Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết 1 bài văn cảm nhận về câu thơ sau

Viết 1 bài văn cảm nhận: 
                       Chiếc thuyền im bến mỏi trở về nằm
                       Nghe chất muối thấm dần trong thớ vỏ.

:))))))))))))))

2 trả lời
Hỏi chi tiết
86
1
0
Toxic
18/02/2022 20:08:34
+5đ tặng
   "Chiếc thuyền im bến mỏi trở về nằm                                                                             Nghe chất muối thấm dần trong thớ vỏ".

          Hai câu thơ trên được trích trong bài thơ "Quê hương" của nhà thơ Tế Hanh. Bằng các biện pháp tu từ và nghệ thuật độc đáo, trong hai câu thơ trên, tác giả đã tái hiện hình ảnh con thuyền đầy sinh động sau một chuyến ra khơi vất vả. Ở câu thơ đầu "Chiếc thuyền im bến mỏi trở về nằm", tác giả đã sử dụng thủ pháp nghệ thuật nhân hóa qua hình ảnh con thuyền bằng các từ ngữ như "im", "trở về", "nằm" ; từ đó, gợi tả được trạng thái của con thuyền, cho ta cảm nhận được giây lát nghỉ ngơi, thư giãn của nó cũng giống con người sau chuyến ra khơi dài. Ngoài ra, tác giả còn dùng hình ảnh ẩn dụ "bến mỏi" để chỉ sự mòn mỏi, lo lắng của những người mẹ, người chị, người con mong mỏi những người ra khơi trở về bình yên sau những giờ vật lộn với sóng gió, vất vả mưu sinh. Ở câu thơ thứ hai "Nghe chất muối thấm dần trong thớ vỏ", tác giả đã nhân hóa con thuyền qua từ "nghe", giúp người đọc cảm nhận được con thuyền như cơ thể sống, nhận biết được chất muối đang ngấm dần vào da thịt mình, và cũng giống như con người từng trải, với con thuyền, vị muối càng ngấm bao nhiêu nó chỉ càng dày dạn lên bấy nhiêu. Bên cạnh đó, trong câu thơ trên, tác giả còn sử dụng phép ẩn dụ chuyển đổi cảm giác, chữ "nghe" xuất hiện mang theo sự chuyển đổi cảm giác thú vị, thính giác hóa thành xúc giác. Cả thuyền và người đã trở về nghỉ ngơi mà hồn biển vẫn choáng ngợp tâm hồn họ. Từ đó, ta có thể thấy tác giả miêu tả con thuyền cũng chính là để nói về hình ảnh con người – những người dân chài lưới vất vả, cực nhọc, từng trải trong cuộc sống. Qua hai câu thơ, Tế Hanh đã thể hiện được sự tinh tế, tài hoa và một tấm lòng gắn bó sâu nặng với con người, với cuộc sống lao động của quê hương. Đồng thời, còn giúp người đọc được bồi dưỡng thêm những tình cảm cao đẹp, đó là yêu quý và trân trọng những con người lao động bình dị, yêu cuộc sống, yêu quê hương, đất nước.

 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
my huỳnh
03/05/2022 14:27:16
Biện pháp nghệ thuật : - Nhân hoá : con thuyền - Ẩn dụ chuyển đổi cảm giác : nghe… * Tác dụng : Hai câu thơ miêu tả chiếc thuyền nằm im trên bến sau khi vật lộn với sóng gió biển khơi trở về. Tác giả không chỉ “thấy” con thuyền đang nằm im trên bến mà còn thấy sự mệt mỏi , say sưa, còn “ cảm thấy” con thuyền ấy như đang lắng nghe chất muối thấm dần trong từng thớ vỏ của nó.Con thuyền vô tri đã trở nên có hồn, một tâm hồn rất tinh tế. Cũng như người dân chài, con thuyền lao động ấy cũng thấm đậm vị muối mặn mòi của biển khơi. Không có một tâm hồn tinh tế, tài hoa và nhầt là nếu không có tấm lòng gắn bó sâu nặng với con người cùng cuộc sống lao động làng chài quê hương thì không thể có những câu thơ xuất thần như vậy

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo