Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết đoạn văn (6 - 8 câu) cảm nhận về quê hương sau khi đọc xong tác phẩm Quê hương của Tế Hanh

Viết đoạn văn (6-8 câu) cảm nhận về quê hương sau khi đọc xong tác phẩm Quê hương của Tế Hanh trong đó có sử dụng câu nghi vấn
3 trả lời
Hỏi chi tiết
1.665
3
0
Nguyễn Nguyễn
12/03/2022 19:37:35
+5đ tặng
Quê hương trong mỗi người chúng ta là những cảm nhận khác nhau. Là nơi chúng ta sinh ra, được nuôi dưỡng bởi những câu ca ru ngọt ngào của mẹ:

Quê hương là chùm khế ngọt,
Cho con trèo hái mỗi ngày.
Quê hương là đường đi học
Con về rợp bướm vàng bay...."

Trong nền văn học Việt Nam đề tài quê hương luôn là đề tài mở muôn thuở, bởi đây là nơi cuội nguồn của mỗi chúng ta, nó thiêng liêng, mỗi vùng miền khác nhau có nét đẹp riêng. Bởi thế quê hương trong thơ ca luôn ấm áp, trữ tình, giàu cảm xúc, luôn lắng động niềm vui tự hào trong tâm hồn mỗi người. Tiêu biểu trong số những tác phẩm viết về quê hương là bài thơ "Quê hương" của nhà thơ Tế Hanh.

Làng tôi ở vốn làm nghề chài lưới
Nước bao vây, cách biển nửa ngày sông

Rất dễ để nhận bài thơ được mở đầu là lời giới thiệu của tác giả về làng quê miền biển của mình. Tế Hanh giới thiệu với mọi người về nghề nghiệp chính ở quê mình ngay trong những vần thơ đầu tiên của bài thơ, đó là nghề ngư nghiệp. Quê hương của tác giả rất đặc biệt khác hẳn với các vùng quê miền biến nằm ăn sát ra biển nhưng lại "cách biển nửa ngày sông", bốn bề quanh năm sóng vỗ. Cuộc sống mưu sinh của người dân ở đây là nghề "chài lưới" vất vả lênh đênh trên biến. Khung cảnh đi đánh cá được nhà thơ miêu tả rất thơ mộng, đẹp đến mê lòng người:

Khi trời trong, gió nhẹ, sớm mai hồng
Dân trai tráng bơi thuyền đi đánh cá

Buổi sáng khi tiết trời trong lành: bầu trời trong xanh, gió biển nhẹ, bình minh rực rỡ sắc hồng. Lúc đó, những người thanh niên, trai tráng trong làng cùng nhau căng buồm, tiến ra biển cả. Nếu những câu thơ ba và bốn nhẹ nhàng, tinh tế bao nhiêu thì hai câu thơ tiếp theo càng mạnh mẽ, quyết liệt và khỏe khoắn bấy nhiêu.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
6
2
Tr Hải
12/03/2022 19:38:01
+4đ tặng
Với những dòng thơ, câu chữ giàu hình ảnh đã tập trung thể hiện tình yêu quê hương, đất nước nồng nàn c̠ủa̠ Tế Hanh, thực sự đã gieo ѵào lòng em một cảm xúc dâng trào, da diết khó tả.Quê hương – hai tiếng gọi đầy giản dị ѵà thân thương nhưng chứa đựng biết bao tình cảm, đó Ɩà cội nguồn c̠ủa̠ mỗi con người.Nơi em sinh ra, cũng trong xanh, gió nhẹ như Tế Hanh đã từng miêu tả, con người ở đây cũng khoẻ khoắn, hăng say trong vai trò Ɩà người nông dân tay nấm chân bùn, góp phần nhỏ ѵào công cuộc xây dựng ѵà phát triển đất nước.Dù có đi đâu xa, ta sẽ luôn mong mỏi – nhớ về những ngày tháng tuổi thơ êm đềm, trong sáng bên những gốc đa đầu đình, gốc tre cuối xóm.Quê hương gieo cho chúng ta những tình cảm không sẵn có, được hình thành từ những điều nhỏ bé nhất, nhưng lại vô cùng thiêng liêng, cao cả.Ngó lên bầu trời xanh kia, những vì sao đang lấp lánh, gợi cho ta khung cảnh thơ mộng, huyền ảo biết mấy ѵà tiếng sáo diều vi vu Ɩàm dậy sóng tình yêu quê hương tha thiết, cháy bỏng.Ai ? Ai không dấu nổi nỗi xúc động, bồi hồi khi trở lại cội nguồn – nơi quê cha đất tổ c̠ủa̠ mình ? Chắc chắn một điều mà ai cũng nghĩ tới đó chính Ɩà quê hương luôn dang rộng vòng tay, đón những đứa con tha hương trở về sau những tháng năm xa cách.Vậy nên, mọi người hãy biết trân trọng những gì quê hương mang lại cho chúng ta ѵà phải tự hào những gì quê hương đang có, đừng để tình yêu đó ẩn sâu mãi trong con tim mà hãy đánh thức nó để trở thành một tình yêu cháy bỏng không bao giờ dập tắt.
2
0
Thanh Trúc Nguyễn
12/03/2022 19:40:58
+3đ tặng

      Quê hương là nguồn cảm hứng vô tận của nhiều nhà thơ Việt Nam và đặc biệt là Tế Hanh – một tác giả có mặt trong phong trào Thơ mới và sau cách mạng vẫn tiếp tục sáng tác dồi dào. Ông được biết đến qua những bài thơ về quê hương miền Nam yêu thương với tình cảm chân thành và vô cùng sâu lắng. Ta có thể bắt gặp trong thơ ông hơi thở nồng nàn của những người con đất biển, hay một dòng sông đầy nắng trong những buổi trưa gắn với tình yêu quê hương sâu sắc của nhà thơ. Bài thơ “Quê hương” là kỉ niệm sâu đậm thời niên thiếu, là tác phẩm mở đầu cho nguồn cảm hứng về quê hương trong thơ Tế Hanh, bài thơ đã được viết bằng tất cả tấm lòng yêu mến thiên nhiên thơ mộng và hùng tráng, yêu mến những con người lao động cần cù. Với tâm hồn bình dị, Tế Hanh xuất hiện trong phong trào Thơ mới nhưng lại không có những tư tưởng chán đời, thoát li với thực tại, chìm đắm trong cái tôi riêng tư như nhiều nhà thơ thời ấy. Thơ Tế Hanh là hồn thi sĩ đã hoà quyện cùng với hồn nhân dân, hồn dân tộc, hoà vào “cánh buồm giương to như mảnh hồn làng”.“Quê hương” – hai tiếng thân thương, quê hương – niềm tin và nỗi nhơ,ù trong tâm tưởng người con đấùt Quảng Ngãi thân yêu – Tế Hanh – đó là những gì thiêng liêng nhất, tươi sáng nhất. Bài thơ với âm điệu khoẻ khoắn, hình ảnh sinh động tạo cho người đọc cảm giác hứng khởi, ngôn ngữ giàu sức gợi vẽ lên một khung cảnh quê hương “rất Tế Hanh”.



 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo