Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết văn nghị luận chứng minh tính đúng đắn của câu tục ngữ "có chí thì nên"

Viết văn nghị luận chứng minh tính đúng đắn của câu tục ngữ "có chí thì nên" 
*Viết bài dài
*Không chép mạng
2 trả lời
Hỏi chi tiết
368
1
1
Nguyễn Nguyễn
18/03/2022 21:16:28
+5đ tặng
Từ xa xưa, con người đã rất đề cao vai trò, ý nghĩa của ý chí trong cuộc sống để đạt được thành công. Biểu hiện rõ nhất của điều ấy được thể hiẹn qua câu tục ngữ: Có chí thì nên. Đây là lời nhận xét hết sức đúng đắn và được chứng minh qua năm tháng.

Chí ở đây có nghĩa là gì. Chí là ý chí, là hoài bão, là ước mơ,khát vọng chân chính của mỗi con người. Nên ở đây có nghĩa là thành công, là đạt được điều mà mình hằng mong muốn. Như vậy, chỉ vỏn vẹn với 4 chữ, câu tục ngữ đã đem đến bài học sâu săc. Đó là lời khẳng định vai trò, ý nghĩa to lớn của ý chí trong cuộc sống. Khi ta làm bất cứ một việc gì, nếu chúng ta có ý chí, nghị lực và sự kiên trì thì nhất định chúng ta sẽ vượt qua được mọi khó khăn, trở ngại để đi đến thành công.

Vậy tại sao "có chí thì nên". Bởi lẽ cuộc sống có niềm vui thì cũng có nỗi buồn, có thành công thì cũng phải khó khăn, thử thách. Trong cuộc sống, mọi khó khăn đều có cách giải quyết. Những khó khăn trong cuộc sống không phải là những rào cản mà là phương thức giúp ta học cách giải quyết vượt qua, khi ấy nó sẽ trở thành bước đệm đưa ta chinh phục những chân trời mới.

Không những thế, khi có ý chí và bản lĩnh vững vàng, con người sẽ có động lực và sức mạnh để vượt qua mọi khó khăn, thử thách. Con người tin tưởng vào khả năng của mình, tin tưởng về tương lai tươi sáng phía trước. Đó là những động lực nâng bước chân con người trên hành trình dẫu có khó khăn, thử thách để đạt đến thành công. Nếu không có ý chí kiên định, con người sẽ dễ dàng bỏ cuộc và đầu hàng trước những gian khó, hiểm nguy và dễ dàng thất bại trong bất cứ mọi việc.

Câu tục ngữ là lời khẳng định, là chân lí hoàn toàn đúng đắn đã được chứng minh qua thực tế lịch sử. Điển hình đó là tấm gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Nếu không có quyết tâm , hoài bão thì liệu Người có can đảm ra đi tìm đường cứu nước. Nhờ có ý chí, nghị lực, Nguòi đã vượt qua 30 năm bôn ba hải ngoại, vượt ngàn gian khó để cứu lấy đất nước. Một dẫn chứng tiêu biểu đó là hình ảnh dân tộc Việt Nam trong những năm tháng chống lại quân xâm lược. Đó là cả 1 hành trình dài đầy gian khổ, nếu như không có đủ tinh thần, ý chí, khát vọng thì không thể có đất nước thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ như ngày hôm nay.

Qua đây, bản thân mỗi người cũng tự rút ra bài học cho mình. Mỗi người phải xây dựng cho mình 1 khát khao, hoài bão, lí tưởng và phải đặt ra hướng phấn đấu để đạt được nó.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
1
Mai
18/03/2022 21:16:36
+4đ tặng

Ông cha ta đã để lại cho con cháu nhiều bài học quý giá. Điều đó được thể hiện qua kho tàng tục ngữ của dân tộc. Một trong số đó là câu: “Có chí thì nên”.

 

Câu tục ngữ nhằm nhắn nhủ con người rằng nếu có ý chí, nghị lực thì con người không ngại đối mặt với những thử thách trên cuộc hành trình “vô tận” để bước đến đích. Đồng thời, chúng ta cũng có được sự kiên trì, quyết tâm và nỗ lực để vươn tới những ước mơ của bản thân. Có ý chí đồng nghĩa với việc có bản lĩnh - dù khó khăn đến đâu chỉ cần tinh thần không ngại dấn thân, không lo lắng hay sợ hãi thì đều có thể vượt qua.

 

Chắc hẳn chúng ta đều biết đến cao Bá Quát, nổi tiếng với tài văn hay chữ tốt. Khi còn đi học, Cao Bá Quát thường bị phê bình là chữ xấu. Một lần nọ, ông viết đơn cho một bà cụ để kêu oan. Bà đem nộp cho quan, nhưng do chữ quá xấu, quan không đọc được liền sai đuổi bà cụ ra khỏi công đường. Khi đó, ông mới thấm thía rằng: “Dù văn hay đến đâu mà chữ xấu cũng chẳng ích gì!”. Chính vì lẽ đó, Cao Bá Quát đã quyết tâm luyện chữ với phương pháp vô cùng công phu. Tối nào ông cũng luyện viết và phải viết xong mười trang vớ mới chịu đi ngủ. Lòng quyết tâm cũng như sự kiên trì đã giúp ông đạt được kết quả như mong muốn. Hay có thể kể đến chủ tịch Hồ Chí Minh - một con người tiêu biểu cho sự kiên trì, ý chí và nghị lực phi thường. Người đã cống hiến cả cuộc đời mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc. Bác đã bôn ba ở nước ngoài suốt ba mươi năm để tìm ra con người cứu nước đúng đắn cho dân tộc ta. Những năm tháng ấy, dù khó khăn và gian khổ, dù phải làm nhiều nghề để kiếm sống. Nhưng với lòng yêu nước cũng như sự quyết tâm không ngại gian khó, Người vẫn vượt qua. Đến cuối cùng, thành quả ngọt ngào đã đến, Hồ Chí Minh đã thành lập Đảng - bộ máy lãnh đạo và cùng với Đảng lãnh đạo nhân dân Việt Nam tiến hành cuộc Tổng khởi nghĩa tháng Tám giành lại độc lập cho dân tộc. Quả là người có ý chí, nghị lực sẽ kiên trì cố gắng để đạt được mục tiêu của bản thân.
Ngay cả xung quanh chúng ta, có biết bao nhiêu con người bình thường. Nhưng họ lại có ý chí, nghị lực phi thường. Nhiều bạn học sinh dù có hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng vẫn vươn lên cố gắng học tập và đạt thành tích tốt. Những người khuyết tật tự mình vượt qua sự mặc cảm, khiếm khuyết của bản thân để có thể học tập và làm việc…

 

Như vậy, câu tục ngữ “Có chí thì nên” là một lời khuyên vô cùng đúng đắn. Nó mang lại cho mỗi người những bài học ý nghĩa về cuộc sống.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo