Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 9
06/03/2022 06:43:40

Suy nghĩ ý nghĩa nhan đề và tình huống truyện bài chiếc lược ngà

suy nghĩ ý nghĩa nhan đề và tình huống truyện bài chiếc lược ngà
3 trả lời
Hỏi chi tiết
136
0
0
Hoàng Thanh Thảo
06/03/2022 06:45:28
+5đ tặng

– Ý nghĩa nhan đề Chiếc lược ngà:

 + Với bé Thu, chiếc lược là mong ước bé nhỏ lúc sắp phải chia tay cha; với anh Sáu, chiếc lược gửi gắm bao yêu thương, mong nhớ con khi xa cách; với bác Ba-người kể chuyện, chiếc lược như cầu nối tình cảm cha con.

 + Chiếc lược là biểu tượng cho tình phụ tử thiêng liêng, bất diệt

 + Là kỉ vật của người cha dành cho con gái

 + Chiếc lược là vật chứng, là lời tố cáo chiến tranh.

⇒ Chiếc lược ngà là hình ảnh xuyên suốt gắn kết các phần và các nhân vật trong truyện. 

⇒ Góp phần thể hiện chủ đề của tác phẩm: tình cha con thắm thiết, bất diệt, sâu nặng của cha con ông Sáu trong hoàn cảnh éo le của chiến tranh.

– Tình huống truyện: (2 tình huống):

 + TH1: Hai cha con anh Sáu sau 8 năm xa cách mới gặp được nhau nhưng bé Thu không chịu nhận cha (vì vết thẹo trên mặt), đến khi em nhận ra cha thì ông Sáu lại phải ra đi ( Đây là TH truyện cơ bản) ⇒Thể hiện rõ tình cảm yêu cha mãnh liệt của bé Thu

 + TH2: Ở chiến khu, anh Sáu dồn nén tình yêu, nỗi nhớ mong gặp con vào việc làm chiếc lược hoàn thành, nhưng chưa kịp trao cho con thì anh đã hi sinh ⇒ TH truyện đọc đáo, éo le ⇒ Thể hiện tình yêu thương con sâu sắc của anh Sáu

⇒ Là lời tố cáo chiến tranh

⇒ Góp phần thể hiện chủ đề của tác phẩm: tình cha con thắm thiết, bất diệt, sâu nặng của cha con ông Sáu trong hoàn cảnh éo le của chiến tranh.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Nguyễn Nguyễn
06/03/2022 06:49:35
+4đ tặng
Chiếc lược ngà là biểu tượng của tình phụ tử, là tình cảm mà ông Sáu dành cho con tình cảm ấy cao cả hơn cả cái chết, bất tử với thời gian. Chiếc lược ngà còn là niềm thương nhớ dạt dào, tấm lòng yêu con vô bờ bến đều được gửi vào chiếc lược ấy.
0
0
Lương Huy
06/03/2022 06:54:51
+3đ tặng

Chiếc lược ngà là hình tượng nghệ thuật chứa đựng tình cảm cha con sâu nặng, thiêng liêng. Đây là một đồ dùng thân thuộc, giản dị với mỗi người con gái nhưng ở đây, chiếc lược ngà trở thành kỉ vật thiêng liêng của tình cha con sâu nặng.

Với bé Thu: chiếc lược ngà là kỷ vật, là tình cảm yêu mến nhớ thương của người cha chiến sĩ. Ban đầu là ước mơ của một cô bé 8 tuổi, một ước ao rất giản dị, trong sáng, rất con gái. Có lẽ đó cũng là món quà đầu tiên nhưng cũng lại là món quà cuối cùng người cha tặng cho cô con gái bé bỏng. Nó là tất cả tình yêu thương, kỉ niệm của ba dành cho Thu khi ba hi sinh. Với bé Thu, chiếc lược ấy chính là hình ảnh người cha (trong tâm khảm).

Với ông Sáu: Chiếc lược ngà là bao tâm tư tình cảm, yêu thương ông dành cho cô con gái bé bỏng. Những ngày xa con ở chiến khu, bao nhiêu nhớ thương, day dứt, ân hận và cả cái niềm khát khao được gặp con, ông dồn cả vào việc làm chiếc lược ngà rất tỉ mẩn, rất cẩn thận (giũa từng chiếc răng lược chau chuốt). Dường như khi giũa từng chiếc răng như vậy, ông cũng bớt áy náy vì đã đánh con, đã không phải với con. Cây lược làm xong, mỗi khi thương nhớ con, ông lại ngắm nhìn cây lược. Phải chăng với người cha, chiếc lược nhỏ xinh xắn ấy cũng là hình ảnh cô con gái bé bỏng. Và trước khi anh Sáu hi sinh, chiếc lược ngà chính là lời trăn trối ông gửi lại, là tất cả tình cảm của người cha dành cho con, cho gia đình.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo