Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Câu tục ngữ uống nước nhớ nguồn đc chứng minh trong thơ ca ntn?( lưu ý đây là đoạn văn)

câu tục ngữ uống nước nhớ nguồn đc chứng minh trong thơ ca ntn?( lưu ý đây là đoạn văn)
 
1 trả lời
Hỏi chi tiết
165
0
0
Hà Tiến
09/03/2022 19:21:18
+5đ tặng

Đây là lời nhắc nhở thế hệ ngày nay khi sống trong thời bình cần ghi nhớ công ơn của cha ông ta. Đạo lí này còn được đúc kết trong câu tục ngữ: “Uống nước nhớ nguồn”.

“Uống nước nhớ nguồn” là truyền thống quý báu của dân tộc cần được giữ gìn và phát huy. Vậy ta nên hiểu câu tục ngữ này như thế nào? “Uống nước” là hành động tự nhiên của con người, nó diễn ra hằng ngày. Bên cạnh đó nó còn là hành động thừa hưởng thành quả lao động của những người đi trước, những người bỏ công sức để tạo ra nó. “Nguồn” chính là nơi xuất phát, khởi đầu của một thứ gì đó mà cụ thể ở đây là nơi xuất phát, hình thành của “nước”. Ý nghĩa của cả câu này đó là khi chúng ta sử dụng, thửa hưởng những thành quả lao động của người khác thì chúng ta phải ghi nhớ công lao của những người đã tạo ra nó.

Vạn vật sinh ra trong vũ trụ, trong trái đất này đều có nguồn gốc. Không có cái gì là tự nhiên sinh ra và tự nhiên mất đi cả. Mà của cải, vật chất thì càng có nguồn gốc. Ví như bát cơm trắng thơm ta ăn mỗi ngày không phải tự nhiên mà có. Nó là mồ hôi, công sức của người nông dân. Những giọt mồ hôi rơi trên bao thửa ruộng, nỗi vất vả chống chọi với thiên tai và trải qua biết bao nhiêu công đoạn để tạo ra hạt gạo. Nhưng thử hỏi mấy ai có thái độ trân trọng với hạt gạo,với bát cơm đầy? Bên cạnh đó, để có được nền độc lập dân tộc, có màu cờ sắc áo và sự no ấm hạnh phúc của ngày hôm nay thì có biết bao thế hệ anh hùng đi trước đã dùng cả xương máu và nước mắt để đổi lấy. Họ là những người quyết hi sinh hạnh phúc cá nhân để vì lợi ích chung của mọi người, để đổi lấy bình yên cho một dân tộc. Những việc làm ấy đáng trân trọng nhường nào. Vì thế hằng năm luôn có những ngày kỉ niệm, ngày tưởng nhớ và vinh danh những anh hùng dân tộc. Đó là những cuộc thăm viếng, dâng hoa tại nghĩa trang liệt sĩ, thăm hỏi những gia đình có công, những bà mẹ Việt Nam anh hùng…. Tất cả những việc làm nó nhằm nhắc nhở con cháu đời nay cần phải biết ơn và ghi nhớ công lao của thế hệ đi trước.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo