* Đường bộ: Mạng lưới đường bộ toàn tỉnh có tổng chiều dài là 16.655,16km. Riêng hệ thống đường Quốc lộ và đường tỉnh có dài là 850,03km, trong đó đường Quốc lộ có 07 tuyến với tổng chiều dài 492,50km, đường tỉnh có 10 tuyến với tổng chiều dài là 357,53km. Các tuyến đường Quốc lộ, đường tỉnh đã hình thành nên hệ thống trục dọc, trục ngang kết hợp với hệ thống đường GTNT tạo nên mạng lưới giao thông đường bộ tỉnh Hà Tĩnh liên hoàn, hợp lý kết nối thuận tiện giữa các vùng miền trong tỉnh, với các tỉnh khác và với nước bạn Lào. Trừ một số đoạn thuộc QL15, QL8B, QL8 đã được đầu tư xây dựng từ lâu chưa được nâng cấp mở rộng thì các đoạn còn lại trên các tuyến quốc lộ đều đạt tiêu chuẩn đường cấp III, cấp IV với tải trọng khai thác của đường là 10tấn/trục xe, tải trọng khai thác các cầu đều lớn hơn 30 tấn. Cụ thể các tuyến quốc lộ như sau:
Đường sắt: Đường sắt qua địa bàn Hà Tĩnh là 71km, khổ đường 1m. Trên tuyến có 2 ga hàng hóa, 8 ga hành khách chủ yếu là ga xép; tuy đã có ga hành khách chính (Yên Trung) được đầu tư trong thời kỳ 1999-2004 nhưng quy mô nhỏ chưa đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân. Chịu ảnh hưởng nhiều của điều kiện tự nhiên, đoạn tuyến đường sắt qua địa bàn Hà Tĩnh có độ dốc lớn, quanh co, thường bị ngập lụt, xói lở nền vào mùa mưa lũ. Đường bộ nối với các ga hàng hóa còn bị hạn chế ảnh hưởng xấu đến việc liên kết giữa vận tải đường sắt và đường bộ.
Đường biển: Với chiều dài 137km bờ biển, có 4 cửa biển lớn thuận lợi cho việc vận tải ven biển. Hiện tại có 2 cảng biển: Cảng Xuân Hải và cụm Cảng nước sâu Vũng Áng - Sơn Dương:
Đường thủy nội địa: Hà Tĩnh có 9 tuyến sông với chiều dài 437km. Hầu hết là các sông nhỏ, độ dốc lớn, nhiều thác ghềnh, chiều dài khai thác vận tải ngắn, bị hạn chế bởi tĩnh không cầu đường bộ. Tổng chiều dài tuyến sông đưa vào quản lý khai thác vận tải trên địa bàn tỉnh là 246,5km, trong đó Trung ương quản lý 88,5km, địa phương quản lý 158km. Các tuyến sông này cho phép vận tải các loại tàu thuyền, xà lan từ 10 - 150 tấn, còn lại chưa được đầu tư kinh phí để quản lý sửa chữa nên rất khó khăn trong việc phát triển vận tải đường sông.