Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Tả cây đào ngày tết ngắn gọn

tả cây đào ngày tết ngắn gọn 
 
4 trả lời
Hỏi chi tiết
285
1
0
Bngann
06/02/2022 13:16:13
+5đ tặng

Thế giới xung quanh chúng ta có rất nhiều loài hoa khác nhau, trăm thứ khoe sắc tỏa hương. Loài hoa nào em cũng thích cũng yêu nhưng em lại dành một tình yêu nhiều hơn cả cho hoa đào.

Hoa đào có 5 cánh nhỏ xinh, mỗi cánh hoa hơi cong mà khum khum lại như muốn bảo vệ lấy nhụy hoa hồng nhạt bên trong vậy. Đài hoa xanh mướt, non tươi mơn mởn, tràn trề cái sức sống của ngày xuân. Điều đặc biệt là hoa đào lại không có nhiều lá, hoa cũng chẳng quá nhiều. Trên cành cây khẳng khiu chỉ có thể thấy loáng thoáng vài chiếc lá non mọc gần nụ gần hoa. Chỉ khi nào tất cả những bông đào xòe cánh thì khi ấy, những cành cây khẳng khiu kia trông mới bớt trơ trụi hơn mà thôi.

Nụ hoa đào tròn tròn như những viên ngọc nhỏ màu hồng trắng, lại có chút giống những trái đào tiên nơi thượng đàng. Mà đặc biệt chính là thân cây đào, màu sắc của hoa, của lá cũng tùy từng loại mà có màu khác nhau. Nhắc đến đào mốc, đào phai hẳn ai cũng tưởng tượng ra được một thân cây màu trắng mốc, cánh hoa nhạt, lá xanh trong. Nhắc đến đào bích, ai cũng tưởng tượng ra một cây đào trồng trong chậu, chỉ cao cỡ cây quất cảnh trung trung, lá cũng nhiều hơn, mà sắc cũng đậm hơn nữa.

Mỗi dịp Tết đến xuân về, nhà nào cũng phải có ít nhất 1 cành đào, không thì 1 cây quất cũng được. Riêng nhà em lại thích đào hơn cả. Em thích nhất là được cùng mẹ trang trí cho cây đào những đèn lồng đỏ nho nhỏ, những câu đối được in trên thiệp mỏng, đèn nhấp nháy… Trông cây đào đẹp hơn hẳn, không gian trong nhà cũng đậm chất xuân hơn.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Qīnghuá dàxué
06/02/2022 13:16:20
+4đ tặng

Mỗi khi tết đến xuân về lại thấy rộn ràng trong lòng, cây đào trước sân lại khoe sắc thắm mang không khí Tết đến với mọi người nhà em.

Cây đào được trồng trong chậu trước sân nhà em. Thân cây sần sùi màu nâu sẫm như màu của đất. Từ thân chỉa ra vô số những nhành, những cành cây khẳng khi, gầy gộc. Cây đào được cắt tỉa thường xuyên nên nhìn nó tựa như cái chóp hơi nhọn. Không biết có phải bàn tay ma thuật của ông em phù phép vào không?. Những cành ngoan ngoãn chịu nghe lời mọc theo ý ông thì không sao. Còn mấy cành cây ngang ngạnh ương bướng cứ đâm cành mọc lung tung là bị ông dùng thép bọc nhựa uốn ép vào khuôn khổ. Bởi vậy, ai vào nhà nhìn cây cũng tấm tắc khen đào nhà em đẹp thế.

Lá đào hình bầu dục xanh mơn mơn. Lá non trên cao thì xanh pha lẫn hồng như cố lấn át màu hồng tươi non đó đi. Từng cành vươn ra mọc lên chi chít những nụ hoa nho nhỏ. Có vài nụ đỏng đảnh vươn lên khoe sắc trước tỏa ánh đỏ hồng như những đốm lửa xinh xinh. Vài em nụ khác thì còn e ấp vẫn đang sưởi nắng chờ thời cơ mở lòng. Nhụy đào vàng óng với những hạt phấn li ti quyến rũ biết bao anh ong, chị bướm. Cây đào càng làm cho sân nhà em thêm sinh động, thêm nhộn nhịp vì không khí Tết. Cây đào tượng trưng cho cái Tết ở miền Bắc. Thấy cây, không khí Tết đã ùa vào lòng người.

Cám ơn đào vì đã giúp gia đình em thêm gắn bó khi ngồi uống trà nóng thưởng hoa trong cái se se lạnh đầu xuân.

0
0
Rowena
06/02/2022 13:22:13
+3đ tặng
Mùa xuân đến, khu vườn khoác lên mình chiếc áo hoa lộng lẫy. Hoa đồng tiền đan thành chuỗi đỏ phía xa, hoa cúc vàng trải thành một vạt nắng, hoa lay-ơn vươn mình thanh cao, trắng muốt,… còn hoa đào rạng rỡ khoe sắc hồng. Cánh hoa đào xinh xinh, mỏng manh, thỉnh thoảng chợt rung rinh nhẹ nhàng khi được gió vuốt ve dịu dàng. Những nụ hoa còn non, khum khum xếp cánh lên nhau nhìn như đang chúm chím cười. Thấp thoáng những bông hoa đã nở, cánh hoa hồng tươi như vừa đón nhận nụ hôn của mặt trời rực rỡ. Nhuỵ hoa là những sợi chỉ mảnh màu hồng nhạt được cánh hoa ôm ấp, chở che. Những chiếc lá non tựa chiếc thuyền câu tô điểm thêm sắc xanh trên nền hồng ấm áp. Hoa đào còn là tiếng gọi vui tươi của ngày Tết, rủ muôn ngàn may mắn đến bên mỗi người.
1
1
Thuyz_ank
06/02/2022 16:41:43
+2đ tặng

“Tết tết tết đến rồi … Tết đến trong tim mọi người…” Những thanh âm rộn ràng đó đã vang lên khắp mọi nẻo đất nước. Nhà nhà người người nô nức để đón chào xuân mới. Dường như cây đào nhà em cũng biết điều đó nên cây đã đâm chồi, nảy lộc và bung xòe những cánh hồng phai mịn màng.

Đào được trồng trong một chiếc chậu sứ to màu trắng đặt trước hiên nhà. Thân chậu có khắc dòng chữ xanh “Cung chúc tân niên” rất mềm mại và đẹp mắt. Cây đào cao khoảng một mét rưỡi. Các cây làm vườn đã vô cùng tài ba và khéo léo khi tạo cho đào có những nét uốn lượn như những chú rồng đang bay lên trời. Ông em bảo, đào có hình thù đó vừa nhìn đẹp mắt, lại như đón lộc vào nhà. Gốc đào to bằng cái cột lớn, màu nâu tía, hơi sần sùi. Từ gốc, cây đào được chia ra nhiều cành nhỏ, có những cành mập mạp, có những cành gầy guộc, có những cành thẳng tắp, cũng có những càng uốn lượn. Mỗi cành đều gắng đâm thẳng lên hoặc vươn ra để đón nắng ấm đón mưa nhẹ. Lá đào xanh mơn mởn, nhỏ như lá tre. Chắc hẳn vì màu xanh tươi này mà bao đời nay xuân của người Việt ta không thể thiếu đào.

Lúc mới đem về, cây đào còn nhiều nụ lắm. Nụ hoa như những đốm lửa xanh li ti trên đầu cành. Một ngày nọ, ông mặt trời mở mắt, gửi những tia nắng ấm ấp xuống đánh thức nụ hoa. Đốm lửa xanh giờ bung nở thành những bông hoa nhỏ xinh. Một ngày, rồi hai ngày, ba ngày, cả cây đào nở rộ. Hoa đào gồm năm cánh nhỏ màu hồng phai, xếp nối tiếp nhau tạo nên một bông hoa trông giống ngôi sao hồng. Giữa ngôi sao đặc biệt đó là nhụy hoa. Nhụy đào là những sợ nhỏ, dài màu vàng. Đài hoa be bé xinh xinh, nâng những cánh hoa mềm mại. Không chỉ đẹp mắt, hoa đào còn đem đến một mùi hương thơm nhè nhẹ, khó cưỡng.

Suốt mùa xuân, cây đào vẫn lặng lẽ nảy chồi, đâm lộc, lặng lẽ bung hoa, tỏa hương. Cây đào đem tới cho cảnh vật ngày xuân thật đẹp. Có lẽ, cây hoa đào chứa đựng những tinh túy của đất trời, của mưa phùn, của nắng mới nên cây mãi là loài cây không thể thiếu trong Tết cổ truyền dân tộc.


 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo