Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Nhân dân ta thường nhắc nhở nhau "Ăn quả nhớ kẻ trồng cây". Hãy chứng minh lời nhắc nhở đó là nét đẹp truyền thống đạo lí của dân tộc Việt Nam

Nhân dân ta thường nhắc nhở nhau "Ăn quả nhớ kẻ trồng cây". Hãy chứng minh lời nhắc nhở đó là nét đẹp truyền thống đạo lí của dân tộc Việt NamNam                     Giúp mình vs nha
3 trả lời
Hỏi chi tiết
6.085
33
1
Avicii
07/03/2022 21:28:00
+5đ tặng

Một trong những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam là “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”. Điều đó được thể hiện trong cách sống của con người Việt Nam từ xưa đến nay.

Cả hai câu tục ngữ “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” đều hướng đến lời khuyên dành cho con người về tấm lòng biết ơn trong cuộc sống. Khi nhận những thành quả lao động của người khác tạo ra thì cần có thái đó ghi nhận, biết ơn những công lao, nỗ lực của họ.

Tố Hữu đã từng viết:

“Nếu là con chim, chiếc lá,
Thì con chim phải hót, chiếc lá phải xanh.
Lẽ nào vay mà không có trả
Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình?”

(Một khúc ca)

Quả thật, điều đó đã được thể hiện trong cuộc sống của nhân dân ta từ xưa đến nay. Trong quá khứ, biết bao nhiêu vị anh hùng lịch sử như Hai Bà Trưng, Bà Triệu, Lê Lợi, Quang Trung… đến Phan Bội Châu, Phan Châu Trinh, Chủ tịch Hồ Chí Minh. Họ đã giúp giải phóng đất nước thoát khỏi chiến tranh cũng nhờ duy trì nền hoà bình dân tộc bền vững và đồng thời giúp đất nước ta tiến bộ, bắt nhịp theo thời đại. Họ là người có công với đất nước, góp phần xây dựng đất nước giàu mạnh, văn minh. Và nhân dân ta đã thể hiện tấm lòng biết ơn đối với họ qua việc lập đền thờ để tưởng niệm những người có công với đất nước.

Ở hiện đại, chúng ta cũng đã có những hành động cụ thể để thể hiện lòng biết ơn. Các chuyến hành hương thăm lại chiến trường xưa, tổ chức lễ cầu siêu cho các linh hồn liệt sĩ đã hy sinh vì đất nước, nhiều hoạt động tri ân khác cũng đồng loạt diễn ra với sự thành kính, biết ơn những người đã ngã xuống. Chắc khó có nơi nào trên thế giới, hoạt động đền ơn đáp nghĩa lại có sức lan tỏa rộng khắp như ở Việt Nam, để rồi trở thành phong trào tri ân trong toàn xã hội.

Con người nhờ có sự nuôi dưỡng của bố mẹ, sự chỉ bảo của nhà trường mới nên người. Biết sống theo đạo lí trên, chúng ta sẽ là những con người có tình có nghĩa - một đức tính mà xã hội nào cũng cần để tạo ra khối đoàn kết lớn mạnh. Mỗi người hãy luôn tự hào với truyền thống vẻ vang của nước nhà, có thái độ trân trọng với những hy sinh của các vị anh hùng dân tộc. Đồng thời, biết ơn những người đã giúp đỡ, tạo điều kiện cho mình vượt qua khó khăn. Đặc biệt, chúng ta cần tích cực rèn luyện bản thân về cả thể lực và trí lực, góp phần xây dựng đất nước giàu mạnh, vững chắc.

Qua chứng minh trên, có thể khẳng định đạo lí “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” đã được nhân dân Việt Nam giữ gìn và phát huy. Hãy sống có tấm lòng biết ơn để trở một người tốt đẹp.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
13
4
Trần Thị Tuyết Mai
07/03/2022 21:31:19
+4đ tặng

Con người Việt Nam sống trọng tình nghĩa. Chính vì vậy, chúng ta từ xưa đến nay luôn luôn sống theo đạo lí “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây, Uống nước nhớ nguồn”.

Trước hết, đạo lí “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây, Uống nước nhớ nguồn” có nghĩa là sống phải có lòng biết ơn, trân trọng mọi thứ. Trong quá khứ, ông cha ta đã có tục thờ cúng tổ tiên hay tổ chức các lễ hội để tưởng nhớ công ơn các bậc anh hùng có công với đất nước như lễ hội đền Hùng, hội Gióng, hội Gò Đống Đa… Đến cả Bác Hồ - vị cha già kính yêu của dân tộc - cũng hiểu rất rõ truyền thống này nên dặn dò thế hệ sau: “Các vua hùng đã có công dựng nước, bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”. Bác mong rằng nhân dân Việt Nam muôn đời trân trọng, biết ơn với những hi sinh của thế hệ trước, mà cụ thể là vua Hùng để từ đó, soi chiếu vào bản thân, tự hiểu trách nhiệm của mình đối với cuộc đời, dân tộc.

Ngày hôm nay, Đảng và Nhà nước vẫn luôn dành một sự quan tâm, động viên tới những bà mẹ Việt Nam anh hùng nhằm ghi nhận những hy sinh lớn lao của họ cho nền độc lập của nước nhà ngày hôm nay. Hằng năm, chúng ta có rất nhiều ngày lễ lớn để tri ân những đối tượng, ngành nghề như 20 tháng 11 - ngày Nhà giáo Việt Nam, 27 tháng 2 - ngày Thầy thuốc Việt Nam, 20 tháng 10 - ngày Phụ nữ Việt Nam… Vào những ngày này, mỗi người lại dành cho những con người đó lời cảm ơn, hay những bó hoa tươi thắm để bày tỏ lòng biết ơn, trân trọng đến những cống hiến, đóng góp ý nghĩa.

Học sinh cũng cần học tập theo đạo lí sống tốt đẹp của ông cha. Lòng biết ơn thể hiện qua những hành động nhỏ bé như hiếu thảo với ông bà và cha mẹ, lễ phép thầy cô giáo, yêu mến bạn bè xung quanh…

Như vậy, đạo lí sống “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”, “Uống nước nhớ nguồn” đã giúp mỗi người ý thức được trách nhiệm của bản thân trong cuộc sống ngày hôm nay.

7
5
ღ_Hyejin_ღ
07/03/2022 21:31:49
+3đ tặng
Sự tự do c̠ủa̠ đất nước ta có được Ɩà do xương máu c̠ủa̠ dân tộc trong hàng ngàn năm xây dựng ѵà bảo vệ đất nước.Sự tiện nghi về giao thông như hiện tại Ɩà công sức Ɩàm việc c̠ủa̠ những bậc cha mẹ, cô chú, ông bà ta.Sự ấm no “ăn ngon mặc đẹp” ngày nay cũng Ɩà nhờ công lao động c̠ủa̠ các thế hệ trước.Do đó, chúng ta cần phải biết kính trọng ѵà biết ơn những điều đó.Lòng biết ơn, sự kính trọng với thế hệ trước không chỉ thể hiện qua lời nói, mà phải được thể hiện qua những việc Ɩàm cụ thể.Những hoạt động, sự giáo dục cho chúng ta về sự hi sinh anh dũng c̠ủa̠ những vị anh hùng.Hay những hoạt động bảo vệ những di tích lịch sử.Hoặc những chiến sĩ miền biển đảo xa xôi đang hết mình bảo vệ đất nước… Tất cả những điều đó, chính Ɩà hành động mà con cháu c̠ủa̠ dân tộc Việt Nam đang Ɩàm để đáp đền ơn nghĩa ѵà tiếp nối các thế hệ đi trước.Để đền đáp sự hi sinh đó chúng ta cần
ღ_Hyejin_ღ
Điều đầu tiên đó Ɩà học tập thật tốt, dùng kiến thức c̠ủa̠ mình sau này xây dựng, gìn giữ, bảo vệ ѵà phát triển đất nước.Vì đây Ɩà đất nước mà ông cha ta ngày trước đã phải đổ mồ hôi, xương máu để giành lấy.Tiếp theo, đó Ɩà ghi nhớ công ơn c̠ủa̠ người khác đối với mình.Đặc biệt Ɩà luôn hiếu thảo với cha mẹ.đâʏ Ɩà đấng sinh thành, đã có ơn dưỡng dục, dạy dỗ ta trưởng thành.đâʏ chính Ɩà công ơn cao trọng nhất mà cả đời ta không được quên.Tiếp theo Ɩà lòng tôn sư trọng đạo, công ơn dạy dỗ Ɩà ơn nghĩa cao trọng mà thầy cô đã dành cho chúng ta, thầy cô bỏ công sức giảng dạy truyền đạt kiến thức cho các học sinh sinh viên vì ѵậყ ai trong chúng ta cũng không được quên công ơn đó mà phải khắc ghi. Tóm lại thì câu tục ngữ “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” chính Ɩà đạo lý Ɩàm người mà chúng ta nên khắc ghi, bài học về lòng tôn kính ѵà sự biết ơn mà ông cha ta nhắn nhủ lại cho thế hệ mai sau.Chúng ta cần phải học tập, rèn luyện ѵà phát huy phẩm chất đó.Hãy luôn giữ vững tâm hồn tốt, thể hiện thái độ biết ơn vì những gì chúng ta đã nhận được thành quả c̠ủa̠ ngày hôm nay bạn nhé.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo