Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 9
09/03/2022 10:42:30

“Hãy học cách lắng nghe. Cơ hội có thể gõ cửa rất khẽ khàng” ( Frank Tyger). Từ câu nói trên của nhà báo người Mĩ, hãy viết một bài văn ngắn

“Hãy học cách lắng nghe. Cơ hội có thể gõ cửa rất khẽ khàng” ( Frank Tyger)

Từ câu nói trên của nhà báo người Mĩ, hãy viết một bài văn ngắn (khoảng một trang giấy thi) trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa của sự lắng nghe trong cuộc sống.
2 trả lời
Hỏi chi tiết
2.231
4
0
Hiển
09/03/2022 10:43:01
+5đ tặng
Hiện nay, trong xã hội hiện đại, giao tiếp là một phần rất quan trọng của cuộc sống, và để tạo nên một cuộc hội thoại có ý nghĩa thì lắng nghe là yếu tố cần thiết nhất. Lắng nghe là tiếp thu, nhận biết, thấu hiểu những thông tin mà người nói muốn truyền đạt cho mình, không chỉ qua qua những cuộc trò chuyện mà còn trong nhiều tình huống khác ở cuộc sống, lắng nghe bằng những giác quan đặc biệt không phải thính giác. Biểu hiện của sự lắng nghe hiện hữu ngay xung quanh chúng ta. Đơn giản nhất là khi ta đối thoại với một người, ta nghe những ý kiến, cảm xúc riêng của đối phương hay xa hơn là sự lắng nghe của một tập thể với cá nhân và ngược lại. Điển hình là những cuộc trưng cầu ý dân, nhà nước lắng nghe những đóng góp, ý kiến của mọi người, không chỉ khi gặp mặt mà còn qua các văn bản, giấy tờ. Lắng nghe sẽ giúp chúng ta thấu hiểu hơn về người khác, đồng cảm với họ, tiếp thu được nhiều điều hay cái đẹp, học hỏi được bao điều mới. Lắng nghe giúp chúng ta biết cách ứng xử sao cho phù hợp trong mọi tình huống, hợp tình hợp lý, tạo sự gắn kết giữa người nghe và người nói. Người lắng nghe sẽ nắm giữ trọng tâm của mối quan hệ, có được cảm tình của người khác. Ngày nay, việc lắng nghe không còn được quan tâm, để ý như trước, con người chủ yếu quan trọng lời ăn tiếng nói mà không hiểu được suy nghĩ của đối phương. Một hiện tượng gần gũi đó là trong chính mỗi trường giáo dục, học sinh liên tục bỏ ngoài tai hoặc chỉ nghe qua loa những lời giảng dạy chân tình mà người giáo viên hết lòng chỉ bảo, căn dặn. Việc này sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả học tập của chính học sinh và uy tín giáo viên. Thiếu lắng nghe dẫn đến sự bất đồng quan điểm sâu sắc giữa con người với con người, sự gắn kết, thân thiện vốn có đều bị phá vỡ, con người dần xa lánh nhau, dẫn đến nhiều hiện tượng xấu như vô cảm, thiếu tình thương, thù hằn lẫn nhau,...Bên cạnh việc phê phán những con người không biết lắng nghe, chúng ta cần ca ngợi những con người, các tập thể luôn tìm cách thấu hiểu, tiếp thu, lắng nghe. Họ là những người đang góp phần tạo nên một xã hội văn minh, đầy tình thương. Khi còn ngồi trong ghế nhà trường, chúng ta cần rèn luyện khả năng lắng nghe và thấu hiểu người khác, bắt đầu từ việc chăm chú nghe giảng, tiếp thu bài học. Cứ như vậy qua nhiều năm, tình người sẽ trở nên ấm áp hơn, xã hội sẽ văn minh hơn.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
2
Nguyễn Nguyễn
09/03/2022 10:43:55
+4đ tặng

Lắng nghe những giai điệu ngày xuân vang vọng khắp các đại lộ, phố huyện, ta biết rằng Tết sắp về trên mảnh đất Việt Nam. Lắng nghe tiếng hát của chàng nghệ sĩ ve sầu giữa nắng trời mùa hạ, ta chạnh lòng nhận ra lại một mùa chia tay. Khi vấp ngã, đớn đau, ta lắng nghe những lời an ủi chân thành như được truyền thêm sức mạnh. Hay giữa tiếng ồn ào, huyên náo của ngoại cảnh, ta thấy bình yên khi lắng nghe những rung động tinh vi của trái tim. Cuộc sống luôn ẩn giấu trùng trùng điệp điệp bao thanh âm giản đơn mà diệu kì đến lạ. Bởi vậy, việc lắng nghe có ý nghĩa rất quan trọng. Như trong "Hiểu về trái tim" có viết: "Chữ “lắng nghe” có ý nghĩa rất hay. Phải “lắng” thì mới “nghe” được. Cho nên, “lắng” là ngõ vào của “nghe”. Không “lắng” thì không thể “nghe” trọn vẹn. “Lắng” chính là sự im lặng sâu sắc của con tim. Hãy tập lắng nghe bằng chính con tim mình".

Cuộc sống là thế giới thanh âm với những nốt nhạc đa hình đa sắc. Liệu trong xứ sở ấy, "lắng nghe" là gì? Lắng nghe bao gồm hai hành động "lắng" và "nghe". "Lắng" là để trái tim chẳng còn những đợt sóng lòng dao động, để trí tuệ trầm tư mà ngẫm suy, nghĩ ngợi thấu đáo. "Lắng" đưa ta đến với miền đất "vô ngôn" nhưng không "vô tâm". Ví như việc áp vào tai chiếc vỏ ốc nơi biển khơi, bạn trở nên im lặng sâu sắc từ tận cõi lòng để nghe chân thành và rõ ràng tiếng biển cả dịu êm, rì rào, tiếng đại dương thì thầm, ngân nga.

"Lắng" còn là sống chậm lại giữa dòng người hối hả, là trái tim khẽ đập nhẹ nhàng và đôi chân rảo bước bên vệ đường để lắng nghe cuộc sống. Và "lắng" là con thuyền đưa ta đến với "nghe", là ngõ vào của "nghe". Chỉ khi ta "lắng lòng" sâu sắc thì mới có thể "nghe" trọn vẹn. "Lắng nghe" là tận tâm, tận lòng thấu hiểu và tôn trọng những gì người đ

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo