Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải bài có thưởng!

Đọc văn bản và trả lời câu hỏi

làm đề 4 giúp mình 
----- Nội dung dịch tự động từ ảnh -----
Đoàn thuyền đánh cá lại ra khơi,
Câu hát căng buồm cùng gió khơi.
cho mệt nhì. Sao ta không quảng gánh nợ đi để dạo chơi một mình có phải
sıướng hơn không? Nghĩ là làm, Mèn há mồm ra. Và nó rơi vẻo xuống đất
như một chiếc lá lia cành.

Câu hát căng buồm với gió khơi,
Đoàn thuyền chạy đua cùng mặt trời.
Mặt trời đội biển nhô màu mới,
Mắt cá huy hoàng muôn đặm phơi.
(Theo "Hạt giống tâm hồn" của bảo Hoa học trò)
1. Chi ra phương thức biểu đạt chính của đoạn ngữ liệu trên?
2. Phân tích cấu tạo ngữ pháp của câu văn: Máy nồng nàn, trời đất gợi cảm,
cỏ hoa vui tươi.
3. Chỉ ra hai biện pháp tu từ đặc sắc nhất đc sử đụng trong văn bản. tác dụng
của việc sử dụng các biện pháp tu từ đó.
4. Suy nghĩ và hành động của Dễ Mèn khiến em liên tưởng tới điều gì?
ĐẺ SỐ 4
II. TẠO LẬP VĂN BÁN:
Phần I: (Đọc hiểu văn bản) (3 điểm)
Câu 1. Từ nội đung văn bản trên, viết một đoạn văn ngắn (khoảng 200 từ)
trình bày suy nghĩ về thói ích ki trong cuộc sống hiện nay.
Mùa xuân đất trời đẹp, Dễ Mèn thơ thần ở cửa hang, hai con Chim Én
thấy tội nghiệp bèn rủ dể mèn dạo chơi trên trời. Mèn hốt hoảng. Nhưng sáng
kiến của Chim Én đra ra rất giản dị: hai con Chim Én ngậm hai đầu của một
cọng cỏ khô, Mền ngậm vào giữa. Thế là cả ba cùng bay lên. Mây nổng nàn,
trời đất gợi cảm, cò hoa vui tươi. Dế Mèn say sưa. Sau một hòi miên man,
Mèn ta liền nghĩ bụng, ơ hay, việc gì ta phải gánh hai con Én này trên vai
Câu 2. Cảm nhận của em về đoạn thơ sau:
Mọc giữa dòng sông xanh
Một bông hoa tím biếc
Ơi con chim chiến chiện
Hót chi mà vang trời
Screens 14-15 of 64
0 trả lời
Hỏi chi tiết
131

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư