Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Suy nghĩ viết mở bài của em về nhân vật bé thu trong " chiếc lược ngà" của Nguyễn Quang Sáng

đề bài : suy nghĩ viết mở bài của em về nhân vật bé thu trong " chiếc lược ngà" của nguyễn quang sáng
3 trả lời
Hỏi chi tiết
464
1
0
nminnhhh
04/03/2022 08:43:46
+5đ tặng

Chiến tranh qua đi nhưng dư âm của nó về bao mất mát, đau thương dường như vẫn còn hằn sâu trong trái tim mỗi người dân Việt Nam ta. Đứng ở thời điểm ngày hôm nay , ngoảnh đầu nhìn lại quá khứ , ta thật bồi hồi và xúc động trước những tình cảm chân thành, thân thương và ấm áp của con người trong chiến tranh. Đó là tình cảm cha con thiêng liêng , xúc động của cha con ông Sáu với bé Thu trong truyện ngắn " Chiếc lược ngà" của nhà văn Nguyễn Quang Sáng . Trong truyện , nhân vật bé Thu đặc biệt gây ấn tượng sâu đậm với người đọc về một colo bé có tính cách ương ngạnh , cứng đầu nhưng  có tình yêu thương ba vô cùng sâu sắc. 

Thu mới là cô bé tám tuổi. Tám tuổi , em còn quá nhỏ để có thể nhận thức được tất cả mọi điều. Chính vì thế mà khi thấy một người đàn ông xa lạ nhảy từ xuồng xuống , chạy lại ôm mình và gọi mình là con, Thu vô cùng sợ hãi. Em thấy trên mặt ông Sáu có một vết thẹo dài . Vết thẹo ấy chính là hậu quả của chiến tranh hằn lại trên da thịt ông Sáu. Nó khiến con bé không nhận ra cha mình, cảm thấy sợ hãi và dần dần xa lánh ba. 

Trong suốt thời gian 3 ngày ông Sáu ở nhà, Thu không hề gọi : "ba" lấy một câu mặc dù cho ba rất mong mỏi tiếng gọi đó từ con gái. Nếu như ông Sáu càng mong mỏi tiếng gọi : ba" bao nhiêu thì Thu lại càng khước từ mong ước ấy của cha bấy nhiêu. Em không những không thân thiết , không trò truyện , không nói cười với ba mà còn tỏ thái độ xa lánh , không muốn lại gần , thậm chí đã có những lúc Thu còn hỗn với ba. Trong bữa cơm , Thu chỉ nói trống không để mời ông Sáu vào ăn cơm. Ngồi trong mâm cơm , khi ông Sáu quan tâm , gắp cái trứng cho Thu thì con bé ngay lập tức hất cái trứng làm cơm văng tung tóe cả vào mâm. Tức giận , không kiềm chế nổi mình, anh Sáu đã đánh Thu một cái vào mông. Với bản tính ngang ngạnh, cứng đầu của mình, Thu không xin lỗi ba lấy một câu mà em chỉ chạy đến nhà bà và mặc kệ tất cả. 

Thế nhưng, sau cái thái độ cứng đầu ấy , sâu thẳm bên trong người Thu lại là một cô bé có tình yêu thương cha tha thiết. Sau khi sang bà ngoại và được bà giảng giải cho nghe tất cả mọi điều và biết được vết thẹo kia chính là dấu tích hủy hoại khốc liệt của chiến tranh hằn lên khuôn mặt ba thì Thu ân hận vô cùng. Tình yêu thương ba và khát khao, mong mỏi có ba lại trào lên mãnh liệt trong con người em. Sáng hôm sau , khi anh Sáu phải lên đường nhập ngũ, Thu chạy lại gọi tiếng " ba.aaa" . Đó là tiếng " ba" mà em đã dồn nén suốt tám năm nay, tiếng ba như vỡ tung ra từ tận đáy lòng con bé. Tiếng gọi ấy làm mọi người quanh đấy, ai cũng phải xót xa. Thế rồi, nhanh như một con sóc, Thu chạy lại ôm , hôn là , giữ ba lại, không cho ba đi. Em hôn khắp người ba, hôn lên cổ , hôn lên vai và hôn cả vết thẹo dài trên má của ba. Cuối cùng, chẳng thể níu chân ba vì ba còn có nhiệm vụ ngoài chiến trường, Thu ân cần dặn dò ba : " Hôm nào ba về , ba mua cho con một cây lược nghe ba" . Câu nói ấy phần nào đã cho chúng ta thấy Thu yêu ba và thèm được ba quan tâm , chăm sóc, yêu thương, chiều chuộng đến nhường nào. Điều này cho thấy tình yêu thương ba sâu đậm của nhân vậy bé Thu

Có thể nói , nhà văn Nguyễn Quang Sáng đã xây dựng lên hình ảnh một bé Thu bướng bỉnh, ương ngạnh, cứng đầu nhưng lại rất yêu thương ba. Thu yêu ba bằng tình cảm rất đỗi thiêng liêng của một đứa trẻ khao khát tình ba nhưng lại bị thiếu thốn sự quan tâm từ ba vì hoàn cảnh cuả chiến tranh. Qua nhân vật bé thu, tác giả cũng muốn đề cao và ca ngợi tình phụ tử thiêng liêng, đồng thời khẳng định cho người đọc thấy chiến tranh có thể hủy hoại đi tất cả, phá nát cả hình hài, chân dung một con người nhưng không thể chia cắt tình phụ tử thiêng liêng.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Phonggg
04/03/2022 08:44:03
+4đ tặng
Nguyễn Quang Sáng là một trong những nhà văn tiêu biểu trong thời kỳ Cách mạng Việt Nam. Các tác phẩm của ông đều có những cốt truyện tuy không cầu kỳ, phức tạp nhưng nó lại bình dị và chân thực, dễ hiểu và dễ chiếm được thiệm cảm của người đọc. Điển hình là tác phẩm để đời của ông - Chiếc lược ngà, với cốt truyện đơn giản cùng nhân vật bé Thu và tình cha con sâu sắc, được Nguyễn Quang Sáng dùng ngòi bút của mình đặc tả tâm lí nhân vật quá tinh tế và tuyệt vời, khiến tác phẩm lấy đi nhiều nước mắt của độc giả.
0
0
_Duyy Khanhh_
04/03/2022 08:45:10
+3đ tặng

Chiến tranh qua đi nhưng dư âm của nó về bao mất mát, đau thương dường như vẫn còn hằn sâu trong trái tim mỗi người dân Việt Nam ta. Đứng ở thời điểm ngày hôm nay , ngoảnh đầu nhìn lại quá khứ , ta thật bồi hồi và xúc động trước những tình cảm chân thành, thân thương và ấm áp của con người trong chiến tranh. Đó là tình cảm cha con thiêng liêng , xúc động của cha con ông Sáu với bé Thu trong truyện ngắn " Chiếc lược ngà" . Trong truyện , nhân vật bé Thu đặc biệt gây ấn tượng sâu đậm với người đọc về một colo bé có tính cách ương ngạnh , cứng đầu nhưng  có tình yêu thương ba vô cùng sâu sắc. 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo