Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Thực hiện một trong hai đề bài sau: Đề 1: Em hãy đóng vai phóng viên trang thông tin của Đoàn trường để phỏng vấn một bạn đoàn viên xuất sắc vừa có thành tích học tập tốt, vừa tích cực tham gia các hoạt động do Đoàn trường tổ chức. Đề 2: Em hãy đóng vai phóng viên trang thông tin của Đoàn trường để phỏng vấn một anh/ chị cùng trường học khoá trước em có thành tích học tập tốt ở năm lớp 9.

Thực hiện một trong hai đề bài sau:

Đề 1: Em hãy đóng vai phóng viên trang thông tin của Đoàn trường để phỏng vấn một bạn đoàn viên xuất sắc vừa có thành tích học tập tốt, vừa tích cực tham gia các hoạt động do Đoàn trường tổ chức.

Đề 2: Em hãy đóng vai phóng viên trang thông tin của Đoàn trường để phỏng vấn một anh/ chị cùng trường học khoá trước em có thành tích học tập tốt ở năm lớp 9.

1 trả lời
Hỏi chi tiết
17
0
0
Trần Đan Phương
26/11 09:32:54

Tham khảo

Đề 1: Giả sử em chọn đóng vai phóng viên trang thông tin của Đoàn trường để phỏng vấn một anh/ chị học cùng trường học khoá trước có thành tích học tập tốt.

Bước 1: Chuẩn bị trước khi phỏng vấn

Xác định rõ những yếu tố sau:

– Mục đích phỏng vấn: thu thập thông tin về cách thức, phương pháp học tập hiệu quả để hỗ trợ các bạn học sinh lớp 9 trong trường chuẩn bị tốt hơn cho kì thi tuyển sinh vào lớp 10, bậc Trung học phổ thông.

– Người được phỏng vấn: một anh/ chị học cùng trường, khoá trước và có thành tích học tập tốt, đặc biệt là đạt kết quả cao trong kì thi tuyển sinh vào lớp 10.

– Nội dung phỏng vấn: có thể gồm những câu hỏi về thông tin cá nhân, thành tích học tập ở lớp 9 và hiện tại, cách thức/ phương pháp học tập được cho là hiệu quả,...

– Hình thức phỏng vấn và phương tiện dùng để ghi lại, thu thập thông tin của người trả lời phỏng vấn.

Bước 2: Tiến hành phỏng vấn

– Thực hiện phỏng vấn theo các bước hướng dẫn trong sách giáo khoa.

– Chú ý ghi chép, lưu trữ thông tin thu thập được từ cuộc phỏng vấn. Trong quá trình phỏng vấn, em nên lắng nghe kĩ câu trả lời của người được phỏng vấn để có thể đưa thêm câu hỏi nhằm: duy trì sự liên tục của cuộc trò chuyện, làm rõ thêm một vài thông tin mà người trả lời cung cấp chưa rõ, khéo léo dẫn dắt để người phỏng vấn quay trở lại nội dung/ vấn đề chính của cuộc trò chuyện nếu họ có biểu hiện trình bày lan man, “xa đề”. Lưu ý giữ thái độ lịch sự, nhã nhặn, thân thiện khi trao đổi.

Bài tham khảo:

Phóng viên: Chào em! Em có thể cho biết tên và lớp được không?

Học sinh: Dạ chào chị! Tên em là Nguyễn Thị Thanh Thảo, học sinh lớp 9A ạ.

Phóng viên: Chị thấy trên bảng thành tích của nhà trường năm nay có một cái tên rất nổi bật đó chính là em. Em đã đạt giải nhất cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Văn và tích cực tham gia các hoạt động do Đoàn trường tổ chức đúng không nào? Vậy cơ duyên nào đưa đẩy em đến với bộ môn Văn và những hoạt động này vậy?

Học sinh: Dạ vâng ạ! Em cảm ơn chị vì lời khen vừa rồi ạ! Cơ duyên đưa đẩy em đến với văn chương thì cũng thật tình cờ thôi ạ. Hồi nhỏ, em thuờng hay theo mẹ đi chợ bán rau muống. Một hôm nọ, khi đang ngồi nghỉ chân sau một ngày dài mệt mỏi thì bỗng nhiên trời đổ mưa to lắm. Lúc ấy, mọi người ai nấy đều vội vàng tìm chỗ trú ẩn, chỉ riêng mình em vẫn ngồi yên ở góc đường nhìn dòng người hối hả chạy mưa. Bỗng dưng lúc ấy, em lại nhớ về những tháng ngày tuổi thơ vui đùa cùng lũ bạn dưới cơn mưa rào đầu hạ. Và thế là từ giây phút ấy, em bắt đầu yêu thích viết lách.

Còn đối với việc tham gia các hoạt động do Đoàn trường tổ chức em thấy việc tham gia những hoạt động này rất có ý nghĩa ạ. Em thấy mình năng động hơn, có tinh thần trách nhiệm hơn trong công việc và học tập ạ!

Phóng viên: Thật tuyệt vời làm sao! Em quả là một cô bé giàu cảm xúc và năng động đấy nhé! Nhưng mà em ơi, con đường dẫn tới thành công chưa bao giờ dễ dàng cả đâu nhỉ? Vậy gia đình em có ủng hộ việc em chọn môn Văn không?

Học sinh: Dạ ban đầu thì bố mẹ em cũng lo lắng lắm ạ! Vì họ sợ rằng nếu theo đuổi ước mơ này thì tương lai của em se mờ mịt lắm. Thế nhưng nhờ sự động viên của thầy cô và nỗ lực của bản thân nên bây giờ bố mẹ em đã hoàn toàn đồng ý rồi ạ!

Phóng viên: Quả là một cô gái kiên cường! Vậy ngoài thời gian học tập ra thì em còn dành thời gian cho sở thích gì nữa không?

Học sinh: Dạ có chứ ạ! Ngoài thời gian học tập ra thì em thường đọc sách vào buổi tối hoặc nghe nhạc thư giãn trước khi ngủ. Em đặc biệt thích nghe nhạc Trịnh Công Sơn và Phạm Duy ạ!

Phóng viên: Tuyệt quá! Cảm ơn em vì đã tham gia buổi phỏng vấn này nhé! Chúc em luôn mạnh khỏe và học tập tốt!

Học sinh: Dạ em cảm ơn chị nhiều ạ!

Bước 3: Sau khi phỏng vấn

– Thực hiện theo những hướng dẫn trong sách giáo khoa.

Đề 2: Giả sử em chọn đóng vai phóng viên trang thông tin của Đoàn trường để phỏng vấn một anh/ chị cùng trường học khoá trước em có thành tích học tập tốt ở năm lớp 9.

Chào mừng quý vị đến với trang thông tin của trường. Hôm nay, chúng ta sẽ có cuộc phỏng vấn với một bạn học sinh đặc biệt, người đã vượt qua khó khăn và đạt được thành tích học tập ưu tú tại trường. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về câu chuyện đáng ngưỡng mộ của bạn học sinh này.

Phóng viên: Xin chào bạn, chúng ta hãy bắt đầu bằng việc giới thiệu về bản thân. Bạn có thể cho chúng tôi biết tên và lớp học của mình được không?

Học sinh: Chào bạn, tôi là [tên học sinh] và hiện đang học lớp [lớp học]. Rất vui được tham gia cuộc phỏng vấn này.

Phóng viên: Rất vui được gặp bạn. Bạn có thể chia sẻ với chúng tôi về những khó khăn mà bạn đã gặp phải trong quá trình học tập không?

Học sinh: Tất nhiên. Trước đây, tôi đã gặp nhiều khó khăn trong việc hiểu và nắm bắt kiến thức. Đôi khi, tôi cảm thấy mất tự tin và không biết làm thế nào để cải thiện. Nhưng tôi đã quyết tâm không bỏ cuộc và luôn cố gắng hết mình.

Phóng viên: Thật tuyệt vời! Bạn đã có những phương pháp nào để vượt qua những khó khăn đó và đạt được thành tích học tập ưu tú như hiện tại?

Học sinh: Để vượt qua khó khăn, tôi đã tìm kiếm sự giúp đỡ từ giáo viên và bạn bè. Tôi luôn học hỏi từ những người giỏi hơn mình và không ngại hỏi thêm khi không hiểu. Ngoài ra, tôi cũng đã xây dựng lịch học tập rõ ràng và tuân thủ nghiêm ngặt để tận dụng thời gian một cách hiệu quả.

Phóng viên: Đó là những cách rất tốt để vượt qua khó khăn. Bạn đã đạt được những thành tích nào trong quá trình học tập của mình?

Học sinh: Tôi đã đạt được nhiều giải thưởng học tập trong các kỳ thi quốc gia và cấp trường. Điều đó đã khích lệ tôi tiếp tục cố gắng và phấn đấu hơn nữa.

Phóng viên: Rất ấn tượng! Cuối cùng, bạn có những lời khuyên gì dành cho những bạn học sinh khác đang gặp khó khăn trong học tập?

Học sinh: Tôi muốn nói với các bạn rằng, dù có khó khăn đến đâu, hãy luôn tin vào khả năng của bản thân và không bỏ cuộc. Hãy tìm kiếm sự giúp đỡ từ người khác và luôn cố gắng hết mình. Thành công sẽ đến với những người kiên nhẫn và không ngừng nỗ lực.

Phóng viên: Cảm ơn bạn đã chia sẻ câu chuyện của mình. Chúc bạn tiếp tục thành công trong học tập và cuộc sống.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k