Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Cho biết vần, nét độc đáo của bài thơ, từ ngữ, hình ảnh, nội dung từng khổ thơ, biện pháp tu từ của từng khổ thơ nêu tác dụng, mạch cảm xúc

Cho biết vần , nét độc đáo của bài thơ . ,từ ngữ , hình ảnh . nội dung từng khổ thơ , biện pháp tu từ của từng khổ thơ nêu tác dụng , mạch cảm xúc

Hương sắc mùa thu

Đi qua dòng sông cổ tích
Trái na mở mắt nằm mơ
Nắng trưa lò cò tinh nghịch

Vườn ai nồng nàn chín tới
Lũ chim hái trộm hương mùa
Thị vàng trên cành đang đợi
Tay em với tới hay chưa?

Chị nắng hôm nay điệu thế?
Áo vàng thơm nức hương hoa
Lá khô nhớ ngày xưa bé
Xạc xào trên những lối qua

Mùa thu dịu dàng chi lạ!
Đố ai trách móc một câu
Đêm về ánh trăng sáng quá!
Thơm vào giấc ngủ ngọt ngào.

NGUYỄN  LÃM THẮNG

3 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
55
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Bài thơ "Hương sắc mùa thu" của tác giả Nguyễn Lãm Thắng mang những nét độc đáo về vần điệu và hình ảnh. Dưới đây là phân tích chi tiết về nội dung từng khổ thơ, từ ngữ, hình ảnh, biện pháp tu từ, tác dụng và mạch cảm xúc của bài thơ:

### Vần
Bài thơ sử dụng thể thơ tự do với nhiều vần thơ nhẹ nhàng, tạo cảm giác thanh thoát và tự nhiên. Vần điệu giữa các câu thơ giúp cho âm điệu của bài thơ trở nên du dương và hòa quyện với cảm xúc của từng hình ảnh.

### Nét độc đáo
Nét độc đáo của bài thơ nằm ở việc diễn tả vẻ đẹp mùa thu qua cảm nhận của nhân vật trữ tình. Bài thơ không chỉ miêu tả thiên nhiên mà còn gợi lên những kỷ niệm, cảm xúc và sự hòa quyện giữa con người và thiên nhiên.

### Phân tích theo từng khổ thơ

**Khổ 1:**
- **Nội dung:** Khổ thơ mở đầu với hình ảnh dòng sông cổ tích và sự tinh nghịch của nắng trưa.
- **Từ ngữ, hình ảnh:** "dòng sông cổ tích", "trái na mở mắt", "nắng trưa lò cò" là những hình ảnh gợi tả sự trong trẻo, ngọt ngào của mùa thu.
- **Biện pháp tu từ:** So sánh, personification (nhân hóa).
- **Tác dụng:** Gợi lên sự hồn nhiên, tươi vui của tuổi thơ, khiến người đọc cảm nhận được không khí trong lành, ấm áp của mùa thu.
- **Mạch cảm xúc:** Bắt đầu với niềm vui, sự khám phá.

**Khổ 2:**
- **Nội dung:** Miêu tả sắc vàng của những trái thị và sự háo hức của tuổi trẻ.
- **Từ ngữ, hình ảnh:** "vườn ai nồng nàn chín tới", "lũ chim hái trộm hương mùa", "thị vàng trên cành".
- **Biện pháp tu từ:** Liệt kê, personification.
- **Tác dụng:** Tạo nên hình ảnh sống động và gợi cảm, thể hiện sự phong phú của thiên nhiên mùa thu, sự trìu mến cho cảnh sắc mùa thu.
- **Mạch cảm xúc:** Duy trì niềm vui nhưng bắt đầu có sự trăn trở, mong chờ.

**Khổ 3:**
- **Nội dung:** Thể hiện sự giao thoa giữa hiện tại và quá khứ, đặc biệt là hình ảnh “lá khô nhớ ngày xưa bé”.
- **Từ ngữ, hình ảnh:** "Chị nắng hôm nay điệu thế?", "áo vàng thơm nức hương hoa", "lá khô nhớ ngày xưa bé".
- **Biện pháp tu từ:** So sánh, nhân hóa.
- **Tác dụng:** Tạo liên tưởng sâu sắc về kỷ niệm, thể hiện sự nhẹ nhàng, du dương của mùa thu và nỗi nhớ về tuổi thơ.
- **Mạch cảm xúc:** Nhẹ nhàng và hoài niệm.

**Khổ 4:**
- **Nội dung:** Khía cạnh ngoại cảnh có phần huyền ảo nhưng vẫn đầy sự thân thuộc, ấm áp của đêm thu.
- **Từ ngữ, hình ảnh:** "Mùa thu dịu dàng chi lạ!", "Đêm về ánh trăng sáng quá!", "Thơm vào giấc ngủ ngọt ngào."
- **Biện pháp tu từ:** Thốt lên, nhân hóa.
- **Tác dụng:** Tạo không khí nhẹ nhàng, êm đềm và thư thái, khắc họa hình ảnh thiên nhiên giao hòa với giấc mơ, sự an yên của cuộc sống.
- **Mạch cảm xúc:** Đạt đến cao trào của sự thanh bình, thư giãn khi mùa thu tràn ngập.

### Kết luận
Tác phẩm "Hương sắc mùa thu" không chỉ là bức tranh thiên nhiên mùa thu mà còn là những cảm xúc tràn đầy của con người trước vẻ đẹp của cuộc sống. Những hình ảnh, từ ngữ tinh tế và biện pháp tu từ phong phú đã tạo ra một món quà nghệ thuật đầy ý nghĩa, làm bật lên tâm hồn nhạy cảm và yêu thiên nhiên của tác giả. Mạch cảm xúc trong bài thơ di chuyển từ sự hồn nhiên, tươi vui đến những hoài niệm, thanh bình, tạo nên một tác phẩm thấm đượm tình yêu thiên nhiên và lòng người.
2
0
ღ_Hoàng _ღ
16/11 19:24:30
+5đ tặng
Vần và nhịp điệu:
  • Vần: Bài thơ sử dụng vần liền, tạo nên âm điệu nhẹ nhàng, trôi chảy, gợi cảm giác thư thái, êm dịu.
  • Nhịp điệu: Nhịp thơ 4/3 tạo cảm giác nhịp nhàng, uyển chuyển, phù hợp với việc miêu tả khung cảnh mùa thu.
Nét độc đáo của bài thơ:
  • Góc nhìn trẻ thơ: Bài thơ sử dụng ngôn ngữ trong sáng, hồn nhiên, thể hiện góc nhìn ngây thơ, tinh tế của một đứa trẻ khi cảm nhận về mùa thu.
  • Hình ảnh giàu màu sắc: Các hình ảnh trong bài thơ rất sinh động, tươi tắn, tạo nên một bức tranh mùa thu đầy màu sắc.
  • Ngôn ngữ giàu cảm xúc: Bài thơ sử dụng nhiều từ ngữ gợi cảm, thể hiện tình yêu của tác giả đối với mùa thu.
Từ ngữ, hình ảnh:
  • Từ ngữ: Bài thơ sử dụng nhiều từ ngữ gợi tả, giàu hình ảnh như: nắng trưa lò cò, thị vàng, lá khô, áo vàng thơm nức...
  • Hình ảnh: Các hình ảnh nổi bật: trái na mở mắt nằm mơ, nắng trưa tinh nghịch, lũ chim hái trộm hương mùa, lá khô xạc xào...
Nội dung từng khổ thơ và biện pháp tu từ:
  • Khổ 1:
    • Nội dung: Miêu tả cảnh vật mùa thu với hình ảnh trái na chín, nắng vàng.
    • Biện pháp tu từ: Nhân hóa (trái na mở mắt nằm mơ, nắng trưa lò cò) giúp các sự vật trở nên sinh động, gần gũi.
  • Khổ 2:
    • Nội dung: Miêu tả cảnh mùa thu với hình ảnh quả thị chín vàng, lũ chim hái trộm quả.
    • Biện pháp tu từ: Ẩn dụ (lũ chim hái trộm hương mùa) giúp hình tượng hóa hành động của lũ chim.
  • Khổ 3:
    • Nội dung: Miêu tả cảnh mùa thu với hình ảnh lá khô, nắng chiều.
    • Biện pháp tu từ: Nhân hóa (lá khô nhớ ngày xưa bé) giúp lá khô trở nên có hồn, gợi nhớ về quá khứ.
  • Khổ 4:
    • Nội dung: Ca ngợi vẻ đẹp dịu dàng của mùa thu.
    • Biện pháp tu từ: Điệp từ (mùa thu) nhấn mạnh sự lặp lại của mùa thu, đồng thời tạo nhịp điệu cho bài thơ.
Mạch cảm xúc:

Bài thơ bắt đầu bằng một hình ảnh tĩnh lặng, bình yên của mùa thu, sau đó dần chuyển sang miêu tả những hoạt động sôi động của thiên nhiên. Cảm xúc của tác giả lúc đầu là nhẹ nhàng, thư thái, dần chuyển sang thích thú, vui tươi khi khám phá vẻ đẹp của mùa thu. Cuối cùng, bài thơ khép lại bằng một cảm giác ấm áp, ngọt ngào.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Hồng Anh
16/11 19:25:19
+4đ tặng
  • Nét độc đáo:
  • Từ ngữ và hình ảnh: Bài thơ sử dụng những hình ảnh giản dị nhưng đầy xúc cảm như "đùi nhỏ không còn cả chỗ tiêm", "em tự chơi tha thẩn bên thềm". Những hình ảnh này gợi lên sự thiếu thốn, cô đơn và yêu thương vô bờ bến của người cha dành cho con.

  • Bố cục: Bài thơ được chia thành 4 khổ, mỗi khổ thể hiện một giai đoạn khác nhau trong quá trình trưởng thành của đứa trẻ, từ khi còn bé, ốm đau cho đến khi đã lớn.

  • Mạch cảm xúc: Mạch cảm xúc trong bài thơ là sự chuyển tiếp từ nỗi đau, sự lo lắng của người cha khi đứa trẻ ốm đau đến sự hi vọng khi em đã lớn lên. Mỗi khổ thơ là một bước chuyển về thời gian và cảm xúc.

2
0
Amelinda
16/11 19:25:27
+3đ tặng
Vần và nhịp điệu
 * Vần: Bài thơ sử dụng vần liền, tạo nên một âm điệu nhịp nhàng, đều đặn, gợi cảm giác nhẹ nhàng, thư thái.
 * Nhịp điệu: Nhịp thơ 6/8 tạo cảm giác vui tươi, trong sáng, phù hợp với không khí mùa thu.
Nét độc đáo
 * Ngôn ngữ thơ trong sáng, giản dị: Bài thơ sử dụng ngôn ngữ gần gũi, dễ hiểu, nhiều hình ảnh sinh động, tạo cảm giác thân thuộc.
 * Góc nhìn trẻ thơ: Bài thơ thể hiện một cách nhìn ngây thơ, hồn nhiên của trẻ nhỏ về mùa thu, tạo nên sự mới mẻ và độc đáo.
 * Tông màu tươi sáng: Khác với nhiều bài thơ thu thường mang màu sắc trầm buồn, bài thơ này lại ngập tràn màu sắc tươi sáng, ấm áp.
Nội dung từng khổ thơ và biện pháp tu từ
 * Khổ 1:
   * Nội dung: Miêu tả cảnh vật mùa thu bên dòng sông, với hình ảnh quả na chín, nắng vàng, tạo cảm giác ấm áp, ngọt ngào.
   * Biện pháp tu từ: Nhân hóa ("trái na mở mắt nằm mơ"), so sánh ("nắng trưa lò cò tinh nghịch") tạo nên hình ảnh sinh động, đáng yêu.
 * Khổ 2:
   * Nội dung: Miêu tả khung cảnh vườn trái cây mùa thu, với những hình ảnh quen thuộc như thị chín, chim hái quả.
   * Biện pháp tu từ: Nhân hóa ("lũ chim hái trộm hương mùa"), câu hỏi tu từ ("tay em với tới hay chưa") tạo nên sự gần gũi, thân thương.
 * Khổ 3:
   * Nội dung: Miêu tả vẻ đẹp của mùa thu với hình ảnh nắng vàng, lá khô, gợi lên nỗi nhớ về quá khứ.
   * Biện pháp tu từ: So sánh ("áo vàng thơm nức hương hoa"), ẩn dụ ("lá khô nhớ ngày xưa bé") tạo nên những liên tưởng thú vị.
 * Khổ 4:
   * Nội dung: Ca ngợi vẻ đẹp dịu dàng của mùa thu và cảm xúc ngọt ngào khi được đắm mình trong không gian đó.
   * Biện pháp tu từ: Điệp từ "mùa thu" nhấn mạnh chủ đề, câu hỏi tu từ "đố ai trách móc một câu" thể hiện sự yêu mến của tác giả đối với mùa thu.
Mạch cảm xúc
Bài thơ thể hiện một mạch cảm xúc vui tươi, hồn nhiên, tràn đầy yêu thương. Tác giả đã vẽ nên một bức tranh mùa thu thật đẹp, thật ấm áp qua lăng kính của một đứa trẻ. Cảm xúc của người đọc cũng theo đó mà trở nên nhẹ nhàng, thư thái.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×