêng. Giữ gìn và phát huy đặc trưng tốt đẹp của các dân tộc thiểu số; các giá trị đặc sắc về văn hóa biển đảo, văn hóa công nhân Vùng mỏ; khắc sâu, nhân rộng những truyền thống văn hóa tốt đẹp của các dân tộc. Tỉnh chú trọng bảo tồn, tôn tạo các điểm di tích, danh thắng; bảo tồn, khôi phục các làng nghề truyền thống, đặc biệt là các di sản văn hóa của cộng đồng các dân tộc thiểu số đang có nguy cơ mai một. Tỉnh xây dựng quy hoạch bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa giàu bản sắc Quảng Ninh đảm bảo đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm; có lộ trình cụ thể và phân vùng đầu tư, khai thác dựa trên tài nguyên, thế mạnh của mỗi địa phương để gắn với phát triển du lịch.

Quảng Ninh xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030; Đề án về phát triển du lịch cộng đồng bền vững trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh; Đề án phát triển kinh tế ban đêm của tỉnh, giai đoạn 2020 - 2025. Nghiên cứu xây dựng quy hoạch bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa giàu bản sắc Quảng Ninh đảm bảo đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm. Ưu tiên bố trí nguồn lực phát triển kinh tế, xã hội các xã vùng cao huyện Ba Chẽ, khu vực Đồng Sơn, Kỳ Thượng, đảm bảo tính kết nối liên thông theo hướng khai thác, phát huy tối đa giá trị bản sắc văn hóa của các xã vùng cao vào phát triển du lịch nhằm chuyển đổi cơ cấu lao động, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào dân tộc vùng sâu, vùng xa, từng bước xóa đói, giảm nghèo bền vững cho các địa phương lân cận.

Bên cạnh đó, Quảng Ninh tập trung rà soát, đánh giá thực trạng để sử dụng hiệu quả hơn, tích cực hơn các điểm di tích, danh thắng,các mô hình nhà văn hóa phường, xã; trung tâm học tập cộng đồng, trung tâm văn hóa cấp huyện và khu vực… góp phần nâng cao chất lượng hưởng thụ văn hóa của các tầng lớp nhân dân ở địa phương và là điểm đến du lịch cộng đồng hấp dẫn. Tiếp tục duy trì và nhân rộng các mô hình văn hóa công cộng, như: phố đi bộ, lễ hội, biểu diễn văn nghệ đường phố, câu lạc bộ dân vũ, các cuộc giao lưu văn hóa, thể thao, sinh hoạt truyền thống (như: Hát Đối, hát Giao duyên, hát Then, hát Đúm, hát Soóng Cọ, hát Nhà tơ, hát múa Cửa đình...). 

Tỉnh xây dựng chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa, đưa văn hóa trở thành một thị trường tiềm năng, hướng tới “xuất khẩu văn hóa” góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển bền vững. Trước mắt, tỉnh tiếp tục khai thác thế mạnh, tiềm năng văn hóa về cảnh quan, giá trị truyền thống, ẩm thực vùng miền thúc đẩy ngành Du lịch phát triển hơn nữa để có thể cạnh tranh với các nước trong khu vực và thế giới. Tỉnh lựa chọn, hoàn thiện các món ăn địa phương đặc biệt là các sản phẩm OCOP nâng tầm thành nghệ thuật từ khâu sản xuất đến thưởng thức, kết nối thành điểm đến của khách du lịch và hướng tới xuất khẩu ẩm thực truyền thống vùng miền. Tỉnh khuyến khích các hoạt động sản xuất, quảng bá các loại hình văn hóa phi vật thể, các sản phẩm thủ công, mỹ nghệ có giá trị cao, đồ lưu niệm mang thông điệp văn hóa thể hiện đặc trưng riêng có, phục vụ phát triển ngành kinh tế dịch vụ, du lịch của tỉnh. 

Ngoài ra, Quảng Ninh tập trung đẩy mạnh truyền thông để quảng bá cho văn hóa bằng chiến lược cụ thể. Truyền thông để tuyên truyền mục tiêu xây dựng phát triển văn hóa của Quảng Ninh, thuyết phục nhân dân toàn tỉnh thay đổi nhận thức cùng chung sức đồng lòng thực hiện các giải pháp xây dựng và phát triển văn hóa. Sử dụng truyền thông để tuyên truyền cái đẹp, bài trừ cái xấu, đồng thời tạo ra xu hướng về lối sống, hành động đẹp của người Quảng Ninh. Dùng truyền thông để quảng bá vùng đất, con người, các sản phẩm văn hóa, nghệ thuật của Quảng Ninh vươn ra thế giới. Thông qua truyền thông để kêu gọi đầu tư vào bảo tồn, khai thác các dự án văn hóa, giới thiệu các sản phẩm văn hóa của Quảng Ninh ra nước ngoài, thu hút các sự kiện văn hóa, triển lãm của các thương hiệu nổi tiếng thế giới đến tổ chức tại Quảng Ninh. 
HT ^^

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
0
Hiển
24/01/2022 13:28:21
+4đ tặng

Việt Nam nói chung, Quảng Ninh nói riêng vốn là trung tâm, thị trường du lịch sôi động, hấp dẫn với nhiều cảnh quan đẹp, ẩm thực phong phú cũng không nằm ngoài vòng xoáy ảnh hưởng, tác động tiêu cực của dịch Covid-19. Khách du lịch, đặc biệt là khách quốc tế giảm sâu gần như chạm đáy, đã khiến cho ngành du lịch, dịch vụ lao đao, các đơn vị kinh doanh du lịch không có doanh thu, không có lợi nhuận, lao động ngành du lịch không có việc làm, phải cắt giảm hoặc nghỉ luân phiên. Nhiều doanh nghiệp du lịch đứng bên bờ phá sản, giải thể do không còn sức để cầm cự...

Đứng trước thực trạng khắc nghiệt đó, Quảng Ninh bên cạnh việc quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong thực hiện "mục tiêu kép" vừa phòng chống dịch tốt, vừa thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển theo chỉ đạo của Chính phủ, đã kịp thời có những cơ chế, chính sách để khôi phục, vực dậy ngành du lịch khi điều kiện cho phép. Và sau khi làn sóng dịch lần thứ nhất được kiểm soát, khống chế trên địa bàn tỉnh cũng như cả nước, Quảng Ninh đã nhanh chóng ban hành chính sách kích cầu du lịch để thu hút khách nội địa trong nước đến địa bàn. Ngay sau khi ban hành, chính sách kích cầu của tỉnh đã phát huy tác dụng. Trong các tháng 5 và 6/2020 lượng khách du lịch đến với Quảng Ninh đã phục hồi nhanh, nhất là vào các ngày nghỉ cuối tuần, thậm chí có những dịp số lượng khách du lịch đến tỉnh còn cao hơn so với khi chưa có dịch. Với chính sách kích cầu này đã phần nào tháo gỡ khó khăn, bế tắc cho ngành du lịch, nhất là sau khi các làn sóng dịch thứ nhất, thứ hai trong năm 2020 được khống chế. Tính ra các gói kích cầu du lịch của tỉnh tung ra trong năm 2020 và 2021 lên tới trên dưới 500 tỷ đồng.

Do dịch Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp, khó lường, kéo dài nên ngành du lịch, dịch vụ tiếp tục bị ảnh hưởng trong năm 2021, khi mà làn sóng dịch thứ ba, thứ tư gây ra những ảnh hưởng nặng nề hơn. Hiện tại làn sóng dịch thứ tư vẫn đang diễn ra phức tạp ở nhiều địa phương trong cả nước, với số ca dương tính liên tục được phát hiện, tốc độ lây lan nhanh, số ca mắc không còn dừng ở mức một hay hai con số như thời gian đầu mà đã vượt lên ba con số trong nhiều ngày qua, trong đó tâm dịch là tại Bắc Giang, Bắc Ninh, TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương...

Đáng mừng là với các phương cách, giải pháp phòng chống dịch hiệu quả, Quảng Ninh đã kiểm soát, khống chế tốt được các làn sóng dịch diễn ra trong năm 2021 này. Và tính đến nay, đã qua hơn 40 ngày Quảng Ninh không có ca dương tính mới trong cộng đồng. Chính vì giữ được địa bàn an toàn, ổn định trong trạng thái bình thường mới, nên từ ngày 8/6 vừa qua, Quảng Ninh đã khôi phục lại một số hoạt động dịch vụ, du lịch trên địa bàn với mục tiêu bước đầu là khuyến khích du lịch nội tỉnh. Để tiếp thêm sức mạnh cho việc phục hồi ngành du lịch, ngay tại kỳ họp thứ nhất, HĐND tỉnh khóa XIV (vừa được cử tri bầu vào ngày 23/5 vừa qua), cùng với việc quyết định nhiều nội dung khác, các đại biểu đã nhất trí biểu quyết thông qua Nghị quyết "Về việc sửa đổi, bổ sung một số nội dung tại Nghị quyết số 316/2020/NQ-HĐND ngày 9/12/2020 về một số giải pháp hỗ trợ kích cầu du lịch tỉnh Quảng Ninh năm 2021". Theo đó, du khách được miễn phí 100% vé tham quan Vịnh Hạ Long, khu di tích - danh thắng Yên Tử và Bảo tàng Quảng Ninh đến hết năm 2021...

Có thể nói, với chính sách kích cầu này sẽ là cú huých để trước mắt kích thích phục hồi, khởi sắc lại du lịch nội tỉnh. Và khi điều kiện cho phép sẽ thu hút du khách nội địa đến với Quảng Ninh. Thực tế cho thấy, kể từ khi khôi phục du lịch nội tỉnh (8/6), lượng khách du lịch đã tăng dần trở lại. Theo Sở Du lịch, trong 2 ngày cuối tuần vừa qua (19-20/6), các điểm du lịch, di tích, danh thắng trên địa bàn tỉnh đã đón gần 10.000 lượt khách, chủ yếu là người dân sinh sống và làm việc tại Quảng Ninh. Và nếu tính từ khi khởi động lại du lịch nội tỉnh đã có khoảng 30.000 lượt du khách tham quan, trải nghiệm tại các điểm đến trên địa bàn tỉnh. Đây là những con số du khách còn hết sức nhỏ bé, khiêm tốn trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, nhiều người còn đắn đo, e ngại khi quyết định đi nghỉ ngơi, trải nghiệm, du lịch. Và chúng ta kỳ vọng, khi dịch bệnh được kiểm soát trên diện rộng, các liên kết du lịch giữa các địa phương được triển khai, đặc biệt là tình hình dịch bệnh ở các địa bàn, địa phương có nhu cầu du lịch lớn được kiểm soát tốt, thì lượng du khách nội địa đến Quảng Ninh sẽ gia tăng hơn.

Vì vậy, bên cạnh việc phát huy hiệu quả các chính sách kích cầu du lịch của tỉnh, các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh du lịch cũng cần chủ động có các giải pháp, các sản phẩm đặc trưng để thu hút, đón đầu dòng khách kể cả nội địa và quốc tế khi điều kiện an toàn dịch bệnh cho phép và công tác phòng chống dịch được đảm bảo...

The

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Địa lý Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k