Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới

----- Nội dung dịch tự động từ ảnh -----
glal glao
ĐỀ THI THỬ SO 2-LÍ THUYẾT
PHẢN I. ĐỌC -HIỀU(3.0 điểm)
Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Huống chi ta cùng các ngươi sinh phải thời loạn lạc, lớn gặp buổi gian nan. Ngó thấy sứ giặc đi lại
nghênh ngang ngoài đưong, uốn lưỡi củ diều mà si mắng triều đình, đem thân dê chó mà bắt nạt tế phụ, thác
mệnh Hốt Tất Liệt mà đòi ngọc lụa, để thỏa lòng tham không cùng, giả hiệu Vân Nam Vương mà thu vàng
bạc , để vơ vét của kho có hạn . Thật khác nào như đem thịt mà nuôi hổ đói , sao cho khỏi để tai vạ về sau!
Ta thường tới bữa quên ăn, mừa đêm vổ gối; ruột đau như cắt, nước mắt đầm đìa, chỉ căm tức chưa
xả thịt lột da, nuốt gan uống máu quân thù. Dẫu cho trăm thân này phơi ngoài nội cỏ, nghìn xác này gói.
trong da ngựa, ta cũng vui lòng!
ay Suor
(Ngữ văn 8, tập 2)
Câu 1: Đoạn văn trên trích từ văn bản nào? Nêu hoàn cảnh sáng tác? (1,0 điểm)
Câu 2: Phương thức biểu đạt của đoạn văn trên ? Văn bản chứa đoạn trích trền thuộc thể loại gi? Nêu khái
niệm thể loại đó?.(1,0 điểm)
Câu 3: Tìm và nêu tác dụng của câu phủ định trong đoạn trích trên. (1,0 điểm)
PHẢN II. TẠO LẬP VĂN BẢN (7.0 điểm)
Câu 4 (2.0 điểm).
Từ nội dung phần Đọc- hiểu hãy viết một đoạn văn (từ 5 đến 7 câu) trình bày cảm nghĩ của em về tác giả
Trần Quốc Tuấn?
Câu 5 (5.0 điểm). Bàn về học vấn, ngạn ngữ Hi Lạp có câu : "Học vấn có những chùm rễ đẳng cay, nhưng
hoa quả lại ngọt ngào". Em hãy làm sáng tỏ câu ngạn ngữ trên.
---HÉT-
HƯỚNG DẪN
PHẦN I. ĐỌC -HIỂU (3.0 điểm)
Câu 1:
- Hịch tướng sĩ - Trần Quốc Tuấn
-Hoàn cảnh sáng tác: viết vào khoảng trước cuộc kháng chiến chống Mông- Nguyên lần thứ hai (1285)
Câu 2:
-Phương thức biểu đạt của đoạn trích: nghị luận kết hợp biểu cảm.
- Thuộc thể loại : Hịch
-Khái niệm: Hịch: là thể văn nghị luận thời xưa, thường được vua chúa, tướng lĩnh hoặc thủ lĩnh một phong
trào dùng để cổ động, thuyết phục hoặc kêu gọi đấu tranh chống thù trong giặc ngoài. Hịch thường xuất hiện
trước chiến tranh.
Câu 3: Câu phủ định:
Ta thường tới bữa quên ăn, nửa đêm vổ gối; ruột đau như cắt, nước mắt đầm đìa, chỉ căm tức chưa xả thịt
lột da, nuốt gan uống máu quân thù.
-Tác dụng: xác nhận sự việc , điều muốn làm nhưmg chưa làm được, bao giờ làm xong mới thỏa lòng, ở đây
thể hiện lòng căm thù giặc và yêu nước thiết tha của Trần Quốc Tuấn.
PHẢN II. TẠO LẬP VĂN BẢN (7.0 điểm)
Câu 4 (2.0 điểm). Đoạn văn:
Qua văn bản “Hịch tướng sĩ" và đoạn trích trên, chúng ta cảm nhận được lòng yêu nước tha thiết của
Trần Quốc Tuấn. Thể hiện ở sự căm thù giặc sâu sắc , sự lo âu , đau khổ, căm phẫn và uất ức khi phải nhìn
cảnh giặc ngoại xâm sang xâm phạm nước nhà. Đó là nỗi đau mất nước, nỗi trăn trở của một vị tướng yêu
nước thương dân. Ông bày tỏ khát khao đánh thắng, đuổi giặc để bảo vệ được độc lập của tổ quốc. Dù cho hy
sinh, dù cho ngã xuống, tác giả vẫn thể hiện được ý chí đánh giặc sục sôi của mình bằng những hình ành như:
"dẫu trăm thân này phơi ngoài nội cỏ, nghìn xác này gói trong da ngua", đây đều là hình ảnh phóng đại của
những cái chết thật đau đón, nhưmg với Trần Quốc Tuấn thì đó là sự hy sinh cao đẹp vì tổ quốc, vì độc lập.
Tóm lại, qua đoạn trích người đọc thấy được tình yêu nước nồng nàn, khát vọng đánh giặc và ý chí quyết
tâm chống giặc, giành độc lập cao đẹp của vị anh hùng dân tộc Trần Quốc Tuấn.
Câu 5 (5.0 điểm).
Bàn về học vấn, ngạn ngữ Hi Lạp có câu : “Học vấn có những chùm rễ đắng cay, nhưng hoa quả lại
ngọt ngào". Em hãy làm sáng tỏ câu ngạn ngữ trên.
DÀN Ý
1 trả lời
Hỏi chi tiết
632
1
0
Quang Phước
12/03/2022 15:37:23
+5đ tặng

Trong lịch sử phát triển của nhân loại suốt mấy ngàn năm qua, ở bất cứ quốc gia nào, dân tộc nào, dù lớn hay nhỏ cũng đều có những tài năng xuất chúng. Những học giả uyên bác đã cống hiến nhiều phát minh sáng kiến, nhiều công trình khoa học đem lại lợi ích to lớn, làm thay đổi bộ mặt thế giới và cuộc sống vật chất, tinh thần của loài người.

Tài năng của các nhà bác học như Ga-li-lê, Niu-tơn, Men-đê-lê-ép, Anh xtanh, Ê-đi-xơn, Đác-uyn, Lô-mô-nô-xốp... được mọi người công nhận và ngưỡng mộ, nhưng liệu mấy ai hiểu rằng để có được những tên tuổi khoa học lớn lao như vậy, họ đã phải học tập và làm việc miệt mài, vất vả đến mức nào. Thực tế cho thấy con người muốn thành công thì phải học tập để tích luỹ và nâng cao tri thức. Con đường học tập là con đường gian nan, khổ ải nhưng cuối con đường lại là tương lai đầy ánh sáng. Bàn về vấn đề này, ngạn ngữ Hi Lạp có câu: Học vấn có những chùm rễ đắng cay nhưng hoa quả lại ngọt ngào.

Trước hết, chúng ta phải hiểu học vấn là gì và học vấn có vai trò quan trọng như thế nào trong đời sống con người.

Học vấn thường được hiểu là trình độ hiểu biết của từng cá nhân. Học vấn được nâng cao dần dần qua từng cấp học và quá trình tự học trong suốt cả cuộc đời. Học vấn của một người không chỉ hạn chế ở một lĩnh vực nào đó mà có thể mở rộng ra nhiều lĩnh vực khác nhau. Học vấn đem lại niềm vui và hạnh phúc cho con người. Ngạn ngữ cổ có câu: Bộ lông làm đẹp con công, học vấn làm đẹp con người. Ông cha ta xưa đã từng giáo huấn con cháu: Bất học bất tri lí. (Không học không biết đâu là lẽ phải). Hay: Có học thì như lúa như nếp, không học thì như rơm như cỏ. Có học vấn, con người mới có khả năng làm chủ bản thân, gia đình và xã hội. Trên cơ sở học vấn, đời sống vật chất và tinh thần mới được nâng cao.

Học vấn có tầm quan trọng to lớn như vậy và con đường đến với học vấn quả là gian nan, vất vả. Quá trình tích luỹ và nâng cao tri thức không phải là chuyện ngày một ngày hai mà kéo dài suốt cả đời người. Khổng Tử nói: Bể học không bờ. Lê-nin khuyên thanh niên : Học, học nữa, học mãi. Học ở trường, học trong sách vở, học lẫn nhau và học ở dân.

Muốn có học vấn, chúng ta phải không ngừng rèn luyện và phấn đấu. Hãy nhìn con kiến tha mồi, con ong làm mật. Việc tích luỹ kiến thức của con người giống như kiến tha lâu cũng đầy tổ. Nếu cố gắng học hành thì đến một ngày nào đó, chúng ta sẽ có được một trình độ học vấn vững vàng, phong phú.

Thực tế cho thấy những người nổi tiếng uyên bác đều trải qua quá trình học tập, nghiên cứu lâu dài, lao tâm khổ trí, nếm trải không ít vị đắng cay của thất bại, thậm chí cả sự nguy hiểm đối với mạng sống của mình. Nhưng với lòng ham mê khoa học và khát vọng chinh phục, họ đã vượt qua tất cả để đi đến thành công.

Trong thực tế, số người có đủ điều kiện học tập là rất ít. Phần lớn gặp rất nhiều khó khăn cả về vật chất lẫn tinh thần như thiếu tài liệu học tập, bài giảng khó hiểu, bài tập khó giải hay những vấn đề phức tạp trong học tập, nghiên cứu... Rồi gia đình nghèo túng, bản thân phải vừa học vừa làm thêm để kiếm sống... Tất cả những cái đó ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình học tập của mỗi người, đòi hỏi chúng ta phải cố gắng vượt qua.

Xưa nay, ở nước ta có rất nhiều gương hiếu học đáng khâm phục. Mạc Đĩnh Chi nhà nghèo đến mức hằng ngày phải kiếm củi đổi gạo nuôi thân. Không có tiền mua dầu thắp sáng, cậu bé phải bắt đom đóm bỏ vào vỏ trứng thay đèn để học bài. Ham học như thế nên sau này ông đã đỗ Trạng nguyên. Lương Thế Vinh từ một trẻ chăn trâu mà tu chí học hành để rồi trở thành nhà toán học nổi tiếng của nước ta. Lê Quý Đôn với sức học, sức nhớ xuất chúng đã trở thành huyền thoại... Đặc biệt, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu của dân tộc Việt Nam cũng là một tấm gương tiêu biểu vượt khó trong học tập. Thời trai trẻ, anh thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành đã xác định cho mình một quan điểm sống đúng đắn là phải đi nhiều nơi, phải học nhiều điều hay, điều mới để giúp ích cho đất nước. Từ một anh Ba phụ bếp trên chiếc tàu buôn của Pháp, người thợ ảnh ở ngõ nhỏ Pônggoăng đến người lao công quét tuyết trong công viên Luân Đôn,... Bác đã trải qua những gian nan cùng cực để thử thách, rèn luyện ý chí, mở rộng, nâng cao tầm hiểu biết về văn hoá và lịch sử nhân loại. Từ đó, Bác rút ra những kinh nghiệm bổ ích, thiết thực phục vụ cho phong trào đấu tranh cách mạng, giải phóng dân tộc của nước ta.

Những nhà nông học như Lương Định Của, Võ Tòng Xuân... suốt đời cống hiến cho sự nghiệp nghiên cứu khoa học để lại tạo ra các giống lúa có khả năng chống sâu rầy và mang lại năng suất cao để cải thiện đời sống nông dân. Các ông đã góp phần đưa Việt Nam từ một nước nông nghiệp lạc hậu trở thành nước xuất khẩu gạo đứng hàng thứ ba trên thế giới.

Gần chúng ta hơn nữa là gương sáng của Trần Bình Gấm, học sinh trường chuyên Lê Hồng Phong - cô bé bán khoai đậu ba trường đại học; là gương vượt khó của báo Học trò giỏi - hiếu thảo, xứng đáng được nhận học bổng và phần thưởng Vì ngày mai phát triển của báo Tuổi Trẻ. Các bạn ấy có chung những đức tính đáng quý là cần cù, siêng năng, không chùn bước trước gian nan thử thách ; luôn tu dưỡng tình cảm, đạo đức, không ngừng trau dồi và nâng cao kiến thức khoa học... để một ngày không xa sẽ trở thành những công dân có đủ tài và đức, xứng đáng là lớp chủ nhân tuổi trẻ tài cao của đất nước trong thời đại mới.

Việc học hành vô cùng quan trọng vì nó chi phối và tác động rất lớn đến cả đời người. Những đắng cay trên bước đường nâng cao học vấn giúp chúng ta hoàn thiện nhân cách và biết quý trọng hơn những hoa quả ngọt ngào mà học vấn mang lại cho cuộc sống.

Ý nghĩa của câu ngạn ngữ Hi Lạp: Học vấn có những chùm rễ đắng cay nhưng hoa quả lại ngọt ngào đã trở thành chân lí cho mọi thời đại, nhất là trong thời đại hiện nay - thời đại mà nền kinh tế tri thức đang được cả thế giới đặt lên hàng đầu.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo