Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi
----- Nội dung dịch tự động từ ảnh -----
DE SO 2:
Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
"Hòn đá có thể cho lửa, cành cây có thể cho lửa. Nhưng chỉ có con người mới biết nuôi lửa và
truyền lửa. Lửa xuất hiện khi có tương tác, ít ra là hai vật thể tạo lửa. Lửa là kết quả của số nhiều.
Cô bé bán diệm là số đơn. Cô đã chết vì thiếu lửa. Để rồi từ đó loài người đã cảnh giác thắp nến suốt
mùa Giáng sinh để cho không còn em bé bán diệm nào phải chết vì thiếu lửa.
Nước Việt hình chữ “S", hiện thân của số nhiều, lẽ nào không biết nuôi lửa và truyền lửa, lẽ nào thiếu
lửa? Không có lita, con rồng chăng phải là rồng, chi là con giun, con rắn. Không có lửa làm gì có
"nồng" nàn, “nhiệt" tâm! Làm gì có “sốt" sắng, "nhiệt" tình, đuốc tuệ! Làm gì còn “nhiệt" huvết,
"cháy" bỏng! Sẽ đầu rồi “lưa" vêu thương? Việc mẹ cha, việc nhà, việc nước, làm gì với đội vai lanh
lẽo, ơ hờ? Khôug có lửa em lấy gì “hun" đúc ý chí, “nấu" sử sôi kinh? Em... sống đời thực vật vô tri
như lưng cậy, mắt lá, đầu cành, thân cỏ.... Cho nên: Biết ủ lửa để giữ nhận cách – người, nhận cách –
Việt. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội. Thế nhưng; Nếu không có lưa làm sao thành mùa xuân?
(Trích Thắp mình để sang xuân, Nhà văn Đoàn Cộng Lê Huy)
Câu 1. Xác phương thức biểu đạt chính trong đoạn trích trên. (0,5 điểm)
Câu 2. Chi ra các phương tiên liên kết hình thức đã được sử dụng để liên kết cậu trong những
câu in đâm.(1,0đ)
Câu 3:Cho biết ý nghĩa của từ " lửa" được in đậm trong hai câu văn sau: "Hòn đá có thể cho lửa, cành
cây có thể cho lửa. Nhưng chi có con người mới biết nuôi lửa và truyền lửa". (0,5 điểm)
Câu 4.Thông điệp có ý nghĩa nhất được rút ra từ đoạn văn bản trên là gì? (1,0 điểm)
II.PHÀN LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm). Hãy viết một bài văn trình bày suy nghĩ về ý kiến được nêu ở đoạn trích trong phần
đọc hiểu: “Nếu không có lửa làm sao thành mùa xuấn?".
1 trả lời
1.636